4 xu hướng công nghệ định hình tương lai của truyền thông và giải trí

Thanh Hương, Trương Khánh Hợp, Lâm Thị Nguyệt| 22/06/2019 12:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Chúng ta đều đã nghe nói về thực tế ảo, thực tế tăng cường và blockchain, nhưng chính xác thì các doanh nghiệp trong lĩnh vực giải trí và truyền thông đang làm gì với những công nghệ này?

4 Tech Trends Shaping the Future of Media and Entertainment

Thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​những thay đổi lớn trong cách người tiêu dùng nhìn nhận các phương tiện truyền thông, cách doanh nghiệp tạo ra những phương tiện đó và cách các nhà tiếp thị quảng cáo trên chúng. Chẳng hạn, truyền hình cáp đã mất một lượng lớn khách hàng chưa từng có trong quý 3 năm 2018, theo The Wall Street Journal, khi mọi người chuyển sang các dịch vụ truyền hình dựa trên thuê bao. Và truyền phát trực tiếp video, như Netflix, đang thu hút người xem và các nhà tiếp thị, với tỷ lệ chấp nhận ở mức 35% trong năm 2018, tăng từ 28% trong năm 2017, theo Social Media Examiner.

Ngay cả tiền điện tử cũng đã tìm thấy chỗ đứng trong thế giới truyền thông và giải trí, hoạt động như một phương thức thanh toán phi tập trung được nhiều nhà sáng tạo và người dùng ưa thích.

Các nền tảng mà qua đó chúng ta tiếp xúc với âm nhạc, phim ảnh và các hình thức truyền thông khác đang phát triển với tốc độ khiến chúng ta khó có thể nhẫm lẫn hiện tượng này. Và, bất chấp tốc độ phát triển mà ngành giải trí đang trải qua, chúng ta có thể đưa ra những dự đoán nhất định có lợi cho tất cả những người liên quan:

1. Trí tuệ nhân tạo

Giống như với nhiều ngành công nghiệp khác, trí tuệ nhân tạo đang tạo nên sự nổi bật trong lĩnh vực giải trí và truyền thông. Một trong những ví dụ đầu tiên về ảnh hưởng của AI trong khu vực này là TiVo, một dịch vụ cáp đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa dựa trên thói quen xem của người dùng.

Ngày nay, AI đang làm cho quá trình tạo nội dung mới hiệu quả hơn đáng kể cho các doanh nghiệp, nhà xuất bản và những người sáng tạo trực tuyến. Ngay cả Forbes cũng đang sử dụng một robot mạng có tên là Bertie để đề xuất các chủ đề bài viết cho những người đóng góp dựa trên những bài viết trước đó của họ, các tiêu đề dựa trên ý tưởng của bài viết và hình ảnh, theo Digiday.

Tương tự, AI có thể được sử dụng để nhanh chóng tạo ra những quảng cáo và đoạn giới thiệu phim mới, hợp lý hóa các quy trình trước và sau sản xuất, làm cho tất cả các bước có liên quan gắn kết hơn, ít tốn kém và nhanh hơn.

2. Thực tế ảo và thực tế tăng cường

Mặc dù việc sử dụng thực tế ảo (VR) và thực thực tế tăng cường (AR) trong truyền thông và giải trí còn khá mới mẻ, nhưng những thực tế thay thế đó đã thu hút người tiêu dùng và kiếm tiền cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, Captive đã kết hợp công nghệ blockchain với AR để tạo ra trải nghiệm người dùng mới, trong đó người tiêu dùng tương tác với các thương hiệu theo những cách mới thú vị. Sau khi người dùng đăng ký với ứng dụng, họ có thể có được xu Captive. Sau đó, những đồng tiền đó có thể được sử dụng để mua hàng thật trên thị trường Captive.

Cũng giống như cách Pokémon GO vận hành (như một ví dụ khác về AR), các doanh nghiệp có thể khuyến khích người mua hàng ghé thăm các địa điểm trực tiếp của họ bằng cách thưởng cho người dùng tiền điện tử để đổi lấy việc ghé thăm doanh nghiệp.

Disney có tầm nhìn tương tự với ứng dụng Play Disney Park. Ứng dụng này cung cấp các trò chơi mà người dùng có thể chơi trong khi chờ xếp hàng tại các công viên giải trí Disney. Sử dụng đèn hiệu Bluetooth, Disney theo dõi vị trí của người chơi trong thời gian thực và sau đó yêu cầu người chơi tìm kiếm các điểm được đánh dấu gần vị trí của mình. Người chơi cũng có thể sử dụng ứng dụng để kích hoạt các sự kiện trong thế giới thực. Ví dụ: Khi đứng xếp hàng gần cuộc diễu dành của Peter Pan, người chơi có thể khiến Tinkerbell xuất hiện bên trong một chiếc đèn lồng.

Năm 2017 Dự báo triển vọng Truyền thông và Giải trí Toàn cầu dự đoán đến năm 2020, doanh thu nội dung VR sẽ tăng lên 5 tỷ USD, làm cho nó trở thành một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành truyền thông và giải trí.

3. Quảng cáo được cá nhân hóa

Do khả năng cá nhân hóa ngày càng cao của AI, các quảng cáo và định vị sản phẩm truyền thống nhìn chung sẽ sớm không tồn tại. Những phương thức này sẽ bị thay thế bởi các nội dung được nhắm mục tiêu và cá nhân hóa hơn. Ví dụ, hãy tưởng tượng một quảng cáo sử dụng tên của bạn hoặc tham chiếu một hành vi cụ thể mà bạn đã thực hiện - nghe có vẻ điên rồ? Vâng, 71% người tiêu dùng thích quảng cáo được cá nhân hóa và - vì lý do đó - các nhà tiếp thị đang làm nhiều hơn và nhiều hơn nữa, theo Adlucent.

Nó chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi quảng cáo trở nên cá nhân hóa hoàn toàn. Bằng việc sử dụng AI, dữ liệu hành vi và thậm chí nhận dạng khuôn mặt, mọi quảng cáo trong tương lai đều sẽ hướng đến một người mua cụ thể và cuối cùng là một người cụ thể.

4. Blockchain

Blockchain là một yếu tố khác có tiềm năng thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp giải trí. Một trong những vấn đề chính của ngành là các nhà sáng tạo thường bị bóc lột bởi các nhà phân phối và các hãng thu âm. Nhưng Blockchain có khả năng loại bỏ những người trung gian khỏi quá trình phân phối nội dung giải trí và truyền thông.

ENX Coin, được bắt đầu bởi ngôi sao nhạc rock Youngblood, là một trong những ví dụ đầu tiên về nền tảng phát trực tuyến phi tập trung mà thông qua đó người sáng tạo, nhà sản xuất và người tiêu dùng có thể tham gia vào một hệ thống công bằng hơn. Youngblood, người tạo ra những bản hit cho Chris Brown, Fergie, Jlo, Usher, Prince Royce,…, nhắm mục tiêu mang lại sự phân cấp và hiệu quả cho một không gian nổi tiếng là cổ hủ. Ông cũng muốn cung cấp các mô hình phân phối mới để loại bỏ những người trung gian bằng cách trực tiếp đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.

Nền tảng này cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ phát trực tuyến và các sự kiện âm nhạc, phim ảnh và TV phát trực tiếp. ENX Coin sử dụng blockchain để tạo ra một loại tiền điện tử đem đến tính minh bạch cho tất cả những người liên quan.

Tại thời điểm này, nhiều câu hỏi đặt ra về lĩnh vực giải trí và những người đầu tư vào nó; thật khó để biết điều gì sẽ xảy ra với người dùng hay các hãng thu âm lớn. Tuy nhiên, mặc dù chúng ta không thể biết được ngành công nghiệp sẽ phát triển như thế nào nhưng chúng ta có thể đưa ra một số dự đoán nhất định dựa trên những gì đã xảy ra.

Và ở đây, tăng tính cá nhân hóa là chìa khóa, giống như trong thế giới tiếp thị. Điều này có nghĩa là tăng tính cá nhân hóa trong cả lựa chọn xem và quảng cáo. Vì vậy, thật an toàn khi giả định rằng sẽ có những thay đổi về cách thức phương tiện truyền thông được tạo ra cũng như phân phối, và việc sử dụng blockchain, như ENX, hy vọng sẽ đem đến sự công bằng, các kênh phân phối mới và tính minh bạch.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
4 xu hướng công nghệ định hình tương lai của truyền thông và giải trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO