Bộ TTTT đưa ra 5 đề xuất để thúc đẩy ICT và ASEAN số

Lan Phương| 26/08/2019 21:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng đã đề xuất 5 việc cụ thể với Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi về thúc đẩy ICT và ASEAN số.

Chiều ngày 26/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi nhân dịp ông sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc có ông Trần Đức Bình, Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện Việt Nam tại ASEAN và các đơn vị thuộc Bộ.

Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng tiếp Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất 5 việc cụ thể thuộc lĩnh vực ICT để các nước ASEAN thực hiện trong năm 2020.

Bộ trưởng đề nghị các nước ASEAN thực hiện một giá cước roaming. Hiện 5 quốc gia đã thực hiện 1 giá cước roaming và mong muốn các quốc gia còn lại trong ASEAN tham gia. Bộ trưởng mong muốn trên cương vị là Tổng thư ký, ông Lim Jock Hoi thúc đẩy sáng kiến này trở thành hiện thực.

Tiếp theo, Bộ trưởng mong muốn ASEAN nỗ lực thành lập 1 trường Đại học ICT ASEAN. Năm nay, Bộ TTTT đã cấp khoảng 20 học bổng ICT, mỗi nước sẽ cử 2 - 3 sinh viên sang học ICT bằng tiếng Anh tại Việt Nam.

Bộ trưởng cũng cho biết Chính phủ Việt Nam đã hợp tác Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) thành lập Trung tâm cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 tại Việt Nam. Dự kiến tháng 10, Trung tâm này sẽ được khai trương và Bộ TTTT đóng vai trò chính hình thành Trung tâm này. Trung tâm này sẽ xây dựng các chính sách, công nghệ, mô hình kinh doanh cho cuộc CMCN 4.0, theo đó, Việt Nam mong muốn hợp tác với các nước ASEAN để chia sẻ và cùng các nước ASEAN phát triển.

Hiện nay Việt Nam đang tiên phong về 5G. Bộ TTTT đã tổ chức các hội thảo ASEAN về 5G. Năm 2020, Việt Nam sẽ có trạm gốc 5G do Việt Nam sản xuất. Việt Nam đang thử nghiệm 5G và các nước ASEAN có thể trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn mỗi quốc gia trong ASEAN hướng tới triển khai 1 sáng kiến ICT, theo đó, các nước cùng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm để triển khai tại mỗi nước để ASEAN hướng tới ASEAN số.

Tổng thư ký Lim Jock Hoi đánh giá cao những nỗ lực và hành động, đề xuất cụ thể của Bộ TTTT đóng góp cho ASEAN trong lĩnh vực ICT và mong muốn Việt Nam tiếp tục chia sẻ những sáng kiến, kinh nghiệm với các nước ASEAN về ICT, 5G, Trung tâm CMCN 4.0.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ TTTT đưa ra 5 đề xuất để thúc đẩy ICT và ASEAN số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO