AI đàm thoại có những tác động gì đến doanh nghiệp?

03:47 PM 19/05/2019 In bài viết

Kết quả hình ảnh cho How Conversational AI Can Impact Your Business

Tại sao lại là Chatbots?

Mỗi ngày, hàng tỷ người sử dụng điện thoại và máy tính của mình để truy cập Messenger, WeChat, Slack và các nền tảng khác để kết nối với nhau. Với sự thay đổi ngày càng tăng của kỷ nguyên kỹ thuật số, con người bắt đầu có thể làm những điều không thể; có những máy tính hiểu ngôn ngữ tự nhiên.

Các công ty đã mang công nghệ này đến với người tiêu dùng và họ yêu thích nó.

Trong thế giới này, chiến lược AI đàm thoại mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cũng có nhiều cách để tối đa hóa những lợi ích đó.

Lợi ích của AI đàm thoại

AI đàm thoại có khả năng mở khóa giá trị ẩn ở tầng trên cùng và dưới cùng tại các công ty trên toàn cầu. Tiềm năng này là gì và nó đến từ đâu? Bằng cách kết nối chính xác các yêu cầu của người dùng với các mục tiêu mong muốn, AI đàm thoại sẽ cắt giảm một số bước và thời lượng trong các quy trình thủ công, tốn nhiều công sức.

Hãy cùng xem xét một số yếu tố thúc đẩy giá trị của AI đàm thoại:

Kết quả nhanh

Lượng thời gian có thể tiết kiệm được rất có ý nghĩa và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Hãy tưởng tượng rằng bạn là một nhân viên bảo trì sửa chữa máy móc. Kẻ thù tồi tệ nhất của bạn là quyển hướng dẫn 1000 trang. Thay vì đưa ngón tay lướt qua quyển hướng dẫn hàng chục lần một ngày, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chỉ cần gõ câu hỏi của mình và nhận được câu trả lời ngay lập tức?

Kết quả chính xác

Trợ lý AI đàm thoại có thể cung cấp trải nghiệm kịp thời, chính xác và phù hợp trong nhiều trường hợp, đặc biệt là dịch vụ khách hàng.

Bạn là một khách hàng không hài lòng với sản phẩm mình đã lựa chọn, và bạn gọi điện đến dịch vụ khách hàng. Bạn chắc chắn sẽ không muốn bị chuyển tiếp từ bộ phận này sang bộ phận khác chỉ để nhận được câu trả lời không thỏa đáng. Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu có thể nhận được câu trả lời chỉ trong một phút?

Kết quả có thể mở rộng

Dễ mở rộng quy mô và linh hoạt với chi phí thấp/phản hồi tự động.

Là chủ doanh nghiệp, công ty của bạn sẽ phát triển cùng với bạn. Các dịch vụ AI đàm thoại có sẵn 24/7 với nhiều ngôn ngữ khác nhau và có thể xử lý số lượng cuộc gọi ngày càng tăng khi được áp dụng đại trà.

Tạo điều kiện cho người dùng tham gia

Đáp ứng những nhu cầu của khách hàng và giúp họ dễ dàng kết nối với doanh nghiệp.

Nếu bạn là chủ một cửa hàng và muốn tổ chức một trò chơi vào ngày chủ nhật. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể nhắn tin khuyến mãi tùy chỉnh cho mỗi khách hàng của mình? Với AI đàm thoại, bạn có thể kích thích vị giác của khách hàng ngay lập tức; và chỉ với một vài lần chạm ngón tay, khách hàng của bạn sẽ được tận hưởng những món ăn ngon lành.

Máy móc được điều chỉnh phù hợp với người dùng

Giảm thiểu những sự điều hướng và giải quyết khó khăn cho người dùng của bạn.

Hãy tưởng tượng rằng bạn có một hệ thống công nghệ thông tin mới với những chức năng tuyệt vời, nhưng nó đòi hỏi rất nhiều thao tác. AI đàm thoại cho phép người dùng cuối đặt yêu cầu vào hệ thống và nhận phản hồi, chuyển trách nhiệm thực thi từ người sang máy. Lợi ích này có thể được áp dụng cho các hệ thống thuộc mọi quy mô, làm tăng triển vọng hồi sinh các quy trình cũ.

Trải nghiệm người dùng tích cực

Làm cho khách hàng và nhân viên của bạn cảm thấy hài lòng!

Đây có thể là yếu tố và sức mạnh lớn nhất của AI đàm thoại. Là một công nghệ hoàn toàn lấy con người làm trung tâm, trọng tâm chính của nó là cho phép người dùng được hưởng lợi từ việc sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để giảm bớt sự thất vọng, mất thời gian và sự phức tạp.

Làm thế nào AI đàm thoại có thể giúp doanh nghiệp tạo ra ROI?

Hãy cùng xem cách AI đàm thoại có thể giúp các công ty có được tỷ lệ ROI lớn (Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư). Để chắc chắn rằng bạn nhận được nhiều lợi ích nhất, bài viết sẽ giới thiệu một số thành phần thiết yếu để giúp hệ thống AI đàm thoại của bạn hoạt động.

Dưới đây là bốn lĩnh vực mà bạn nên cân nhắc khi sử dụng AI đàm thoại:

Thực hiện: Quá trình thiết lập

Bạn có thể yêu cầu các nhóm chuyên gia bên ngoài thực hiện hệ thống. Khi đánh giá các nhóm chuyên gia, hãy chắc chắn họ có đủ năng lực kỹ thuật, quen thuộc với các hệ thống của bạn. Và vì AI đàm thoại là công nghệ lấy con người là trung tâm, các chuyên gia cần có các kỹ năng thiết kế và kỹ năng khoa học dữ liệu để xây dựng ứng dụng phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.

Giấy phép: Chi phí dịch vụ

Doanh nghiệp có thể sẽ phải trả tiền cho dịch vụ AI đàm thoại hàng tháng, theo định dạng đăng ký hoặc trả tiền khi sử dụng. Hãy cố gắng hiểu những nội dung mà bạn phải thanh toán. Đây có phải là một dịch vụ đầu cuối? Tính linh hoạt của dịch vụ như thế nào?

Triển khai: Đảm bảo Dịch vụ AI đàm thoại của bạn hoạt động trơn tru

Là chủ doanh nghiệp, bạn cần sự theo dõi và hỗ trợ liên tục. SLA cấp doanh nghiệp (Service Level Agreements - Thỏa thuận cấp độ dịch vụ) và hỗ trợ/ hoạt động là điều rất quan trọng trong việc đảm bảo rằng ứng dụng của bạn vẫn tốt và hoạt động. Dịch vụ của bạn cần đi kèm với các hoạt động/hỗ trợ được tích hợp.

Hiệu suất: Hiệu quả của Giải pháp AI đàm thoại của doanh nghiệp

Cuối cùng, những lợi ích bạn nhận được sẽ đến từ những hoạt đông của ứng dụng. Với một hệ thống mạnh mẽ, chính xác và chất lượng, bạn sẽ có được hiệu suất mong muốn và làm hài lòng người dùng cuối của mình. Bằng cách tối ưu hóa từng lĩnh vực này, bạn sẽ đạt được tỷ suất hoàn vốn như mong đợi.

3 giai đoạn thực hiện AI đàm thoại

Sau khi đã liệt kê các chi phí và lợi ích, hãy nói về những giai đoạn trong vòng đời của AI đàm thoại. Khi bạn đánh giá giá trị của một giải pháp AI đàm thoại tiềm năng, có 3 giai đoạn điển hình: triển khai, thu hồi chi phí và run rate (tốc độ chạy).

Giai đoạn thực hiện: Giải pháp đang được phát triển và cài đặt vào hệ thống của bạn.

Giai đoạn thu hồi chi phí: Việc triển khai đã hoàn tất và giải pháp AI đàm thoại của bạn đang hoạt động - bạn hiện đang trả tiền cho đăng ký và nhận ra lợi ích.

Giai đoạn run rate: Chi phí của giải pháp đã được thu hồi và doanh nghiệp đang đạt được ROI tối đa với lợi ích bù đắp chi phí hoạt động.

Giai đoạn thu hồi chi phí lý tưởng thường kéo dài dưới một năm. Bạn muốn một giải pháp giúp bạn thu hồi chi phí càng sớm càng tốt, để những lợi ích có thể thực hiện được của bạn bắt đầu bù đắp cho chi phí thực hiện. Giai đoạn Run-Rate sẽ cho thấy ROI có ý nghĩa, thường là hơn 100 phần trăm.

Tất nhiên, những con số này có thể cao hơn nhiều tùy thuộc vào chi phí hoạt động hiện tại của doanh nghiệp và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên để đảm bảo rằng giải pháp có biên độ rủi ro được xây dựng, những số liệu này nên được xem là giá trị chuẩn.

Kết luận

AI đàm thoại có khả năng xác định lại cách thức hoạt động của doanh nghiệp.

Các chuyên gia đã chạy phân tích ROI trên các ngành công nghiệp và chức năng kinh doanh khác nhau, và tiềm năng của AI đàm thoại là vô cùng lớn. Nhiều người có cơ hội dành thời gian cho các nhiệm vụ mà họ ưa thích trong khi các máy móc sẽ xử lý các công việc khó khăn hơn. Cuối cùng, lợi ích quan trọng nhất của công nghệ lấy con người làm trung tâm này là trải nghiệm tích cực được tạo ra cho người dùng cuối, và khách hàng và nhân viên của bạn sẽ luôn luôn đánh giá cao doanh nghiệp của bạn.

Ngọc Huyền