A.I. dự đoán tại sao trẻ em lại học tập kém

Mai Linh, Phạm Thu Trang| 04/10/2018 18:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng máy học để xác định chính xác hơn những trẻ em có khó khăn trong học tập mà cho đến nay có thể bị chẩn đoán sai, hoặc đã phải chịu sự giám sát của các cơ quan giáo dục.

Các nhà khoa học thuộc Khoa nghiên cứu khoa học và não bộ tại Đại học Cambridge cho biết bằng cách sử dụng dữ liệu từ hàng trăm trẻ em có phản ứng đấu tranh ở trường, họ có thể xác định những khó khăn học tập mới không phù hợp với các chẩn đoán trước đây dành cho trẻ em đã được đưa ra.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Developmental Science, dựa trên kết quả của 550 trẻ em được giới thiệu đến một phòng khám - Trung tâm học tập và trí nhớ - bởi vì chúng đang gặp vấn đề ở trường.

Nhóm xây dựng một thuật toán học máy với một loạt các dữ liệu kiểm tra nhận thức từ mỗi đứa trẻ, bao gồm các biện pháp kỹ năng nghe, lý luận không gian, giải quyết vấn đề, từ vựng và trí nhớ. Dựa trên dữ liệu này, thuật toán cho rằng những đứa trẻ được chia thành bốn nhóm vấn đề khác nhau.

Các nhà khoa học cho rằng nghiên cứu trước đây về những khó khăn trong học tập đã tập trung vào những trẻ em đã được chẩn đoán cụ thể, chẳng hạn như rối loạn tăng động thiếu chú ý (ADHD), rối loạn phổ tự kỷ hoặc chứng khó đọc.

Sử dụng trí thông minh nhân tạo, họ có thể phát hiện tình trạng của trẻ em với mọi khó khăn bất kể chẩn đoán trước đây, và nắm bắt tốt hơn phạm vi của những khó khăn bên trong, và sự chồng chéo giữa các loại chẩn đoán khác nhau.

Một mốc quan trọng

Theo Tiến sĩ Duncan Astle từ đơn vị khoa học nhận thức và khoa học não bộ của trường Đại học Cambridge, người đứng đầu nghiên cứu, nhìn nhận chẩn đoán là một thời điểm quan trọng đối với cha mẹ của trẻ em khó học, vì nó nhận ra vấn đề của họ và mở ra sự hỗ trợ .

Tuy nhiên, trong một số trường hợp chẩn đoán và hỗ trợ không nắm bắt được những thách thức cụ thể mà trẻ em phải đối mặt.

“Cha mẹ và các chuyên gia làm việc với những đứa trẻ này mỗi ngày thấy rằng các tình trạng không rõ ràng khiến họ không nắm bắt được những khó khăn cá nhân của chúng - ví dụ tình trạng ADHD của một đứa trẻ này thường không giống như một đứa trẻ khác,” Tiến sĩ Astle nói.

Ông giải thích rằng nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên của loại hình này để áp dụng học máy cho một phổ rộng của hàng trăm học viên gặp khó khăn.

Trong nghiên cứu trước đây, kỹ năng đọc kém của trẻ em có liên quan đến khó khăn trong việc xử lý âm thanh trong lời nói. “Nhưng bằng cách nhìn vào trẻ em với nhiều khó khăn, chúng tôi thấy - một cách bất ngờ - rằng nhiều trẻ em khó xử lý âm thanh bằng lời nói không chỉ có vấn đề về đọc sách, chúng cũng có vấn đề với toán học”, ông nói.

“Khi các nhà nghiên cứu về khả năng học tập khó khăn, chúng tôi cần phải vượt ra ngoài những chẩn đoán trước đó và chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ hỗ trợ phát triển các biện pháp can thiệp tốt hơn nhằm mục tiêu đề ra giải pháp cụ thể hơn đối với những khó khăn nhận thức cá nhân của trẻ em.”

Quan điểm của Internet of Business

Chúng tôi là sự khởi đầu của hành trình AI và máy học tập trung sâu vào thế giới của chăm sóc sức khỏe và xã hội. Bằng cách liên kết công nghệ với các thiết bị đeo được, ví dụ, AI đã có thể xác định các bệnh thông thường như các vấn đề về tim và tiểu đường, và có các ứng dụng đầy hứa hẹn trong nghiên cứu ung thư.

Nó cũng có thể như trong nghiên cứu giáo dục này, AI hứa hẹn một cách tiếp cận mới để chẩn đoán y tế bằng cách xác định các vấn đề mới hoặc những vấn đề thường bị chẩn đoán sai, mở ra một thế giới chăm sóc cá nhân hóa tốt hơn.

Bổ sung: AI có thể gây phân biệt nhân quyền

Trong nghiên cứu tin tức AI, một báo cáo của Phòng thí nghiệm công dân của Đại học Toronto đã phát hiện ra những tin tức kém tích cực hơn về cách thức áp dụng công nghệ này.

Nó phát hiện ra rằng việc sử dụng AI của chính phủ Canada để xử lý các tập tin của người nhập cư có thể dẫn đến sự phân biệt đối xử cũng như quyền riêng tư và lạm dụng nhân quyền.

Báo cáo nói rằng các quyết định tự động liên quan đến nhập cư có thể có “các phân nhánh chia rẽ” cho người nhập cư và người tị nạn.

“Tính chất sắc sảo và phức tạp của nhiều tuyên bố tị nạn và nhập cư có thể bị mất trên các công nghệ này, dẫn đến vi phạm nghiêm trọng các quyền con người được bảo vệ trong nước và quốc tế, dưới dạng thiên vị, phân biệt đối xử, vi phạm quyền riêng tư, quy trình và các vấn đề công bằng về thủ tục”. các tác giả của báo cáo nêu ra.

Họ kêu gọi sự minh bạch và giám sát lớn hơn về việc sử dụng AI và phân tích dự báo của chính phủ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
A.I. dự đoán tại sao trẻ em lại học tập kém
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO