4.0 giúp tăng trưởng mạnh GDP của Việt Nam

Yến Đoàn| 04/03/2019 21:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Các chuyên gia nhận định rằng công cụ quản lý nhà nước được số hóa là điều kiện tiên quyết để triển khai các công nghệ của nền Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

Kết quả hình ảnh cho Industry 4.0 to boost the GDP of Vietnam, says experts

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư có thể làm tăng GDP của Việt Nam từ 28,5 tỷ lên 62,1 tỷ đô la Mỹ - tương đương với mức tăng từ 7 tới 16% - vào năm 2030, Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) Nguyễn Đình Cung cho biết tại một hội thảo ở Hà Nội vào thứ Sáu.

Theo ông Cung, GDP bình quân đầu người dự kiến ​​sẽ tăng từ 315 đô la lên 640 đô la vào năm 2030 thông qua mức tăng sản xuất và việc làm. Tăng trưởng trong sản xuất sẽ tạo ra từ 1,3 triệu đến 3,1 triệu việc làm.

Hội thảo được tổ chức bởi CIEM và Tập đoàn dữ liệu NTT Nhật Bản là cơ hội để các bộ, ngành, doanh nghiệp, chuyên gia và các nhà nghiên cứu thảo luận về chính sách cho Việt Nam để tăng tốc việc áp dụng công nghệ của nền Công nghiệp 4.0.

Để biến những con số này thành hiện thực, ông Cung cho biết Việt Nam sẽ cần ban hành các chính sách để thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư sớm.

Ông Cung cho biết, với tư cách là một quốc gia có thu nhập trung bình thấp, Việt Nam đang nỗ lực công nghiệp hóa và chuyển đổi mô hình tăng trưởng, trong đó khoa học và công nghệ được coi là động lực quan trọng nhất cho việc tăng trưởng kinh tế.

"Các ngành công nghiệp mới xuất hiện từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (IoT và nền kinh tế kỹ thuật số) sẽ là động lực tăng trưởng chính, hỗ trợ các ngành công nghiệp khác cải thiện khả năng cạnh tranh, tăng doanh thu và phát triển dịch vụ mới”, ông Cung phát biểu.

Ông Cung cũng cho biết dự báo cho thấy ngành công nghiệp thương mại điện tử sẽ đạt khoảng 40 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030, trí tuệ nhân tạo sẽ đạt 420 triệu đô la, điện toán đám mây đạt 2,2 tỷ đô la, ứng dụng vận chuyển đạt 2,2 tỷ đô la và nông nghiệp thông minh đạt 1,7 tỷ đô la.

“Điều đó cho thấy tầm quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với tăng trưởng kinh tế trong tương lai”, ông nhấn mạnh.

Chủ tịch và giám đốc điều hành của NTT Data Toshio Iwamoto cho biết công ty đã áp dụng các dự án thông minh của mình vào việc cải cách hành chính tại Việt Nam. Các dự án này cung cấp một hệ thống thông quan tự động cho Tổng cục Hải quan Việt Nam và một gói phần mềm tích hợp với giao diện sáng tạo.

“Việt Nam cần phải tạo điều kiện tốt nhất để khuyến khích các ý tưởng mới trong công nghệ”, theo ông Iwamoto cho biết.

Các chuyên gia đồng ý rằng các công cụ quản lý nhà nước được số hóa là điều kiện tiên quyết để triển khai các công nghệ của nền Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam. Các yếu tố quan trọng khác bao gồm hợp tác quốc tế, xây dựng trung tâm công nghệ và sử dụng kiến ​​thức và kinh nghiệm của các nhà khoa học hàng đầu trong và ngoài nước.

"Nhà nước cần chủ động và chuyển đổi mạnh mẽ công tác quản trị cũng như xây dựng nền tảng cho việc thực hiện nền Công nghiệp 4.0”, ông Cung phát biểu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
4.0 giúp tăng trưởng mạnh GDP của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO