BLOCKCHAIN: Sự lựa chọn thông minh để phát triển thành phố

Hoài Thương, Chu Thanh Hòa, Trịnh Đình Trọng| 05/07/2019 09:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Nếu chúng ta quay ngược về năm 1975, chỉ có 3 siêu đô thị trên thế giới, đó là New York, Tokyo và thành phố Mexico. Năm 2019, hiện có hơn 21 siêu đô thị với hơn 10 triệu người. Trong bối cảnh đô thị hóa toàn cầu nhanh chóng với 3,6 tỷ cư dân đô thị đang tăng trưởng với tốc độ 1,3 triệu mỗi tuần, thành phố thông minh là bức tranh cho mô hình phát triển đô thị trong tương lai.

Kết quả hình ảnh cho A Smart Choice for City Development

Thành phố thông minh là gì?

Thành phố thông minh là một thành phố sử dụng công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) để cải thiện việc cung cấp các dịch vụ công cộng, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân. Với 55% dân số toàn cầu đang sống tại các thành phố, và được dự đoán sẽ tăng lên 68% vào năm 2050, các nhà quy hoạch đô thị đã bắt đầu tìm hiểu các giải pháp khả thi cho vấn đề mà người dân thành thị phải đối mặt trước khi những vấn đề này trở nên trầm trọng. Blockchain, với tiềm năng đa dạng của nó, là công cụ để tạo điều kiện cho việc biến giấc mơ thành phố thông minh thành hiện thực tại đô thị.

Phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ để triển khai các sáng kiến ​​Thành phố thông minh dựa trên Blockchain

Thật thú vị khi biết rằng hơn 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới dự kiến ​​sẽ đến từ các thành phố thông minh vào năm 2025. Theo đó, các quốc gia đang tìm cách thúc đẩy mình trong cuộc đua GDP toàn cầu, họ đang thiết lập nền tảng để phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ. Sự phát triển của các thành phố thông minh đòi hỏi phải thiết lập một mạng lưới kết nối giữa các ngành công nghiệp blockchain khác nhau mà phần lớn hiện đang hoạt động trong các silo. Tại Đông Nam Á (ĐNÁ), Singapore dẫn đầu khu vực về mức độ sẵn sàng về công nghệ để phát triển thành phố thông minh, tiếp theo là Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Indonesia.

Xu hướng phát triển Blockchain và ví dụ về thành phố thông minh

Xu hướng hiện nay trong phát triển blockchain cho các sáng kiến ​​thành phố thông minh tập trung vào giải quyết các vấn đề liên quan đến đô thị hóa. Ví dụ: trường hợp sử dụng Power Ledger dựa trên blockchain cung cấp nền tảng cho việc giao dịch các tài sản tái tạo, cụ thể là năng lượng và nước, để đổi lấy các token POWR có thể trao đổi được. Bên cạnh giao dịch năng lượng ngang hàng (P2P), các lĩnh vực khác liên quan đến blockchain hỗ trợ sự phát triển của các thành phố thông minh bao gồm chính phủ điện tử và hệ thống quản lý nhận dạng phi tập trung. Các ví dụ thực tế bao gồm hệ thống e-Estonia và dự án Civic.

Đối với các sáng kiến ​​thành phố thông minh của chính phủ, Dubai đang dẫn đầu với Lộ trình thành phố thông minh Dubai 2021, dự kiến ​​50% giao dịch của chính phủ ở cấp liên bang sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng blockchain vào năm 2020. Về quy mô, Ấn Độ vượt qua phần còn lại của thế giới với “Sứ mệnh thành phố thông minh”, theo đó mục tiêu của nó là thực hiện chương trình cải tạo đô thị bằng cách biến 100 thành phố trong cả nước thành các thành phố thông minh thân thiện với công dân và bền vững với môi trường.

Ở Đông Nam Á, Singapore đặt mục tiêu trở thành một Quốc gia thông minh bằng cách tập trung vào ba trụ cột chính là Kinh tế Kỹ thuật số, Chính phủ Kỹ thuật số và Xã hội Kỹ thuật số. Bên kia eo biển Johor, Malaysia có sự hỗ trợ của cường quốc kinh tế Trung Quốc để phát triển Melaka Straits City dựa trên blockchain, theo đó toàn bộ cơ sở hạ tầng của thành phố thông minh tương lai sẽ  sử dụng nền tảng Cơ sở hạ tầng thị trường phân tán (DMI) để vận hành.

Khi loài người tiến lên phía trước, các thành phố thông minh dựa trên blockchain có thể là con đường cho nhân loại trong nỗ lực hiện thực hóa những lý tưởng không tưởng của mình.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
BLOCKCHAIN: Sự lựa chọn thông minh để phát triển thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO