Bài 3: Xu hướng ngành công nghiệp trò chơi năm 2021

T.H| 20/11/2020 10:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Qua hai phần trước, viễn cảnh tương lai của trò chơi trực tuyến được vẽ ra với những nét mực mới, bộ mặt của ngành công nghiệp trò chơi sẽ có những thay đổi.

Tương lai của trò chơi trực tuyến

Thay đổi lớn nhất phải kể đến là về công nghệ và tính năng chơi game. Và, các khía cạnh xã hội như giao tiếp và chơi hợp tác là một phần của xu hướng mới để phát triển các trải nghiệm nhập vai hơn. 

Hãy cùng chúng tôi đưa ra những dự đoán tiếp theo, những xu hướng tương lai của ngành công nghiệp trò chơi. Đây cũng là phần kết của chuỗi bài "Xu hướng ngành công nghiệp trò chơi năm 2021".

7. Trò chơi di động có độ trung thực cao 

Đồ họa thực tế là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm chơi game thực tế. Vì vậy, ngày nay nhiều nhà phát triển đang tập trung vào việc tạo ra đồ họa siêu thực. Đây luôn là động lực chính cho các nhà phát triển trong thị trường PC và Console. Tuy nhiên, gần đây, chơi game độ trung thực cao đã và đang tiến vào thị trường game di động. Chỉ riêng trong năm 2016, các trò chơi có độ trung thực cao đã chiếm khoảng 5% đến 10% trong số các trò chơi di động có doanh thu cao nhất ở các nước phương Tây.˙

Nói chung, để đủ điều kiện là một trò chơi có độ trung thực cao, một trò chơi phải có đồ họa 3D tiên tiến. Điều này bao gồm số lượng đỉnh cao (hoặc, nơi hai hoặc nhiều đoạn thẳng hoặc tia gặp nhau tạo thành một góc) và đổ bóng phức tạp. Nó cũng phải liên quan đến trò chơi với yêu cầu nặng về GPU. Hiện nay, Trung Quốc là nước đi đầu khi nói đến việc tạo ra trò chơi di động có độ trung thực cao.

Cũng không có gì ngạc nhiên khi Huawei và các thương hiệu điện thoại khác có trụ sở tại Trung Quốc đang chạy đua để mang lại hiệu suất đồ họa cực cao. Gần đây, P40 Pro của Huawei đã cho thấy nó có thể mang lại hiệu suất 90 khung hình / giây trong các trò chơi video độ trung thực cao. Kể từ thời điểm này, nó sẽ là một cuộc chạy đua vũ trang giữa phần mềm và phần cứng. Điều này không chỉ tốt cho việc kinh doanh mà còn tốt cho các game thủ.

8. Quay lại với trò chơi chuyển động đầy đủ

Nếu bạn chưa nghe nói về kỹ thuật trò chơi điện tử chuyển động đầy đủ (FMV), thì bạn có thể hiểu là nó khá giống với phong cách tường thuật "chọn cuộc phiêu lưu của riêng bạn". Về cơ bản, để dễ hình dùng thì FMV là một kỹ thuật video tương tác. Nhưng tất nhiên, quá trình tạo ra nó hề đơn giản. Đây là một công cụ tường thuật phổ biến cho các nhà phát triển trò chơi và người kể chuyện. Điều này cho phép khán giả hoặc người chơi tương tác với môi trường của họ giữa các câu chuyện kể theo diễn biến câu chuyện.

Tuy nhiên, trở lại những năm 90, các trò chơi như Police Quest: SWAT của Daryl F. Gates đã sử dụng các video được quay trước vào trong trò chơi. Đây là một con đường hướng tới những trải nghiệm thực tế. Ngoài ra, FMV là một công cụ để kết hợp với các nhân vật đại diện phục vụ cho hoạt động tiếp thị. Ví dụ, các bigshots của Hollywood được chọn đóng các vai trong các cảnh FMV như Mark Hammil trong Wing Commander III và IV.

Ngày nay, nhiều chuỗi FMV này được tạo ra bằng kỹ thuật CGI. Nhưng sự kết hợp giữa Hollywood và game chưa bao giờ chậm lại. Gần đây nhất, Death Stranding đã mời các diễn viên hạng A, bao gồm Norman Reedus và Mads Mikkelsen, thậm chí còn có sự góp mặt của Conan O'Brien. Hơn nữa, FMV dường như đang dẫn đầu một làn sóng xu hướng mạnh mẽ, đặc biệt là với sự kết hợp giữa game và phim, điển hình như đưa Chris Pine xuất hiện trong loạt phim khởi động lại Star Trek và cả trong các trò chơi đi kèm.

Với công nghệ video mới cho phép trải nghiệm nhập vai chân thực hơn và thiết kế thế giới trò chơi linh hoạt, các kỹ thuật FMV có thể sẽ xuất hiện trở lại và với một cú hích mạnh mẽ hơn.

9. Tăng cường sự tham gia của người chơi trong quá trình sáng tạo

Trò chơi sáng tạo không còn là con đường một chiều. Cũng giống như bất cứ điều gì trong kinh doanh, người sản xuất phải tạo ra sự kết nối với người tiêu dùng. Và, các nhà phát triển ngày nay đang áp dụng rất triệt để điều này. Một trong số đó là trò chơi Traplight hợp tác với những người có ảnh hưởng để tạo nội dung do người dùng tạo. Như đã đề cập, các studio lớn hơn cũng làm điều này như đội NBA 2K.

Tuy nhiên, thị trường thực tế cho thấy rằng điều này cần được đưa lên cấp độ tiếp theo. Điều tuyệt vời trong ngành công nghiệp trò chơi là khán giả rất say mê. Họ nhanh chóng hình thành các cộng đồng trực tuyến trên các phương tiện truyền thông xã hội như YouTube, Twitch, Reddit, Facebook và Twitter. Điều này giúp các nhà phát triển trò chơi dễ dàng chủ động hơn trong việc xây dựng mối quan hệ với khán giả của họ.

Trong vài năm tới, dự đoán chỉ ra rằng các nhà sáng tạo sẽ cho phép nhiều nội dung do người dùng sáng tạo ra hơn. Một yếu tố quan trọng quyết định một sản phẩm tiếp tục tồn tại trên thị trường là thúc đẩy nó bằng nội dung và thông tin chi tiết do người dùng tạo, một sự phát triển cùng nhau giữa nhà phát triển và người dùng.

10. Cung cấp tùy chọn chơi chéo

Giờ đây, nhờ sự phổ biến của trò chơi đám mây, các nền tảng trò chơi hiện đang cung cấp hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần trên nhiều nền tảng. 

Tuy nhiên, với sự gia tăng của các trò chơi nhiều người chơi như các định dạng Battle Royale hoặc MMORPG, có những áp lực để kết nối những người chơi game console A một thời với những game thủ trên console B, C và PC. Theo xu hướng hiện tại, ngày càng có nhiều nhà phát triển phần mềm không chịu nổi áp lực này. 

Áp lực là ở chỗ các trò chơi hỗ trợ chơi chéo. Hãy nghĩ đến các trò chơi battle royale như Fortnite và Call of Duty: Modern Warfare. Những trò chơi này hỗ trợ chơi với bạn bè một cách tốt nhất, bất kể họ sử dụng nền tảng nào.

11. Máy chơi game mạnh mẽ hơn

Đây đã là một xu hướng chơi game nói chung từ lâu. Giống như cuộc chạy đua vũ trang phần cứng-phần mềm đang diễn ra cho PC và thiết bị di động, nó cũng đang diễn ra với các máy console cũ. Công nghệ mới cung cấp những cách thức mới để các nhà phát triển tạo ra những trải nghiệm mới. Và, các bảng điều khiển thế hệ tiếp theo đang tìm cách làm điều đó.

PS5 và Xbox Series X đang tìm cách hỗ trợ 4K gốc và VR thế hệ tiếp theo. Điều này có nghĩa là chất lượng đồ họa tốt hơn. Ngoài ra, chúng cũng hướng đến trải nghiệm âm thanh tốt hơn. Xbox Series X có thể sẽ bao gồm chip âm thanh chuyên dụng của riêng mình. Điều này sẽ cải thiện chất lượng âm thanh khi chơi các trò chơi thế hệ tiếp theo. Mặt khác, máy chơi game PS5 được cho là có âm thanh 3D. Và, nhiều khả năng Microsoft sẽ làm theo.

Âm thanh 3D này sẽ cho phép người dùng trải nghiệm âm thanh đến từ mọi nơi xung quanh bạn so với vị trí của bạn. Đây là bước gần nhất với "trải nghiệm ngoại tuyến" và đây là bước tiếp theo sau các cuộc trò chuyện cục bộ có sẵn trên các trò chơi mô phỏng quân sự. Hơn nữa, điều này sẽ hoàn hảo cho các tựa game VR và trò chơi VR triple-A sắp tới.

12. Tăng tính hòa nhập trong trò chơi

Ngày nay, mỗi trò chơi đều được gửi gắm một sứ mệnh đó là thu hút người chơi trên toàn thế giới. Và, mọi người đều xứng đáng được đại diện về thiết kế nhân vật và có cốt truyện với các nhân vật đa dạng về văn hóa. Chúng ta có thể thấy điều này trong các bộ phim từ Star Wars cho đến Star Trek. Và, bạn cũng có thể thấy nó trong các trò chơi. Hơn nữa, nó cũng là một vấn đề cấp bách đối với người chơi.

Thông qua khảo sát cho thấy có 56% người chơi cảm thấy rằng điều quan trọng là các studio chơi game phải bao gồm nhiều đối tượng khán giả hơn. Chỉ có 13% cảm thấy rằng nó không quan trọng và 31% là trung lập. Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào loại trò chơi và cốt truyện. 

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, tốt nhất là các nhà phát triển nên thực sự dựa trên số liệu thống kê đa dạng thực tế và đưa điều đó được thể hiện trong câu chuyện của họ.

13. Cờ bạc trực tuyến

(loại hình này chưa được cấp phép và có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại nhiều quốc gia)

Không phải trò chơi nào cũng là trò chơi điện tử thông thường. Nhiều người có sở thích chơi trò chơi xúc xắc, trò chơi bài và trò chơi may rủi và kỹ năng trên bàn. Công nghệ ngày nay cho phép người chơi đánh bạc chơi từ xa, kết nối với nhau trên phạm vi toàn thế giới. Các chuyên gia dự đoán rằng vào năm 2022, thị trường cờ bạc toàn cầu sẽ đạt doanh thu 565,4 tỷ USD. Và, thị trường cờ bạc trực tuyến nói chung, sẽ trị giá 127,3 tỷ đô la vào năm 2027. Con số này có tốc độ CAGR là 11,5% từ năm 2020 trở đi.

Cờ bạc trực tuyến phát triển mạnh nhất ở Châu Âu, Vương quốc Anh là thị trường lớn nhất và sôi động nhất. Ngày nay, cá cược thể thao chiếm khoảng 42,5% doanh thu từ cờ bạc ở châu lục. Ngoài ra, 32,4% và 12,6% đến từ sòng bạc trực tuyến và xổ số. Chỉ 5% đến từ poker trực tuyến, 4,3% từ Bingo và 3,2% từ các trò chơi khác.

Có nhiều yếu tố dẫn đến cờ bạc trực tuyến sẽ bùng nổ từ nay trở đi. Một trong số đó là đại dịch COVID-19. Nhiều người chơi cờ bạc không thể đến sòng bạc như thường lệ, nhưng thông qua công nghệ kỹ thuật số, họ có thể đặt cược vào các trò chơi ngay tại nhà. Điều này không chỉ giới hạn ở PC. Các nền tảng di động và xã hội cũng giúp cờ bạc trực tuyến rất dễ tiếp cận.

Hoạt động cờ bạc trực tuyến phổ biến nhất ở Châu Âu

Bài 3: Xu hướng ngành công nghiệp trò chơi năm 2021  - Ảnh 1.

Nguồn: Hiệp hội Cá cược và Trò chơi Châu Âu

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bài 3: Xu hướng ngành công nghiệp trò chơi năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO