Ấn Độ khởi động nền tảng bán lẻ điện tử cho người dân nông thôn

Hoàng Linh| 06/05/2020 16:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi nhu cầu về hàng tạp hóa tăng cao, chính phủ Ấn Độ đã quyết định xây dựng một cửa hàng tạp hóa điện tử hoàn toàn mới cho vùng nông thôn.

Trong khi Flipkart, nhà bán lẻ điện tử trực tuyến trong nước và Amazon Ấn Độ vẫn đang nỗ lực tham gia sâu hơn vào thị trường bằng các dịch vụ giao hàng tạp hóa, chính phủ Ấn Độ đang phát triển một chuỗi bán lẻ trực tuyến cấp làng xã để đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu trong bối cảnh Covid-19 bùng phát.

Đại dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 31.000 người và cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người ở Ấn Độ dẫn đến tình trạng thiếu hụt trầm trọng nhu yếu phẩm do sự gián đoạn nguồn cung do việc đi lại và vận chuyển bị hạn chế trong thời gian giãn cách xã hội.

Ấn Độ khởi động nền tảng bán lẻ điện tử cho người dân nông thôn - Ảnh 1.

Tờ Thời báo Ấn Độ (Times of India) cho biết kế hoạch của chính phủ Ấn Độ sẽ được triển khai thông qua các Trung tâm dịch vụ chung (CSC) để cung cấp các dịch vụ thiết yếu, các phúc lợi xã hội cho người dân ở vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa. Ấn Độ có 2/3 dân số sinh sống ở khu vực nông thôn, các CSC đáp ứng 600 triệu người dân thông qua gần 380.000 cửa hàng. Các cửa hàng được tư nhân thành lập và do Bộ Điện tử và CNTT quản lý.

Giám đốc điều hành CSC Dinesh Tyagi cho biết các CSC đã được giao nhiệm vụ bán và cung cấp các mặt hàng thiết yếu như rau, sữa, đậu, trái cây và các sản phẩm khác. Kế hoạch là tất cả các sản phẩm thiết yếu được giao tận nhà sau khi các cửa hàng bán lẻ nhận được đơn đặt hàng trực tuyến hoặc ngoại tuyến.

Một ứng dụng được quản lý đã được ra mắt để hỗ trợ các tiểu thương ở các xã làng (VLE), những người phụ trách hoạt động bán lẻ trong các CSC. Khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến hoặc ngoại tuyến các tiểu thương. Sau đó, hàng hoá được chuyển phát trong khoảng vài giờ đến một ngày.

Nền tảng này giống như Amazon và Flipkart, nhưng dành cho người dân nông thôn. "Chúng tôi khởi động sáng kiến khoảng 3 tuần trước và đã đưa vào khoảng 2.000 trung tâm CSC phục vụ cho gần 12.000 ngôi làng", ông Ty Tyagi cho biết.

Chuỗi bán lẻ điện tử do chính phủ hỗ trợ này đã phục vụ 5.000 đơn đặt hàng với giá trị lên tới 2.000.000 Rupee (26.405 USD).

Mỗi VLE cung cấp dịch vụ trong bán kính 5-10 km. Dự án vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng sẽ được mở rộng nhanh chóng, dự kiến đạt 10.000 CSC vào cuối tháng 5, và khoảng 100.000 vào cuối năm nay.

Nông thôn và các khu vực bán đô thị Ấn Độ đóng góp một phần doanh thu đáng kể cho các công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) lớn trong nước, và đây vẫn là một phân khúc thị trường quan trọng.

Theo Moneycontrol, khu vực nông thôn Ấn Độ đóng góp 37% vào tổng chi tiêu của ngành hàng tiêu dùng nhanh ở nước này và tăng trưởng nhanh hơn khoảng 3 – 5% so với đô thị. Một báo cáo của Brand Equity Foundation Ấn Độ dự kiến thị trường FMCG nông thôn sẽ mở rộng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 17,41% lên 100 tỷ USD vào năm 2025.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ khởi động nền tảng bán lẻ điện tử cho người dân nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO