Blockchain - chìa khóa để kiểm soát dữ liệu cá nhân

ML| 06/11/2018 10:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Ứng dụng công nghệ blockchain phù hợp có thể cách mạng hóa quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu bằng chiến lược phi tập trung của các hồ sơ không thay đổi dựa trên công nghệ sổ kế toán phân tán.

Một vài ứng dụng thực tế đã phát huy hiệu quả

Trước những vụ việc chấn động như Facebook và công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica, đến Equifax đã làm lộ lọt 143 triệu hồ sơ người dùng, người dùng ngày nay cực kỳ nhạy cảm xung quanh việc thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu cá nhân của họ. Với việc ứng dụng công nghệ blockchain phù hợp, các ngành, các lĩnh vực có thể cách mạng hóa quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu bằng chiến lược phi tập trung của các hồ sơ không thay đổi dựa trên công nghệ sổ kế toán phân tán (distributed ledger technology).

Quan trọng nhất, blockchain sẽ đặt kiểm soát dữ liệu người dùng vào chính tay của họ thông qua các khóa mã hóa riêng cho từng người sử dụng cá nhân và không có điểm lộ lọt riêng nào. Hai lĩnh vực mà blockchain đã thay đổi cách người dùng xem và khai thác dữ liệu của mình là các lĩnh vực y tế và bán lẻ.

Tại Trung Quốc, công nghệ blockchain hiện đang được ứng dụng để thực hiện chăm sóc người già, nơi các hệ sinh thái đang được sử dụng để hỗ trợ các tùy chọn chăm sóc sức khỏe phi tập trung. Điều này được hỗ trợ bởi hồ sơ y tế số blockchain - tự động và xác minh an toàn mỗi người cao tuổi, và được sử dụng như một nguồn duy nhất của sự tin cậy.

Nền tảng dữ liệu này đang được sử dụng để cấp quyền truy cập vào các dịch vụ, sản phẩm y tế, bảo hiểm… mà trước đây những người dân có trình độ cũng phải mất công sức để truy cập trong do thiếu thông tin đáng tin cậy, đánh giá. Các đối tác trong hệ sinh thái này đã bao gồm AXA và Bảo hiểm Ping An cũng như nhiều nhà cung cấp dịch vụ, sản phẩm liên quan đến sức khỏe.

Cùng với hai lĩnh vực trên là các cơ hội cho ngành bán lẻ và thương mại điện tử. Việc đưa dữ liệu khách hàng lên blockchain làm cho người tiêu dùng yên tâm rằng dữ liệu của họ chỉ có thể được truy cập hoặc sử dụng bởi các bên được phép. Không chỉ người tiêu dùng kiểm soát ai có quyền truy cập, họ có thể xem nhật ký của tất cả hoạt động và đến lượt, có thể nhận được tri ân, tiền thưởng vì đã sử dụng dữ liệu của họ để đổi lấy mã thông báo, các quyền lợi của khách hàng trung thành.

Ví dụ, nếu người tiêu dùng cảm thấy thuận tiện khi chia sẻ khoảnh khắc tiêu dùng sản phẩm, họ có thể quét sản phẩm của họ một khi sản phẩm được mở ra và nhận được tri ân. Đổi lại, các doanh nghiệp có thể nhận được dữ liệu có giá trị.

Điều này hoàn toàn biến đổi tính năng riêng tư của dữ liệu cá nhân mà người tiêu dùng hiện nay được trao quyền để tận dụng và tạo ra giá trị mới từ dữ liệu của họ. Trong khi dữ liệu của họ trước đây từng bị thao túng và lạm dụng, blockchain cung cấp cho người dùng toàn quyền tự do để xác định mức độ riêng tư của họ và cho phép các doanh nghiệp có thể nhận dữ liệu một cách hoàn toàn cởi mở và tin cậy.

Tiềm năng lớn cho cả khách hàng và doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp, việc sử dụng các hệ sinh thái được hỗ trợ bởi blockchain cho phép họ theo dõi sự tương tác của khách hàng hơn bao giờ hết. Vì blockchain mang lại tính minh bạch tốt hơn và dễ dàng tích hợp cơ sở dữ liệu từ các thương hiệu khác nhau, việc truy cập dữ liệu dựa trên sự cho phép nhờ vào blockchain cho phép các khả năng dữ liệu rộng hơn và cho phép tự động hóa hoàn toàn trong các hoạt động tiếp thị tùy chỉnh, cũng như chi tiêu tiếp thị chính xác cho một cá nhân.

Ví dụ, các thương hiệu có thể tích hợp các chương trình khách hàng thân thiết thuộc cơ sở dữ liệu người dùng của riêng họ trên blockchain, thu thập dữ liệu tiêu thụ và xã hội của các thương hiệu, nền tảng, để nắm bắt thông tin sâu sắc hơn và có thể hành động nhanh hơn. Trong khi đó, người tiêu dùng có thể lựa chọn giữ dữ liệu của họ trong toàn bộ quyền riêng tư hoặc cho đi dữ liệu của họ khi được thương hiệu tri ân.

Khả năng giải quyết sự riêng tư chắc chắn sẽ mang lại tăng trưởng kinh doanh mới và tạo ra những trải nghiệm khách hàng mới, thậm chí mang lại nhiều biến đổi hơn là khái niệm về giá trị mới. Don Tapscott trong cuốn sách "Cuộc cách mạng Blockchain" (The Blockchain Revolution) đã nói về sự mở rộng blockchain trong Internet giá trị ("Internet of Value") - một nền tảng mới, phân tán có thể giúp chúng ta định hình lại thế giới kinh doanh và biến đổi trật tự cũ của con người cho tốt hơn như ý nghĩa Internet ban đầu là mang lại thông tin.

Blockchain hôm nay đang tạo ra giá trị mới cho người tiêu dùng có quyền kiểm soát và kiếm tiền từ dữ liệu của họ, nhưng nó cũng tạo ra các hệ sinh thái và nền kinh tế mới cho các doanh nghiệp.

Những ví dụ về việc chấp nhận công nghệ blockchain trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và bán lẻ cho thấy khả năng giải quyết các vấn đề kinh doanh và xã hội. Các lĩnh vực này đang ở giai đoạn tiên phong trong việc chứng minh rằng công nghệ blockchain có thể thay đổi cho cuộc sống và kinh doanh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Blockchain - chìa khóa để kiểm soát dữ liệu cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO