Ấn tượng của các nhà báo tác nghiệp tại Trung tâm báo chí quốc tế

Lan Phương| 01/03/2019 11:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Mở cửa từ ngày 26/2 - 1/3/2019, Trung tâm báo chí quốc tế (IMC) đã trở thành địa điểm tác nghiệp của hơn 3000 phóng viên quốc tế và trong nước đến từ hơn 200 hãng thông tấn để đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 2 diễn ra tại Hà Nội.

Trung tâm báo chí quốc tế (IMC)

IMC đã đáp ứng tốt nhu cầu của báo chí

Với số lượng phóng viên “hùng hậu” nhưng hầu hết các nhà báo đều hài lòng về WiFi, tốc độ đường truyền tại Trung tâm báo chí. Các phóng viên nhận, tải dữ liệu, gửi tin bài về tòa soạn nhanh chóng.

Ông Cheonghun Kim từ Hiệp hội báo chí Hàn Quốc (KPF) cho biết: Hiệp hội đã mở khu vực riêng của báo chí Hàn Quốc bên trong Trung tâm báo chí quốc tế phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ 2 tại Hà Nội để hỗ trợ các nhà báo từ Hàn Quốc và các nhà báo quốc tế. Trung tâm mở cửa từ 26/2 - 1/3/2019 và đã có 600 nhà báo đăng ký tác nghiệp. Tại đây, các nhà báo Hàn Quốc có thể sử dụng WiFi và phòng ghi hình liên lạc trực tiếp với tòa báo ở Hàn Quốc.

Hiệp hội báo chí Hàn Quốc cũng đã chủ trì 4 phiên diễn đàn với sự tham gia các giáo sư từ Hàn Quốc và Mỹ trao đổi về các triển vọng của Hội nghị và mối quan hệ Hoa Kỳ - Triều Tiên, cập nhật kịp thời các phân tích đa chiều cho khán giả, bạn đọc Hàn Quốc. Các đài truyền hình Hàn Quốc như KBS, MBC đã thuê riêng đường truyền của Tập đoàn VNPT để truyền tin bài, hình ảnh về Hàn Quốc nhanh chóng.

Trung tâm báo chí Hàn Quốc đặt tại IMC

Chúng tôi hoàn toàn hài lòng với các điều kiện mà Việt Nam hỗ trợ từ mạng lưới, đến các khâu hậu cần, phục vụ ăn uống. Các nhân viên hỗ trợ của Việt Nam đều rất tích cực và nỗ lực hết mình để giúp đỡ chúng tôi. Mặc dù tôi hầu như không có thời gian đi thăm thành phố Hà Nội nhưng tin tưởng sẽ có cơ hội trở lại và “đắm chìm” vào thành phố tuyệt vời này”, ông Cheonghun Kim chia sẻ.

Phóng viên Yun Hyun Sook, bộ phận tin tức số của Tập đoàn truyền thông đa phương tiện YTN, Hàn Quốc cho biết, tốc độ mạng ổn định đáp ứng đưa tin tức về Hàn Quốc. Chất lượng mạng 4G ổn định và mong muốn lần sau trở lại Việt Nam sẽ được sử dụng mạng 5G.

Phóng viên Hàn Quốc tác nghiệp tại IMC

Bận rộn vì vừa là phóng viên truyền hình vừa đưa tin báo mạng, phóng viên Marcelo Espindola của kênh truyền hình Redetv của Brazil cho biết anh cũng hài lòng với WiFi, chất lượng đường truyền tại IMC. Anh cũng quan tâm tới phát sóng truyền hình quốc tế và tiếp tục mong nhận được sự quan tâm trong các sự kiện tiếp theo được tổ chức tại Việt Nam. Phóng viên này cũng cho biết sẽ trở lại Việt Nam vào mùa hè này để truyền tải thêm thông tin về Việt Nam và đi thăm các thắng cảnh Việt Nam.

Phóng viên Trần Lưu, Báo Sài Gòn Giải phóng nhận xét chất lượng đường truyền tại Trung tâm báo chí rất tốt. Nhân viên kỹ thuật của các nhà mạng luôn hiện diện và hỗ trợ khi cần thiết.

Một nữ phóng viên của Thời báo kinh doanh cũng đánh giá tốc độ mạng chất lượng tốt, giúp chị kịp thời đăng tải bài vở. "Phóng viên chúng tôi liên tục gửi các tệp (file) ảnh, video clip với dung lượng lớn về tòa soạn để ban biên tập xử lý kịp thời, phục vụ bạn đọc", chị chia sẻ.

Các phóng viên bận rộn kịp thời đưa thông tin về Hội nghị thượng đỉnh

Sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị 

Tại Trung tâm báo chí quốc tế, các đơn vị liên quan của Bộ TTTT, Bộ Ngoại giao, Tổng cục Du lịch đã cung cấp nhiều thông tin về phát triển kinh tế - xã hội, danh lam, thắng cảnh của Việt Nam, đáp ứng tối đa các yêu cầu thông tin, tác nghiệp của các nhà báo. Các thông tin về yêu cầu phỏng vấn, phương tiện đi lại, ăn uống… đều được giải đáp chu đáo. Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội cũng đã tặng quà lưu niệm cho các phóng viên, trưng bày và gửi tặng nhiều đầu sách về Hà Nội để các phóng viên kịp thời có đầy đủ các thông tin về thủ đô của Việt Nam.

So với Hội nghị thượng đỉnh APEC, số lượng phóng viên tham gia đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên này tăng lên gấp đôi, song thời gian để triển khai đảm bảo hạ tầng thông tin liên lạc chỉ bằng 1/8. Các nhà mạng VNPT, Viettel, MobiFone cho biết đã chạy đua với thời gian để chuẩn bị hạ tầng cho Trung tâm báo chí.

Viettel cho biết đã đảm bảo dự phòng cáp và thiết bị gấp 3 lần so với yêu cầu của Ban tổ chức là dự phòng 1 1, đảm bảo hơn 2.000 mạng LAN, hàng chục smallcell và WiFi, chưa kể xe cơ động. Viettel bố trí gần 100 nhân sự viễn thông và CNTT chất lượng cao túc trực 24/24 tại địa điểm tổ chức để kịp thời triển khai, phục vụ và vận hành trong thời gian diễn ra sự kiện.

Các nhà báo quốc tế quan tâm đến dịch vụ của nhà mạng

Trong khi đó, VNPT đã khẩn trương huy động mọi nguồn lực lắp đặt các thiết bị cung cấp dịch vụ Internet, điện thoại cố định, Wi-Fi cho Trung tâm báo chí, các điểm họp Hội nghị chính thức. Bên cạnh đó, VNPT còn triển khai sẵn sàng các phương án dự phòng theo các hướng vật lý khác nhau và các thiết bị thay thế. VNPT cũng tăng cường các trạm phát sóng di động 3G/4G nhằm đảm bảo thông tin liên lạc tại các khu vực xung quanh Trung tâm báo chí, dọc các tuyến đường đoàn đi qua, tăng cường WiFi công cộng, di động 3G/4G tại khu vực trung tâm…

Là đơn vị duy nhất được lựa chọn cung cấp dịch vụ truyền hình truyền thống và truyền hình vệ tinh phục vụ các hãng thông tấn báo chí trong và ngoài nước tại Hội nghị, VNPT đã đáp ứng tốt yêu cầu của các đài truyền hình tác nghiệp tại Hội nghị. Trong đó, 3 đài CNN, Fox News và NHK sử dụng truyền hình vệ tinh của VNPT với tốc độ nhanh, độ an toàn bảo mật cao cùng với khả năng đáp ứng tốt theo yêu cầu và tiêu chuẩn của Đài truyền hình hàng đầu thế giới.

Đại diện VNPT cho biết, đối với dịch vụ truyền hình vệ tinh, đơn vị này đã dành 2 trạm phát hình vệ tinh tại Trung tâm báo chí quốc tế, 3 trạm đặt tại khách sạn Marriot (đài Fox News), Daewoo (đài CNN) và Nikko (đài NHK) cung cấp tổng 14 đường truyền cùng lúc; cùng với 20 kênh truyền hình HD. Ngoài ra, VNPT còn chuẩn bị các vệ tinh Vinasat 1, Vinasat 2 với tổng hiệu suất 48%, sẵn sàng phục vụ khi có yêu cầu.

Đối với kênh mặt đất, VNPT là đối tác cung cấp độc quyền cho Đài truyền hình Việt Nam VTV, 11 hãng truyền hình Hàn Quốc, Tổ chức phát thanh Truyền hình châu Âu (EBU – European Broadcasting Union), Tân hoa xã (Trung Quốc). Truyền hình mặt đất, VNPT cũng cung cấp hơn 20 đường truyền tốc độ cao, nâng tổng số kênh phát hình (vệ tinh và mặt đất) lên hơn 40 kênh.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo hệ thống kết nối hạ tầng thông suốt, VNPT đã triển khai thiết bị đảm bảo dự phòng tối thiểu 1 1 (100%) cho tất cả các hệ thống thiết bị, đồng thời dự phòng theo vùng địa lý tại các miền trong nước và quốc tế. Băng thông Internet trực tiếp do VNPT triển khai phục vụ hội nghị là 90Gbps, gấp 3 lần yêu cầu của Ban tổ chức.

Cán bộ kỹ thuật của nhà mạng luôn túc trực hỗ trợ

Đảm bảo tuyệt đối an toàn an ninh thông tin cho IMC

Về an toàn thông tin (ATTT), các nhà mạng xác định đây là sự kiện có tính chất đặc biệt, thu hút công chúng trên toàn thế giới, do đó các nhà mạng đã chuẩn bị các phương án đảm ATTT mức độ cao nhất với thiết bị hiện đại và nhân sự giỏi nhất phục vụ sự kiện, xây dựng kịch bản đảm bảo ATTT trong mọi tình huống như phòng chống tấn công mạng, bảo vệ thiết bị truy cập của phóng viên, bảo vệ chống DDoS cho đường Internet…

Theo đại diện Cục ATTT, Bộ TTTT, khi được lãnh đạo Bộ giao nhiệm vụ, Cục đã chủ trì và phối hợp với các nhà mạng Viettel, VNPT khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết cho công tác đảm bảo an toàn an ninh phục vụ Trung tâm Báo chí quốc tế nói riêng và trên toàn bộ không gian mạng nói chung trong thời gian diễn ra hội nghị.

Đồng thời, Cục đã đưa ra nhiều phương án nhằm kịp thời ứng phó, xử lý khi xảy ra sự cố và tích cực giám sát ATTT 24/7 tại Trung tâm Báo chí quốc tế đồng thời báo cáo với lãnh đạo Bộ hàng ngày. Ngoài ra, đội ngũ kĩ thuật cũng đã hỗ trợ nhiều phóng viên trong nước và ngoài nước thực hiện rà soát và bóc dỡ mã độc.

Trả lời báo chí, bà Lê Thị Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí, Bộ Ngoại giao, Giám đốc Trung tâm Báo chí quốc tế cho biết Trung tâm Báo chí quốc tế phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên hoạt động 24/24 giờ có thể đảm bảo đáp ứng cùng lúc nhu cầu hơn 3.000 phóng viên tác nghiệp. Để vận hành hệ thống cơ sở hạ tầng mạng của Trung tâm Báo chí quốc tế một cách hiệu quả là sự phối hợp của nhiều đơn vị trong đó Bộ TTTT cùng Bộ Ngoại giao là đơn vị chủ trì, Viettel, VNPT và VTV cũng như các đơn vị an ninh mạng, đang phối hợp với nhau nhịp nhàng, chặt chẽ nhằm đảm bảo cho Trung tâm Báo chí quốc tế phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hoạt động thông suốt. Mục đích cuối cùng là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các phóng viên tác nghiệp, đưa tin nhanh và hiệu quả về Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng của các nhà báo tác nghiệp tại Trung tâm báo chí quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO