AI có thể dự đoán gu âm nhạc của bạn

Thanh Hương, Phạm Thu Trang| 28/08/2018 17:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Gu âm nhạc của bạn là Jackson Five hay Stravinsky? AI dự đoán gu âm nhạc của bạn theo một cách vô cùng xa lạ, và các nhà nghiên cứu tại đại học Jönköping ở Thụy Điển và Đại học Maastricht ở Hà Lan tin rằng họ đã giải mã được cách mà AI dự đoán.

Trong một bài báo được xuất bản trên Arxiv.org, nhóm nghiên cứu đã mô tả một hệ thống xem xét hành vi về lĩnh vực thưởng thức âm nhạc của một người sử dụng thuật toán machine learning và các mô hình tâm lý, từ đó đưa ra “tâm lý âm nhạc” của con người.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có mức độ tinh tế âm nhạc cao hơn thì có kỹ năng âm nhạc cao hơn, và nói chung có xu hướng tham gia vào nhiều "hành vi âm nhạc", như sử dụng một nhạc cụ hoặc nghe nhiều thể loại âm nhạc khác nhau.

Họ đã thu thập dữ liệu thông qua một ứng dụng khai thác API của Spotify, cho phép họ truy xuất danh sách phát của người dùng và các tính năng âm thanh như sống động, năng lượng, tiến độ, chỉ số nhịp, độ ồn, bài hát phổ biến, nghệ sĩ được yêu thích. Họ cũng có những người tham gia trả lời các câu hỏi từ Goldmiths Musical Sophistication Index (Gold-MSI) - đặc biệt, các câu hỏi liên quan đến sự tham gia tích cực (bao nhiêu thời gian và tiền bạc của một người dành cho âm nhạc) và cảm xúc (hành vi liên quan đến phản ứng cảm xúc với âm nhạc).

Dữ liệu được đưa vào mạng thần kinh - một hệ thống AI bao gồm các nút xử lý mô hình nơ-ron giống với trong não người - dự đoán 61 cảm xúc của chủ thể nghiên cứu và sự tích cực về âm nhạc với độ chính xác cao. So với mức cơ sở, độ chính xác là 95% khi dự đoán trước và chính xác 93% khi dự đoán sau.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu dự định tiến hành các nghiên cứu bổ sung, lớn hơn và khám phá dự đoán của các phụ bản khác của Gold-MSI, bao gồm khả năng ca hát, khả năng cảm nhận và đào tạo âm nhạc.

Kết quả cho thấy rằng hành vi nghe nhạc có thể được sử dụng để suy ra sự tinh tế âm nhạc của người dùng. Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học sử dụng dữ liệu nhằm dự đoán sở thích âm nhạc và thị hiếu với công cụ machine learning.

Tại hội nghị Amsterdam Dance Event Tech năm 2017, một nhóm đã trình bày về Hitwizard, một hệ thống được đào tạo để dự báo về các bài hát nổi tiếng. Bằng cách tính đến các tính năng như nhịp mỗi phút, nhịp, tiến độ và so sánh chúng với dữ liệu có nguồn gốc Spotify và đài phát thanh Hà Lan, ứng dụng này có thể dự đoán các bản nhạc hit với độ chính xác 66%.

Năm nay, các kỹ sư tại Amazon đã tận dụng AI để dự đoán thị hiếu âm nhạc của người dùng dựa trên thời lượng phát lại.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
AI có thể dự đoán gu âm nhạc của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO