Bộ TTTT 2019, năm của trọng tâm và bứt phá

Lan Phương| 11/02/2019 17:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, năm 2019, khẩu hiệu của Bộ TTTT là “Làm gương, Kỷ cương, Trọng tâm, Bứt phá”. Tất cả các đơn vị trong Bộ quán triệt tinh thần này.

Ngày 11/2/2019, tại Hà Nội, Bộ TTTT tổ chức Gặp mặt đầu năm Xuân Kỷ Hợi 2019. Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cùng các Thứ trưởng Bộ TTTT, lãnh đạo và cán bộ, viên chức của các đơn vị thuộc Bộ đã tham dự buổi gặp mặt.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu và chúc tết Cán bộ, công chức, viên chức Bộ TTTT

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh năm Kỷ Hợi 2019, hứa hẹn là một năm tốt cho Việt Nam. Vận nước đang lên, hào khí Việt Nam đang lên. Đất nước đang có những đổi thay quan trọng. Chúng ta tự hào khi được là một phần trong đó.

Năm 2018, chúng ta đã vạch ra những định hướng cơ bản, những công việc quan trọng cho 2019 và những năm tới. Một Việt Nam ổn định và phát triển bứt phá không thể thiếu vai trò của Bộ TTTT. Chúng ta tự hào nhận các trọng trách này. Chúng ta thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn khi thực hiện sứ mạng này.

Chúng ta còn 2 năm để thực hiện các nhiệm vụ của nhiệm kỳ 5 năm, nhưng mỗi năm có 12 tháng, 2 năm là 24 tháng thì không phải là ít. Mỗi năm lại có 52 tuần, 2 năm là 104 tuần thì quả là nhiều. Mỗi năm có tới 365 ngày, 2 năm là trên 700 ngày thì chúng ta có rất nhiều thời gian để làm rất nhiều việc. Vậy là, thời gian nhiều hay ít cũng là do cách chúng ta nghĩ về nó. Chúng ta vẫn có đủ thời gian.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Năm 2019, khẩu hiệu của chúng ta là: Làm gương, Kỷ cương, Trọng tâm, Bứt phá. Người đứng đầu các cấp thì phải Làm Gương, nhân viên thì phải Kỷ Cương, làm việc phải có Trọng Tâm, suy nghĩ và hành động thì Bứt Phá. Lãnh đạo Bộ đề nghị tất cả các đơn vị trong Bộ quán triệt tinh thần này. Đất nước đang mong chờ những quyết sách bứt phá của Bộ chúng ta. Người dân, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công, tất cả đều đang mong chờ”.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng chúc toàn thể CBCNVC có được những điều tốt đẹp nhất trong năm Kỷ Hợi để thực hiện thành công những dự định của Bộ, những nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ, hoàn thành sứ mạng mà đất nước đã đặt lên vai. “Hãy đưa công nghệ vào tất cả các lĩnh vực mà Bộ đang quản lý. Chúc cho ngôi nhà chung Bộ TTTT của chúng ta ấm cúng năm 2019”.

Thông tin liên lạc được đảm bảo thông suốt, an toàn

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo Cục Viễn thông, Cục ATTT và Cục Báo chí thuộc Bộ TTTT đã thông tin công tác đảm bảo thông tin liên lạc và báo chí dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, thông tin liên lạc được đảm bảo thông suốt, an toàn. Các doanh nghiệp (DN) thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 34 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp đảm bảo đón Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Để chuẩn bị cho dịp Tết Kỷ Hợi 2019, các DN Viễn thông, Truyền hình, Internet sớm chủ động tổ chức triển khai thực hiện các phương án đảm bảo mạng lưới và ATTT, đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, đáp ứng tối đa thông tin liên lạc của người dân.

Các DN thông tin di động tập đã tập trung cấu hình mạng vô tuyến, tăng cường xe phát sóng di động, phục vụ các điểm lễ hội dịp Tết, tối ưu hóa mạng vô tuyến, nâng cấp dung lượng tổng đài MSC, bổ dung thêm dung lượng kênh kết nối quốc tế… Các DN cung cấp dịch vụ cố định tập trung rà soát, tối ưu hóa mạng lưới, rà soát vô tuyến truyền dẫn, đảm bảo dự phòng, thông tuyến, chia tải lưu lượng trên các lớp mạng khác nhau đối với các dịch vụ quan trọng, bố trí lực lượng trực kỹ thuật, điều hành các điểm nút quan trọng, khai thác 24/24 giờ, xây dựng phương án triển khai đảm bảo tốt phục vụ 25 tuyến truyền hình trực tiếp và 157 điểm bắn pháo hoa.

Trong dịp Tết, từ Giao thừa đến mồng 3 Tết, về mạng di động, lưu lượng thoại trung bình các ngày Tết giảm so với Tết 2018, thấp hơn so với ngày thường, lưu lượng data tăng cao so với tết 2018 và cao hơn so với ngày thường. Mạng vô tuyến vận hành tốt, không xảy ra nghẽn mạng. Mạng lõi hoạt động ổn định, không xảy ra sự cố, đảm báo cung cấp dung lượng cho khách hàng. Mạng cố định tại thời điểm Giao thừa, các tổng đài liên tỉnh đều lưu thoát dung lượng tốt, không xảy ra nghẽn, tắc hướng. Các đường trung kế, mạng lưới hoạt động ổn định, không xảy ra sự cố. Lưu lượng Internet, Internet quốc tế đạt cao tại thời điểm Giao thừa. Mạng truyền hình trả tiền, mạng truyền hình cáp, số, đất, vệ tinh của các DN truyền hình trả tiền hoạt động bình thường, không xảy ra sự cố. Mạng thông tin hàng hải, an toàn hàng hải, cứu nạn… đã được bảo đảm.

Chiều 30 Tết Kỷ Hợi, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng đã trực tiếp đi kiểm tra công tác bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ Tết.

Phó Cục trưởng Cục ATTT Nguyễn Huy Dũng

Về công tác bảo đảm an toàn không gian mạng, ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục ATTT cho biết từ ngày 02/02 - 10/02/2019, Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia, Cục ATTT ghi nhận 193 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 12% so với dịp Tết 2018. Trong đó có, 80 cuộc tấn công thay đổi giao diện (deface), 59 cuộc tấn công lừa đảo (phishing) và 54 cuộc tấn công cài cắm mã độc (malware). Có 12 cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan, tổ chức nhà nước (tên miền “.gov.vn”) bị tấn công thay đổi giao diện. Cục ATTT, VNCERT đã cảnh báo và hướng dẫn các cơ quan xử lý.

Đáng chú ý, vào giờ vàng VTV1 tối ngày mồng 2 Tết, VTV có phát sóng phóng sự đặc biệt Tết Kỷ Hợi có tên “Tôi là 00100”. Chương trình dài hơn 40 phút chạm đến những vấn đề nóng trong xã hội, truyền tải các nội dung kinh tế vốn khô khan thành một chương trình hấp dẫn và bất ngờ xoay quanh các câu chuyện về an toàn, an ninh mạng. Có thể thấy an toàn, an ninh mạng không đơn thuần là một ngành hẹp với các vấn đề về kỹ thuật nữa mà đang là vấn đề nóng ảnh hưởng trực tiếp và sâu sắc tới bất kỳ cá nhân, tổ chức hay một ngành, lĩnh vực khác. Đây cũng là bước ngoặt lớn trong tư duy, nhận thực về vai trò, tầm quan trọng của an toàn, an ninh mạng.

Từ đó, ông Nguyễn Huy Dũng cho biết: “Trong năm 2019 này, chúng ta có trách nhiệm thể hiện được vai trò, định hướng, đồng hành cùng các tổ chức, DN, cá nhân, hợp lực, thu hút sự tham gia chung tay của toàn xa hội trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Xây những “ngôi nhà gạch” bằng chất liệu là sản phẩm, giải pháp do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ, với nhân sự, quy trình quản lý phù hợp. Đưa an toàn, an ninh mạng trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống số”.

Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc

Về báo chí, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí cho biết báo Xuân, báo Tết Kỷ Hợi đã bám sát tôn chỉ, mục đích, định hướng tuyên truyền, phản ánh kịp thời, sinh không không khí tưng bừng, phấn khởi đón xuân, đón chờ những vận hội và sẵn sàng đương đầu với những thách thức của năm mới 2019 với một âm hưởng tự hào và tin tưởng.

Chủ đề cuộc CMCN 4.0 được đề cập nhiều trên báo chí. Chính phủ điện tử, thành phố thông minh, AI, ứng dụng CNTT trong lĩnh vực đời sống xã hội, TMĐTthương mại điện tử, thanh toán điện tử... là những chủ đề quan trọng trên bàn nghị sự được Đảng, Nhà nước ta hết sức quan tâm như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh “Năm Kỷ Hợi 2019 được coi là năm “bứt phá” để tăng tốc phát triển, mở đầu cho thời kỳ CMCN 4.0 - 5.0 hướng tới năm 2045 – mốc lịch sử 100 năm nước nhà độc lập, GDP ước tính sẽ đạt 2.500 tỷ USD”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ TTTT 2019, năm của trọng tâm và bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO