Amazon ứng dụng AI giúp người dùng tìm kiếm, mua đồ thời trang nhanh hơn

09:13 PM 08/06/2019 In bài viết

Amazon là một trang bán lẻ trực tuyến khổng lồ, bắt đầu từ việc chuyên bán sách giờ đây nó kinh doanh rất nhiều danh mục mặt hàng như CD, video, đồ trang sức, dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm.

Tuy nhiên, có một lĩnh vực mà Amazon vẫn chưa khai thác được đó là thời trang. Để giúp thâm nhập vào thị trường béo bở này, mới đây hãng này đã đưa ra một ứng dụng mới được hỗ trợ bởi AI có tên StyleSnap, nhằm giúp khách hàng dễ dàng và nhanh chóng tìm kiếm cũng như mua sắm các mặt hàng thời trang quần áo trên trang web của mình.

StyleSnap về cơ bản là ứng dụng nhận diện (Shazam) cho mặt hàng thời trang quần áo, được tích hợp vào kho ứng dụng di động Amazon. Người dùng có thể chụp ảnh hoặc tải lên một hình ảnh mẫu quần áo cần mua. Lúc này, StyleSnap sẽ sử dụng học máy kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để đưa ra kết quả tìm kiếm phù hợp, tương tự (một số mẫu, bộ quần áo thời trang…) mà Amazon đang có sẵn. Các thông số khác sẽ hiển thị kèm theo bao gồm giá cả, hạng mục đánh giá sản phẩm, thương hiệu...

Bằng cách dựa vào công nghệ học máy (machine learning), StyleSnap có thể phân biệt giữa các kiểu quần áo khác, ngoài việc chỉ phân tích màu sắc hoặc hoa văn. Nói cách khác, một hình ảnh của một váy midi sẽ trả lại váy midi tương tự.

Giám đốc điều hành bộ phận khách hàng toàn cầu của Amazon, Jeff Wilke, đã tiết lộ tính năng này tại hội nghị Re: MARS 2019 từ 4 - 7/6/2019 của công ty ở Las Vegas. Ông cho biết “Đằng sau sự đơn giản của trải nghiệm khách hàng là sự phức tạp của công nghệ”.

Có rất nhiều công ty khởi nghiệp cung cấp các dịch vụ tương tự, bao gồm cả hãng khổng lồ thời trang trực tuyến Asos. Và vẫn còn phải xem liệu StyleSnap có thể đáp ứng yêu cầu của khách hàng của Amazon hay không. AI có thể dễ dàng xác định các mặt hàng thời trang cơ bản như váy bút chì hoặc áo sơ mi, nhưng điều đó thực sự hữu ích bởi người tiêu dùng có thể tự nhận biết các mặt hàng này. Các tính năng có thể phù hợp với các hạng mục và phong cách thời trang của khách hàng hay không sẽ là thách thức thực sự.

Trước đó, năm 2017, Amazon đã giới thiệu Echo Look, một máy ảnh hỗ trợ AI cung cấp cho người dùng các khuyến nghị thời trang, nhưng không được khách hàng ủng hộ do có nhiều lỗi. Sự kiện ra mắt của StyleSnap cho thấy Amazon sẽ không từ bỏ công việc kinh doanh thời trang một cách dễ dàng và công ty tin rằng năng lực về AI sẽ giúp mình vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.  

TH (Theo: https://www.theverge.com)