AI đang tác động đến các ngành công nghiệp trên toàn thế giới như thế nào?

Anh Học| 13/08/2019 15:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Trí tuệ nhân tạo là một công nghệ làm thay đổi cuộc chơi, đã và đang biến đổi thế giới của chúng ta theo những cách tinh tế và sâu rộng. Tất cả nhờ vào những tiến bộ nhanh chóng trong điện toán đám mây, học máy (ML) và dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo đã sẵn sàng chạm đến mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta, từ nấu ăn, mua sắm đến nghệ thuật.

Kết quả hình ảnh cho How AI Is Impacting Industries Worldwide?

Tổng công ty Dữ liệu Quốc tế (IDC - International Data Corporation) dự báo rằng chi tiêu cho AI và ML dự kiến ​​sẽ tăng lên tới 57,6 tỷ đô la vào năm 2021. Nhiều người lo ngại rằng AI sẽ thay thế con người và tạo ra một cuộc khủng hoảng việc làm lớn trên toàn thế giới. Tuy nhiên, việc sử dụng AI sẽ giúp loài người đạt được mục tiêu kinh doanh nhanh hơn và hiệu quả hơn. Các công cụ và hệ thống được hỗ trợ bởi AI tự động hóa các nhiệm vụ và đóng vai trò lặp đi lặp lại, cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn và đảm bảo sản xuất nhanh hơn, từ đó tăng năng suất và hiệu quả hoạt động.

Tiềm năng chưa được khai thác của AI có thể cách mạng hóa gần như mọi ngành công nghiệp bằng cách tối ưu hóa các quy trình của họ và gặt hái doanh thu và lợi nhuận cao hơn. Trên thực tế, nghiên cứu của Gartner chỉ ra rằng ít nhất 30% các công ty trên toàn cầu sẽ sử dụng AI trong ít nhất một giai đoạn trong quy trình bán hàng của họ vào năm 2020. Trong bài này, chúng ta sẽ thảo luận về một số ứng dụng tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong các ngành công nghiệp khác nhau.

Chăm sóc sức khỏe

Các bệnh viện, công ty bảo hiểm, dược phẩm, bác sĩ và các ngành công nghiệp có mối liên quan tới chăm sóc sức khỏe đều bị ảnh hưởng bởi tiềm năng đột phá của trí tuệ nhân tạo và học máy. Từ chăm sóc bệnh viện đến các thử nghiệm lâm sàng, sản xuất thuốc và yêu cầu bảo hiểm, các ứng dụng AI đang thay đổi lĩnh vực chăm sóc sức khỏe theo những cách tích cực và đáng kể. Tiết kiệm chi phí cho bệnh viện, bác sĩ và bệnh nhân, công nghệ AI và ML đã sẵn sàng để chuyển đổi ba lĩnh vực chính của chăm sóc sức khỏe, đó là quy trình hoạt động, sự tham gia của bệnh nhân và chẩn đoán.

Thu thập, lưu trữ và truy tìm dữ liệu chăm sóc sức khỏe tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định an toàn luôn là một nhiệm vụ phức tạp. Ứng dụng đầu tiên và quan trọng nhất của phát triển AI là số hóa dữ liệu chăm sóc sức khỏe bằng cách đảm bảo truy cập nhanh hơn, an toàn hơn và nhất quán hơn. Hơn nữa, việc liên kết dữ liệu sức khỏe với các phân tích dự đoán có thể giúp đưa ra các quyết định kịp thời, sáng suốt và đưa ra một kế hoạch điều trị tùy chỉnh riêng.

Thiết bị đeo tay của người tiêu dùng và các thiết bị y tế khác được tích hợp công nghệ AI được áp dụng để phát hiện các giai đoạn đầu của những bệnh đe dọa đến tính mạng để các bác sĩ và người chăm sóc có thể theo dõi và điều trị giúp tình trạng tốt hơn. Nghiên cứu và khám phá thuốc là một ứng dụng nổi bật khác của trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc sức khỏe. Nâng cấp các nỗ lực nghiên cứu và phát triển, giảm thời gian tiếp thị thuốc mới và chi phí của chúng, và đánh giá các thử nghiệm lâm sàng để tránh các sự kiện tiêu cực, công nghệ AI và ML có thể cung cấp cơ hội đổi mới cho các công ty dược phẩm trong tương lai gần.

An ninh mạng

Khi các vi phạm an ninh và tấn công mạng ngày càng phổ biến, các doanh nghiệp trên toàn cầu đã tìm kiếm một giải pháp hiệu quả để chống lại các mối đe dọa và giữ an toàn. Các ứng dụng sử dụng máy học cũng như trí tuệ nhân tạo đóng một vai trò quan trọng trong việc phát hiện và ngăn chặn các hoạt động độc hại trên mạng máy tính. Chủ yếu liên quan đến các thuật toán máy tính và học sâu, các ứng dụng AI được tích hợp với khả năng diễn giải các mẫu và đưa ra dự đoán.

Giải quyết các vấn đề một cách chủ động bằng cách cho phép dự đoán tốt hơn, các ứng dụng công nghệ AI và ML có tác động sâu sắc đến việc tìm mối đe dọa, quản lý lỗ hổng và bảo mật mạng. Khi được kết hợp với trí thông minh của con người, các giải pháp AI tiên tiến có thể giúp doanh nghiệp xác định, quản lý và bảo vệ chống lại các mối đe dọa một cách hiệu quả.

Chuỗi cung ứng và hậu cần

Các tính năng mở rộng và tự động hóa của AI có thể nâng cao năng suất và lợi nhuận của chuỗi cung ứng và hậu cần. Khi khối lượng dữ liệu trong chuỗi cung ứng và hậu cần tăng lên hàng ngày, nhu cầu về các giải pháp công nghệ cao là cần thiết hơn bao giờ hết. Cho dù đó là về việc xử lý đơn hàng hiệu quả hay giảm chi phí vận hành, AI có khả năng làm cho toàn bộ quy trình quản lý chuỗi cung ứng trở nên hợp lý và chính xác hơn.

Các kỹ thuật điện toán AI như học máy và học sâu có thể được sử dụng để nhận ra các mô hình kinh doanh, tìm hiểu các quy trình khác nhau, tìm kiếm thông tin và phân tích dữ liệu một cách thông minh. Theo báo cáo của McKinsey, các công ty có thể kiếm được 1,3 nghìn tỷ đến 2 nghìn tỷ đô la mỗi năm bằng cách sử dụng AI trong chuỗi cung ứng và sản xuất.

Có một vài khía cạnh cụ thể mà AI có thể được sử dụng để cải thiện hiệu quả hoạt động của hậu cần và quản lý chuỗi cung ứng. Sử dụng chatbot để mua sắm là một trường hợp điển hình. Hỗ trợ hợp lý hóa các hoạt động liên quan đến mua sắm, chatbot chủ yếu được sử dụng cho khả năng giao tiếp của nó. Một ứng dụng chính khác của AI là sử dụng robot hỗ trợ AI, giao diện đàm thoại và phương tiện tự trị trong các hoạt động hậu cần.

Các công cụ và hệ thống được hỗ trợ bởi AI có thể cải thiện năng suất và hiệu quả tổng thể của hoạt động kinh doanh, với các hiệu ứng có thể nhìn thấy điểm mấu chốt. AI là rất tiềm năng để biến đổi cuộc sống của con người thú vị hơn vì nó mở ra một thế giới đầy những cơ hội mới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
AI đang tác động đến các ngành công nghiệp trên toàn thế giới như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO