Báo chí phát huy trách nhiệm, khách quan, trung thực, kỷ luật, bình tĩnh, sáng tạo

Lan Phương| 04/02/2020 16:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong Hội nghị Giao ban báo chí đầu Xuân Canh Tý 2020, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: những người làm báo, các cơ quan báo chí, đặc biệt là lãnh đạo các cơ quan báo chí phải hết sức trách nhiệm, khách quan, trung thực, kỷ luật, bình tĩnh, sáng tạo hơn nữa.

Buổi giao ban diễn ra sáng 4/2/2020, tại Hà Nội do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội nhà báo Việt Nam và Báo Nhân dân tổ chức.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cùng các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng 200 đại biểu là Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập các cơ quan báo chí đã tham dự hội nghị.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng chúc các nhà báo lão thành, các đại biểu năm mới mạnh khoẻ, nhiều niềm vui, thành công, nhiều tác phẩm báo chí hay hơn.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: đã qua 1 tháng của năm 2020, hoạt động báo chí sôi nổi, mà nội dung chủ đạo của báo chí về Xuân, Đảng, Tổ quốc, bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam và những thông tin thời sự mà nhân dân quan tâm.

Đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá cao nỗ lực, đóng góp của các cơ quan báo chí “Các cơ quan báo chí đã có đóng góp tích cực vào một cái Tết đầm ấm, vui tươi, tiết kiệm, an toàn, lành mạnh trên mọi miền của đất nước”.

Trưởng Ban Tuyên giáo nhấn mạnh: chúng ta vừa tổ chức thành công nhiều hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và việc tổ chức, tuyên truyền về thành tựu của Đảng trong qua 90 năm qua trên báo chí cũng rất đa dạng, phong phú, nhiều bài viết hay, sâu sắc.

“Kết quả đó cho chúng ta những kinh nghiệm rất quý nhưng đồng thời cũng đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ mới cao hơn để chúng ta làm tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền cho những tháng còn lại trong năm 2020”.

Đồng chí cho biết thêm: Trong diễn văn kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam được tổ chức ngày 3/2/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định lại quan điểm: "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay". Đây là một chủ đề phong phú, đa dạng, để báo chí khai thác, triển khai để làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức sâu sắc hơn về cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín của đất nước Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong năm có nhiều lễ kỷ niệm, nhiều sự kiện quan trọng.

Chúng ta đang hướng đến kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh mùng 2/9. Năm nay chúng ta đảm nhiệm hai vị trí rất quan trọng, đó là: Chủ tịch luân phiên ASEAN và Uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đồng thời cũng là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Trong giai đoạn hiện nay, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng khẳng định: thông tin có vai trò quan trọng, quyết định nhiều vấn đề trong cuộc sống như: ban hành chính sách của các cơ quan lãnh đạo, quản lý, niềm tin, tâm lý người dân, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong các lĩnh vực,... đòi hỏi những người làm báo, các cơ quan báo chí, đặc biệt là lãnh đạo các cơ quan báo chí phải hết sức trách nhiệm, khách quan, trung thực, kỷ luật, bình tĩnh, sáng tạo hơn nữa.

Khơi dậy những việc làm tốt, những hành động đẹp

Cũng tại buổi giao ban, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng các đại biểu năm mới, sức khoẻ và thành công.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội ngh

Phó Thủ tướng bày tỏ trân trọng, đánh giá cao sự đồng hành của báo chí, giúp Chính phủ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2019. Tiếp tục kế thừa các kết quả đó, trong những ngày đầu Xuân này, Chính phủ phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ dù trong bối cảnh đầu năm nay đang có dịch bệnh.

Phó Thủ tướng đánh giá: năm vừa qua, báo chí không những phản ánh, phổ biến, để lòng dân cùng với Đảng, Chính phủ vượt qua những khó khăn thử thách, khơi dậy lòng tin, ý chí tinh thần tự hào, tự cường dân tộc để đưa đất nước vượt lên.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mong năm 2020 trước những sự kiện đối ngoại, đối nội và phải lường nhiều diễn biến, khó khăn như dịch bệnh do virus corona... để đạt những thành tích tốt nhất.

Phó Thủ tướng lưu ý, ngoài phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, chính trị, an ninh, đối ngoại, đặc biệt cần quan tâm là vấn đề văn hoá - đạo đức xã hội.

“Trong những lúc bình thường, văn hoá - đạo đức đã vô cùng quan trọng và trong những sự kiện lớn hay là những lúc khó khăn, điều này càng quan trọng. Chúng ta làm tốt thì trong những lúc khó khăn, trước những sự kiện lớn, chúng ta khơi dậy được những việc làm tốt, những hành động đẹp dù là nhỏ. Chúng ta bằng cách đó đẩy lùi cái xấu. Mong Báo chí năm 2020 tiếp tục tinh thần đó”.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đánh giá về Báo Xuân, Báo Tết Canh Tý 2020, theo Ban Tuyên giáo Trung ương, cảm hứng chủ đạo xuyên suốt trong các ấn phẩm, chương trình Tết, Xuân Canh Tý 2020 là mùa Xuân, sức Xuân, Tổ quốc, Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, bản sắc văn hoá dân tộc và những thành tựu quan trọng, nổi bật của đất nước. Các chủ đề, đề tài trên được thể hiện phong phú, đa dạng, sáng tạo, hấp dẫn cả về nội dung lẫn hình thức.

Các ấn phẩm, chương trình Tết, Xuân Canh Tý 2020 nêu bật sức sống, vẻ đẹp, ý nghĩa thiêng liên của mùa xuân đất nước; những công lao, cống hiến và lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân; khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước, nhân dân tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước giàu mạnh, hùng cường.

Các chương trình nghệ thuật đặc biệt: Màu cờ tôi yêu và mùa Xuân dâng Đảng và một số chương trình nghệ thuật khác là những điểm nhấn quan trọng, ấn tượng chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng.

Các ấn phẩm Xuân, chương trình Tết Canh Tý 2020 có nhiều bài viết, phóng sự sâu sắc, thuyết phục về giá trị di sản tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với những vấn đề quan trọng của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Các bài viết, chương trình phản ánh, lan toả những tấm gương bình dự, nỗ lực vươn lên học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều cơ quan báo chí có bài viết, chương trình kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ và khẳng định giá trị lịch sử, ý nghĩa thời đại sâu sắc; những bài học kinh nghiệm của Di chúc; tình cảm của nhân dân trong nước, bạn bè quốc tế đổi với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thành tựu to lớn, toàn diện về kinh tế - xã hội năm 2019 là chủ đề nổi bật, là điểm nhấn trên các ấn phẩm, chương trình phát thanh - truyền hình (PTTH) Tết Canh Tý 2020. Các bài viết, chương trình với những góc nhìn đa chiều đã đề cập sâu sắc, đánh giá toàn diện các kết quả đạt được, nổi bật.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tiếp tục là chủ đề được nhiều cơ quan báo chí đề cập, phản ánh với các bài viết, chương trình sinh động, đa dạng; khẳng định Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách, chủ động tham gia cuộc CMCN lần thứ 4 mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức, tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội đất nước; nhấn mạnh, nêu bật việc chủ động tham gia CMCN 4.0 là cơ hội để Việt Nam bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Điểm mới của chủ đề năm nay là báo, đài tập trung phân tích về kinh tế số với hướng tiếp cận đa chiều, nêu rõ cả thời cơ, vận hội như thách thức, khó khăn đối với Việt Nam; khẳng định kinh tế số là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, là đòn bẩy để Việt Nam có thể đi nhanh, đi tắt, bảo đảm được quá trình phát triển nhanh, bền vững.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Báo chí phát huy trách nhiệm, khách quan, trung thực, kỷ luật, bình tĩnh, sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO