Bạn có thực sự cần một chiếc máy tính bảng?

Nguyễn Thùy Linh, Trịnh Đình Trọng| 29/11/2018 17:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Máy tính bảng không còn là một mặt hàng “hot” như trong quá khứ, nhưng điều đó không có nghĩa là máy tính bảng giờ đây trở nên tệ hơn. Sự tiến bộ ổn định của các nhà sản xuất điện thoại thông minh và máy tính khiến cho những lợi thế cạnh tranh độc đáo của máy tính bảng trước đây dần biến mất. Điều đó khiến chúng ta (và bạn, nếu bạn đang đọc bài viết này) phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa: Đây là năm 2018 và bạn có thực sự cần một chiếc máy tính bảng không?

Lưu ý về các định nghĩa

Trước khi chúng ta tiếp tục, tôi chỉ muốn làm rõ ý nghĩa của từ "máy tính bảng". Một số máy tính xách tay Windows có bản lề lật cho phép bạn tương tác dễ dàng hơn với màn hình cảm ứng của mình. Một số dòng sản phẩm khác có màn hình hiển thị có thể tách rời hoàn toàn và được sử dụng như là một thiết bị độc lập. Đó không phải là những gì chúng ta đang nói đến. Trong trường hợp này, chúng ta đang nói về máy tính bảng chạy iOS hoặc Android - thiết bị lấp đầy khoảng cách giữa điện thoại và máy tính của bạn chứ không phải thay thế chúng. Đây không phải là một sự phân loại tùy ý, các công ty nghiên cứu như IDC giám sát doanh số bán thiết bị cũng xem xét các danh mục riêng biệt này.

Lý do để mua

Chúng rẻ

Một số máy tính bảng chấp nhận được có giá rẻ đến mức nó giống như một mặt hàng mua mà không cần phải xem xét nhiều hoặc lên kế hoạch trước. Amazon đặc biệt tỏa sáng ở điểm này: Họ có hai máy tính bảng hoàn hảo với giá ít hơn 100 USD, mặc dù cả Fire 7 và Fire 8 HD sẽ không làm bạn bất ngờ với hiệu năng của mình nhưng chúng đều đủ tốt để duyệt web và phát các tệp đa phương tiện . Nếu bạn có ngân sách lớn hơn một chút, dòng iPad hoàn toàn mới của Apple với giá khởi điểm là 329 USD cùng với Apple Pencil 99 USD sẽ là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn thích viết ghi chú, và nó cũng không khiến bạn “đau ví”.

 Nếu bạn có trẻ con

Đừng bao giờ cho trẻ tiếp cận điện thoại thông minh của bạn nếu bạn có thể. Thay vào đó, những máy tính bảng giá rẻ như những thứ chúng ta vừa thảo luận có thể là một sự giải trí tuyệt vời trong những chuyến di chuyển dài hay tình huống căng thẳng.

Màn hình lớn hơn của chúng có nghĩa là các biểu tượng và ứng dụng giáo dục dễ tương tác hơn, một lợi ích quan trọng đối với những đứa trẻ có kỹ năng vận động chưa được phát triển toàn diện. Chỉ cần chắc chắn là bạn đã trang bị một tấm ốp lưng cứng cáp cho máy tính bảng ngay cả khi máy tính bảng của bạn được bảo hành mở rộng. Mặc dù máy tính bảng có thể là công cụ có giá trị đối với cha mẹ nhưng điều quan trọng cần nhớ là chúng có thể không lý tưởng cho trẻ ở độ tuổi quá sớm. Cộng đồng y tế dường vẫn chưa thống nhất về độ tuổi thích hợp để cho trẻ sử dụng máy tỉnh bảng nhưng đã có một nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa việc sử dụng máy tính bảng ở trẻ dưới hai tuổi và việc chậm phát triển giọng nói.

Chúng có thể là tương lai của máy tính

Mọi người đang mua nhiều điện thoại thông minh và máy tính hơn là máy tính bảng, vì vậy, khá rõ ràng rằng loại thiết bị nào chúng ta đang sử dụng để hoàn thành công việc thực tế. Tức là, một iPad hoặc một máy tính bảng Android được trang bị đầy đủ có thể thay thế một máy tính xách tay cho các nhiệm vụ nhẹ như duyệt web, phát các các tập tin đa phương tiện và xử lý văn bản. Máy tính xách tay và PC truyền thống vẫn có khả năng là sự lựa chọn cho những người ưa thích hiệu năng mạnh mẽ, các tính năng nâng cao của phần cứng máy tính, [hệ điều hành, chương trình,…Mặc dù, thực tế là hầu hết mọi người có thể không bao giờ cần dùng đến loại sức mạnh đó.

Mặc dù vậy, các nhà sản xuất phần cứng đã dành nhiều năm cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa máy tính bảng và các thiết lập máy tính truyền thống. Kết quả là khoảng cách hiệu suất giữa hai dòng sản phẩm đã giảm đáng kể - iPad Pro và Galaxy Tab có khả năng chỉnh sửa video, chạy các trò chơi yêu cầu đồ họa cao ngoài việc xử lý các nhiệm vụ thông thường. Cả hai đều hỗ trợ bàn phím đính kèm và bút stylus tinh vi, làm cho chúng trở thành những lựa chọn quyền lực cho hiệu năng và sáng tạo.

Mặc dù chúng không dành cho tất cả mọi người nhưng máy tính bảng có ý nghĩa rất lớn đối với một số người - chúng nhắm đến việc cung cấp sức mạnh và chức năng phù hợp vào đúng thời điểm. Khi máy tính bảng trở nên mạnh mẽ hơn và phần mềm có sẵn cho chúng trở nên tinh vi hơn, phạm vi người dùng xem máy tính bảng là một thay thế khả thi cho máy tính sẽ tiếp tục mở rộng.

Lý do không nên mua

Điện thoại thông minh ngày càng lớn hơn

Đây có thể là lý do lớn nhất cho quyết định không mua – về cơ bản, bạn có thể có một thiết bị nằm gọn trong túi có thể làm bất cứ điều gì mà một máy tính bảng có thể. Ngoài ra, các nhà sản xuất tiện ích có khuynh hướng ưu tiên điện thoại thông minh hơn: Các thành phần, tính năng và phần mềm mới thường xuất hiện trên thiết bị cầm tay trước khi đến với máy tính bảng. Hơn nữa, màn hình điện thoại thông minh đang ngày càng lớn hơn từng ngày- màn hình 18:9 cực dài đang trở nên phổ biến và khung bezel cũng đang thu hẹp lại. Chúng ta đã thấy một vài mẫu điện thoại gần như toàn màn hình nên không khó để tưởng tượng rằng xu hướng này tiếp tục diễn ra trong toàn ngành. Chắc chắn, một máy tính bảng vẫn sẽ cung cấp cho bạn nhiều diện tích màn hình để làm việc hơn nhưng lợi thế đó không thuyết phục như một vài năm trước đây.

Ứng dụng không được tối ưu hóa cho máy tính bảng

Điện thoại thông minh rất phổ biến. Máy tính bảng, ít hơn. Vì vậy, không có gì bất ngờ khi các nhà phát triển có xu hướng xây dựng phần mềm cho điện thoại thông minh trước. Mặc dù chất lượng của App Store khá cao nhưng iPad của Apple cũng không phải là ngoại lệ với vấn đề này: Các ứng dụng nổi tiếng đáng chú ý như Instagram và Whatsapp chưa bao giờ được tối ưu hóa để sử dụng trên iPad. Thay vào đó, người dùng Apple phải cài đặt phiên bản ứng dụng dành cho iPhone. Vấn đề này thậm chí còn trầm trọng hơn với máy tính bảng Android, nơi khó có thể tìm thấy ứng dụng được tối ưu hóa cho màn hình lớn. Trên thực tế, rất nhiều ứng dụng không được tối ưu hóa; về cơ bản, chúng lấp đầy màn hình rộng hơn của máy tính bảng với giao diện dành cho điện thoại thông minh.

Nói một cách công bằng cho các nhà phát triển, trên cả hai nền tảng, các ứng dụng vẫn hoạt động như được thiết kế. Chúng chỉ không thêm bất kỳ giá trị nào cho những người thích sử dụng màn hình lớn. Cho dù đó có phải là thiếu sót thực sự hay không, rõ ràng là trải nghiệm máy tính bảng không phải là ưu tiên của hầu hết, hoặc thậm chí là tất cả người sáng tạo ứng dụng.

Không có nhiều điểm nổi trội

Trước đây bạn có thể bước vào một cửa hàng lớn và thấy mình được bao quanh bởi máy tính bảng. Nhưng chuyện đó đã biến mất trong vài năm nay và bây giờ chúng ta chỉ còn lại một số thiết bị thực sự đáng để sở hữu. Như đã đề cập, máy tính bảng Fire của Amazon là lựa chọn giá rẻ tuyệt vời và iPad Pro dễ dàng trở thành máy tính bảng mạnh mẽ có quyền lực nhất trên thị trường.

Mặc dù vậy, các phân khúc khác của máy tính bảng khá u ám. Ví dụ, không có một lựa chọn nào thực sự tuyệt vời cho máy tính bảng cỡ nhỏ; một số người chỉ vào iPad mini 4 nhưng nó đã ra mắt được ba năm. Và bất chấp tất cả những người chơi trong thị trường máy tính bảng, chỉ có hai lựa chọn nếu bạn muốn một chiếc máy tính bảng Android cao cấp: Galaxy Tab S4 đắt tiền của Samsung và Pixel Slate đầy tham vọng của Google.

Kết

Cuối cùng, một lựa chọn phù hợp cho tất cả mọi người, tất cả mục đích là không tồn tại. Tức là, tại thời điểm này, hầu hết mọi người không cần máy tính bảng - khi điện thoại thông minh liên tục trở nên có khả năng hơn và các nhà sản xuất PC tiếp tục phát triển thiết kế 2 trong 1, máy tính bảng tiêu chuẩn không còn hữu ích hoặc mới lạ như trước đây. Điều này có thể sớm thay đổi khi các công ty như Samsung và Apple tiếp tục cố gắng xác định lại những khả năng của máy tính bảng. Nhưng hiện tại, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng số tiền đó và mua một chiếc điện thoại thông minh tuyệt vời.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bạn có thực sự cần một chiếc máy tính bảng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO