Bắc Ninh: Bước đột phá trong xây dựng thành phố thông minh

Đỗ Thêu| 06/11/2019 17:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Tỉnh Bắc Ninh đang trên đà đô thị hóa mạnh mẽ để sớm trở thành thành phố trực thuộc trung ương, cũng là một trong những tỉnh đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm triển khai xây dựng mô hình thành phố thông minh (TPTM).

Đến nay sau hơn 2 năm đầy quyết tâm và nỗ lực, tỉnh Bắc Ninh đã có thể tự hào với những thành quả đạt được khi mô hình đã được vận hành thí điểm bước đầu thành công.

TP. Bắc Ninh ngày càng được quy hoạch đồng bộ, trở thành nơi đáng sống. Ảnh: Hoàng Mai

Năm 2016, trước xu hướng yêu cầu cấp bách về xây dựng TPTM, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức các buổi làm việc với nhiều tổ chức, doanh nghiệp (DN) nhằm tư vấn cho tỉnh Bắc Ninh triển khai triển khai mô hình TPTM. Ngày 30/9/2016, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Thông báo số 88/TB-UBND giao Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Bắc Ninh là đầu mối, tổng hợp các nội dung báo cáo UBND tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Sau đó ít lâu, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh ngày 12/02/2017, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương, tỉnh Bắc Ninh nghiên cứu tính toán nguồn lực, cơ chế chính sách và đánh giá tác động của Đề án đối với sự phát triển của địa phương, vùng và cả nước, trên cơ sở đó lập Đề án TPTM tỉnh Bắc Ninh và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh gấp rút tìm hiểu, nghiên cứu các mô hình TPTM trên thế giới đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Bắc Ninh.

Theo đó, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức nghiên cứu đánh giá mô hình TPTM của các tổ chức như Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO), Ủy ban Kỹ thuật điện quốc tế (IEC), Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), Đại học Viên của Áo (với đánh giá mô hình TPTM của khu vực châu Âu),…; tham dự các buổi hội thảo của Bộ TT&TT về việc xây dựng TPTM; làm việc các DN CNTT trong và ngoài nước nhằm lựa chọn các tiêu chí phù hợp với mô hình TPTM tỉnh Bắc Ninh.

Mục tiêu cao nhất trong xây dựng đô thị thông minh, thành phố đáng sống được lãnh đạo thành phố quan tâm, hướng tới 3 đối tượng phục vụ chính là: Chính quyền - Người dân - DN. Theo đó, người dân được hưởng thụ cuộc sống đáng sống với các tiện ích như: dịch vụ công trực tuyến, nền giáo dục thông minh, cơ hội việc làm, giải trí đa phương tiện, được chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an sinh xã hội...

Đối với DN là môi trường khởi nghiệp năng động, tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh doanh, thủ tục thuận tiện, tiếp cận dễ dàng đến mọi đối tượng khách hàng. Đối với chính quyền là giảm tải thủ tục hành chính công, tạo niềm tin với người dân…

Để có cơ sở thực tiễn xây dựng đề án triển khai mô hình TPTM, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức đoàn tham quan của tỉnh gồm các sở, ban, ngành đi tham quan, học tập thực tế mô hình TPTM đã triển khai, xây dựng thành công tại một số thành phố lớn của châu Á gồm Incheon (Hàn Quốc), Đài Bắc, Singapore. Qua đó, các sở, ban, ngành của tỉnh đã lựa chọn, xây dựng tiêu chí của từng ngành, lĩnh vực đóng góp vào dự thảo đề án…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh thăm quan Trung tâm tích hợp dữ liệu TPTM. Ảnh cổng TTĐT Bắc Ninh

Với sự chuẩn bị khoa học, nghiêm túc, công phu, ngày 26/9 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức triển khai thí điểm hệ thống “Trung tâm điều hành đô thị thông minh” với 6 lĩnh vực cốt lõi, gồm: Nền kinh tế thông minh; cư dân thông minh; quản trị thông minh; dịch chuyển thông minh; môi trường thông minh và cuộc sống thông minh.

Quá trình triển khai hệ thống có sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cùng các lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, Bắc Giang, Hà Nam.

Đến nay, tỉnh đã triển khai được các dự án hợp phần chính của đề án. Việc xây dựng TPTM tỉnh Bắc Ninh sẽ góp phần đưa tỉnh Bắc Ninh trở thành một nơi đáng sống, đáng làm việc, bền vững cả ở khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường.

Việc thực hiện dự án sẽ đáp ứng yêu cầu triển khai các hệ thống CNTT tập trung, giúp giảm thiểu các chi phí quản trị, bảo trì, vận hành hệ thống trung tâm dữ liệu cũng như đảm bảo an toàn thông tin. Thông qua việc vận hành thử nghiệm Trung tâm, tỉnh rút ra những kinh nghiệm, vấn đề cần chỉnh sửa, khắc phục để các cơ quan chức năng phối hợp hoàn thiện. Mục tiêu sẽ cung cấp tiện ích cho chính quyền tỉnh Bắc Ninh và người dân sử dụng trong tháng 11/2019.

Tại buổi triển khai thí điểm, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến đã cho biết: Sau khi vận hành thử nghiệm, các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện sao cho thật đầy đủ, nhuần nhuyễn, đáp ứng tốt nhu cầu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời đảm bảo tiện ích tối đa cho người dân. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng trong mục tiêu xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc trung ương.

Được biết, trong giai đoạn từ nay đến năm 2022, tỉnh Bắc Ninh sẽ tập trung vào những lĩnh vực trọng yếu phục vụ người dân và DN như: Lĩnh vực thông tin và truyền thông với các nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thành việc xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Bắc Ninh; hoàn thiện cở sở hạ tầng kỹ thuật cho TPTM; triển khai các cảm biến và các thiết bị kết nối; xây dựng Trung tâm điều hành cho TPTM. Đây là lĩnh vực nền tảng, là cơ sở để các ngành, lĩnh vực khác triển khai xây dựng TPTM như lĩnh vực y tế; lĩnh vực giáo dục; lĩnh vực an ninh trật tự; lĩnh vực tài nguyên môi trường… trong tương lai.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Bước đột phá trong xây dựng thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO