Bệnh viện K: Ứng dụng hiệu quả CNTT trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Đỗ Thêu| 31/08/2019 15:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân, nhiều năm qua Bệnh viện K Trung ương đã nỗ lực triển khai những giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trong đó, công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) được đặc biệt quan tâm.

Những năm trước đây khi chưa ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh BHYT, việc khám chữa bệnh tại bệnh viện K mất rất nhiều thời gian cho việc lưu hồ sơ bệnh án, người bệnh đến thăm khám, điều trị cũng phải chờ đợi rất lâu. Vì vậy, lãnh đạo bệnh viện đã quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong khám bệnh, chữa bệnh, giám định và đổi mới phương thức thanh toán BHYT.

Cùng với đó, Bệnh viện K cũng chủ động thay đổi, đơn giản hóa mạnh mẽ thủ tục khám chữa bệnh BHYT, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh... Nhờ đó, hiện nay quá trình khám, chữa bệnh đã trở nên nhanh gọn và tiện lợi hơn rất nhiều

GS. TS. Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết: Để tạo sự tiện lợi tốt nhất cho người đến khám bệnh BHYT, bệnh viện đã triển khai hàng loạt các giải pháp như: Cập nhật bộ mã danh mục dùng chung phục vụ cho việc quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT (theo Quyết định số 7603/QĐ-BYT ngày 25/12/2018 của Bộ Y tế); Thực hiện việc gửi dữ liệu điện tử khám chữa bệnh và dữ liệu đề nghị thanh toán BHYT theo Thông tư 48/2017/TT-BYT; Triển khai phần mềm quản lý bệnh viện, phần mềm đồng bộ hệ thống quản lý chẩn đoán hình ảnh, hệ thống xét nghiệm tại 03 cơ sở để thanh toán BHYT…

Song song với việc ứng dụng CNTT, bệnh viện cũng thay đổi phương thức vào viện để việc khám chữa bệnh được nhanh nhất. Hiện nay, để rút ngắn thời gian đi lại và khó khăn của người bệnh trong việc tìm nơi làm thủ tục, bênh viện đã xây dựng các quy trình hành chính hướng dẫn việc khám bệnh, chữa bệnh và phổ biến rộng rãi đến cán bộ khoa/phòng để thực hiện (Ví dụ, Quy trình ra viện, vào viện, chuyển khoa, chuyển viện; Quy trình khám bệnh; Quy trình đón tiếp và quản lý người bệnh đến khám bệnh....); bố trí điều dưỡng khoa khám bệnh khi nhận được chỉ định vào viện sẽ làm các thủ tục để người bệnh được nhập viện; sắp xếp quầy tạm ứng và thanh toán viện phí liền kề với các quầy làm thủ tục vào viện…

Nhờ có việc ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh BHYT, người bệnh đã đỡ vất vả hơn.

Với việc ứng dụng CNTT, đổi mới quy trình khám chữa bệnh BHYT, việc khám chữa bệnh BHYT đã giảm tải được áp lực, trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều đối với các bác sỹ của bệnh viện.

Hiệu quả ứng dụng CNTT đã giúp việc phân chia nhiệm vụ giữa các nhóm cán bộ y tế (bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ đón tiếp, bảo vệ….) giúp họ tập trung vào chuyên môn được giao, không bị áp lực vì thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc (đón tiếp, khám chữa bệnh, hướng dẫn…). Đồng thời, phần mềm bệnh viện luôn cập nhật các văn bản hướng dẫn hiện hành (chi phí khám chữa bệnh, danh mục kỹ thuật được thực hiện…), việc này giúp cán bộ y tế dễ dàng trong việc ra chỉ định y khoa, hạn chế rủi ro do bị xuất toán từ BHYT..

Không chỉ vậy, việc thay đổi tích cực trong quy trình khám chữa bệnh BHYT của bệnh viện K cũng đã đem lại hiệu quả tích cực đối với người bệnh. Bệnh nhân Quách Văn Hậu, 52 tuổi quê Hòa Bình chia sẻ: Tôi bị u thực quản giai đoạn 2 hiện đang khám và điều trị tại Bệnh viện K. Trước đây nhiều người nói khám BHYT mất rất nhiều thời gian chờ đợi nhưng hiện tại tôi thấy dù mỗi ngày có hàng nghìn bệnh nhân, các bác sỹ vẫn giải quyết rất nhanh chóng, khoa học. Thái độ đón tiếp, phục vụ cũng niềm nở nên người tới khám bệnh không bị bức xúc dẫu ai cũng mang bệnh nan y.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, bệnh viện K đã khám và điều trị BHYT cho 64.150 lượt bệnh nhân tăng 6.881 bệnh nhân so với cùng kỳ 2018. Bệnh viện cũng đã triển khai công tác khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú và ngoại trú nhằm đánh giá đúng thực trạng chất lượng của bệnh viện. Theo đó, có 91,6% bệnh nhân điều trị nội trú và 85,11% bệnh nhân ngoại trú đánh giá mức độ hài lòng, tăng (5,6 và 4,7% so với cùng kỳ 2018).

“Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh nói chung và khám chữa bệnh BHYT để phục vụ tốt hơn cho nhân dân”, GS. TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết thêm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện K: Ứng dụng hiệu quả CNTT trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO