6 dịch vụ tiện ích cho người dân tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ 1/7

Trong số 6 dịch vụ, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) được doanh nghiệp (DN), người dân rất quan tâm. Chính vì vậy, các Bộ, cơ quan liên quan đã tích cực triển khai để dịch vụ này được tích hợp đúng tiến độ.
21:02 PM 29/06/2020 In bài viết này

Thêm 6 dịch vụ công được tích hợp trên Cổng DVCQG

Qua gần 7 tháng đi vào vận hành, đến thời điểm hiện nay với 725 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) cung cấp cho người dân, DN, Cổng DVCQG đã bước đầu được người dùng đón nhận, phát huy tốt chức năng phục vụ người dân, DN.

Để tiếp tục mang lại tiện ích cho người sử dụng, từ ngày 1/7 tới, 6 dịch vụ công chuẩn bị được tích hợp trên Cổng DVCQG bao gồm: (1) Chứng thực bản sao từ bản chính; (2) Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; (3) Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế; (4) Cấp đổi giấy phép lái xe cấp độ 4; (5) Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông (phạm vi toàn quốc); (6) Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông.

Theo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), Văn phòng Chính phủ (VPCP), dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVCQG là dịch vụ được DN người dân rất quan tâm. Chính vì vậy, các Bộ, cơ quan liên quan đã tích cực triển khai để dịch vụ được tích hợp đúng tiến độ.

6 dịch vụ công được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ 1/7 - Ảnh 1.

Cổng Dịch vụ công quốc gia

Để triển khai dịch vụ này, Cục Kiểm soát TTHC đã tổ chức các cuộc họp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Ban Cơ yếu Chính phủ và Tập đoàn VNPT để làm rõ về quy trình nghiệp vụ và phân quyền tham gia trong quá trình thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, tuân thủ các quy định được quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và Nghị định số 23/2015/NĐ-CP về chứng thực.

Quy trình thực hiện chứng thực điện tử

Cục Kiểm soát TTHC hướng dẫn về quy trình thực hiện chứng thực điện tử như sau:

Sau khi người dân gặp cơ quan có thẩm quyền chứng thực (trực tiếp) và cung cấp bản chính hợp lệ, cơ quan thực hiện chứng thực kiểm tra (nghiệp vụ về chứng thực) và sử dụng dịch vụ chứng thực bản sao từ bản chính trên Cổng DVCQG để nhập lời chứng, ký số, đóng dấu theo thẩm quyền và trả cho người dân, DN.

Người dân, DN nhận bản chứng thực điện tử có đầy đủ lời chứng, chữ ký và con dấu của cơ quan có thẩm quyền tại tài khoản của mình trên Cổng DVCQG (kho quản lý dữ liệu điện tử) hoặc email trong trường hợp chưa có tài khoản.

Người dân, DN khi thực hiện TTHC khác có sử dụng bản sao điện tử được chứng thực chỉ cần dẫn tài liệu từ Kho quản lý dữ liệu điện tử hoặc đăng tải file đã nhận. Cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra tính chính xác, toàn vẹn qua ứng dụng trên hệ thống.

Đối với người dân, DN, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVCQG cung cấp tiện ích đặt lịch hẹn với người dân, DN đến thực hiện chứng thực, giúp giảm thời gian chờ đợi khi thực hiện thủ tục.

Người dân, DN thực hiện trực tuyến đối với các TTHC đã được cung cấp trên môi trường điện tử

Cũng theo Cục Kiểm soát TTHC, bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác). Vì vậy, người dân, DN có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các TTHC đã được cung cấp trên môi trường điện tử, loại bỏ tình trạng phải nộp bản sao chứng thực/xuất trình bản giấy để xác minh lại hồ sơ hiện nay.

Bản sao chứng thực điện tử được ký số và đóng dấu bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác và có thể sử dụng lại nhiều lần.

Theo số liệu thống kê của Bộ Tư pháp, trong năm 2019, số lượng bản sao chứng thực được thực hiện là trên 102 triệu bản, nếu sử dụng lại được 30% kết quả chứng thực, chi phí xã hội tiết kiệm được là 428,4 tỷ đồng/năm.

Đối với các cơ quan, thực hiện toàn bộ quy trình cấp bản sao chứng thực từ bản chính trên hệ thống Cổng DVCQG, bảo đảm bản sao chứng thực được cấp ra là có đầy đủ các thông tin theo quy định, thống nhất về hình thức.

Bên cạnh đó, dùng chung dịch vụ thống nhất trên Cổng DVCQG, không cần xây dựng, cung cấp dịch vụ trên các hệ thống của Bộ, ngành, địa phương, từ đó triển khai nhanh và tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng dịch vụ.

Cán bộ, công chức tiếp nhận bản sao điện tử đã chứng thực có thể dễ dàng kiểm tra tính toàn vẹn, chính xác để giải quyết cho thủ tục tiếp theo.

Tại cuộc họp triển khai dịch vụ công đầu tháng 6 vừa qua, đại diện Hiệp hội công chứng Việt Nam cho biết, Hiệp hội ủng hộ dự thảo quy trình này. Hiệp hội hiện có trên 1.100 tổ chức hành nghề công chứng với trên 3.000 công chứng viên. Sau khi xã hội hóa tổ chức ngành nghề công chứng, hiện nay sự quá tải công chứng không còn như trước. Hiệp hội sẽ tiếp tục có những trao đổi, đóng góp hiệu quả vào triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Ngày 1/7 tới, VPCP sẽ tổ chức cuộc họp báo công bố dịch vụ công trên Cổng DVCQG, giới thiệu về các dịch vụ công và lợi ích mang lại cho người dân và DN. Tại cuộc họp này, các cơ quan chức năng sẽ làm rõ hơn nữa về quy trình thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVCQG.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, trong quá trình tiến tới xã hội số, nền kinh tế số, đẩy mạnh giao dịch điện tử thì việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính rất quan trọng, bởi thay vì truyền thống chứng thực bản sao cấp kết quả giấy thì sẽ sử dụng dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVCQG và cấp bản sao điện tử, thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

Trường Thanh
Xem thêm