Bộ Y tế khuyến nghị sử dụng giải pháp AI của IBM tại các cơ sở khám, chữa bệnh

Lan Phương| 26/04/2019 15:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Y tế đã tiến hành thử nghiệm ứng dụng giải pháp AI của IBM tại ba bệnh viện và đưa ra khuyến nghị sử dụng tại Hội thảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong y tế tại Việt Nam do Cục CNTT - Bộ Y tế đã tổ chức ngày 26/4/2019, tại Hà Nội.

Hội thảo có sự tham gia của các đơn vị thuộc Bộ Y tế, đại diện một số Sở Y tế, Bệnh viện Trung ương và địa phương, các Tập đoàn, công ty công nghệ trong và ngoài nước, các Viện nghiên cứu, trường Đại học công nghệ tại Việt Nam và các đơn vị triển khai là Công ty CP Five9 Việt Nam, nhóm IBM Watson Health, Tập đoàn IBM.

Ứng dụng AI trong y tế là cấp thiết

Phát biểu tại Hội thảo, PGS. TS. Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục CNTT - Bộ Y tế khẳng định rất rõ xu hướng tất yếu trong việc ứng dụng AI vào trong y tế là nhu cầu cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, khắc phục các rủi ro, sự cố y khoa, giảm tải bệnh viện, góp phần làm hài lòng bệnh nhân.

Cục trưởng Cục CNTT - Bộ Y tế Trần Quý Tường phát biểu

“AI cũng như các công nghệ mới luôn cần thời gian để hoàn thiện trước khi đi vào thực tế. Tuy nhiên, AI là xu hướng tất yếu của thời đại, Việt Nam không thể trì hoãn. Chính vì thế, các đơn vị phối hợp chặt chẽ trong công tác hợp tác triển khai, phù hợp với môi trường xã hội Việt Nam, đồng thời theo kịp xu hướng phát triển CNTT của thế giới”, Cục trưởng Trần Quý Tường nhấn mạnh.

Nói về ứng dụng AI trong Y tế, Cục trưởng Cục CNTT – Bộ Y tế cho biết Bộ trưởng Bộ Y tế đã có nhiều hoạt động cụ thể để khuyến khích và đẩy nhanh quá trình tiếp cận cũng như áp dụng AI trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ người dân.

Cục CNTT – Bộ Y tế đã có nhiều hoạt động cụ thể triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng như tổ chức các hội thảo, xây dựng nhiệm vụ phát triển y tế thông minh, tổ chức các hội đồng khoa học đánh giá ứng dụng các hệ thống AI.

Bên cạnh đó, nhiều công ty lớn tại Việt Nam đã mạnh dạn đầu tư trong việc áp dụng và phát triển các hệ thống AI cho y tế như Five9, FPT, VinGroup, VNPT… và nhiều start-up, viện nghiên cứu có những đề tài khoa học, nghiên cứu áp dụng AI trong các ứng dụng.

Toàn cảnh Hội thảo

Hệ thống AI hỗ trợ điều trị ung thư tiên tiến

Giải pháp AI hỗ trợ điều trị ung thư có tên gọi IBM Watson for Oncology là hệ thống ứng dụng AI tiên tiến trên thế giới nhằm hỗ trợ bác sĩ ung bướu đưa ra các lựa chọn phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng. Hệ thống được hợp tác phát triển bởi Tập đoàn công nghệ IBM và các chuyên gia của Trung tâm ung bướu hàng đầu của Mỹ - Memorial Sloan Kettering (MSKCC) với hơn 130 năm kinh nghiệm nghiên cứu và điều trị ung thư.

Hệ thống này hiện đã sẵn sàng để hỗ trợ các bác sĩ ung bướu trong việc phát triển các phác đồ điều trị 13 loại ung thư phổ biến: ung thư vú, phổi, đại tràng, trực tràng, dạ dày, cổ tử cung, buồng trứng, tiền liệt tuyến, bàng quang, tuyến giáp, gan, nội mạc tử cung, thực quản.

IBM và MSKCC đang tiếp tục đào tạo Watson for Oncology để phát triển phác đồ điều trị thêm nhiều bệnh ung thư khác nhau.

Hiện nay, hệ thống IBM Watson for Oncology được ứng dụng tại 230 bệnh viện và các cơ sở y tế trên 13 quốc gia trên thế giới (Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan…).

Hệ thống có những điểm ưu việt như hệ chuyên gia hiểu sâu ngôn ngữ của ung thư học; Tổng hợp, đa dạng hoá nội dung; Khả năng mở rộng; Nhanh nhạy và tốc độ; Công nghệ nhận thức sử dụng mô hình máy học và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để phát hiện các liên kết và mẫu dữ liệu mà con người khó có thể phát hiện ra.

Hệ thống có các tính năng chính như: Đưa ra các lựa chọn và kế hoạch điều trị ưu tiên; Đưa ra lịch trình, thời gian trong kế hoạch điều trị; Có thể so sánh chi tiết các phác đồ điều trị; Hỗ trợ đưa ra dữ liệu bằng chứng Dr. Evidence cho các phương án điều trị; Cung cấp các bằng chứng thử nghiệm lâm sàng đã được công bố trên Clinicaltrials.gov; In và kết xuất các tài liệu hỗ trợ người bệnh.

Hệ thống đã được thử nghiệm tại 3 bệnh viện tại Việt Nam là bệnh viện K Trung ương, Ung bướu TP. Hồ Chí Minh, Đa Khoa tỉnh Phú Thọ từ tháng 1 đến tháng 10/2018.

Kết quả đánh giá thử nghiệm

Cụ thể, bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thử nghiệm tháng 1/2018; Bệnh viện K Trung ương thử nghiệm từ tháng 2 - 5/2018; Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh thử nghiệm từ tháng 9/2018.

Khuyến nghị sử dụng phần mềm tại các cơ sở khám, chữa bệnh

Tại Hội nghị, Cục trưởng Trần Quý Tường cho biết ngày 14/11/2018 tại Bộ Y tế, Hội đồng xem xét phần mềm IBM Waston for Oncology ứng dụng trong tư vấn hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam (được thành lập theo Quyết định số 5197/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế ngày 28/8/2018 về việc thành lập Hội đồng xem xét phần mềm IBM Waston for Oncology ứng dụng trong tư vấn hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam và Quyết định số 6882/QĐ-BYT ngày 14/11/2018 về việc bổ sung thành viên Hội đồng xem xét phần mềm IBM Watson for Oncology ứng dụng trong tư vấn hỗ trợ điều trị tại Việt Nam) đã tổ chức cuộc họp để đánh giá phần mềm. Tham dự cuộc họp có đại diện của Hội Ung thư Việt Nam, Cục Tin học hoá – Bộ TTTT; Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế; Cục CNTT – Bộ Y tế; Hội Tin học Việt Nam; Bệnh viện K; Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh; Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ; đại diện Tập đoàn IBM và công ty CP Five9 Việt Nam.

Sau khi nghe đại diện bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ báo cáo kết quả bước đầu triển khai ứng dụng AI trong tư vấn điều trị ung thư (IBM Watson for Oncology), tham khảo báo cáo của bệnh viện K, bệnh viên Ung bướu TP. Hồ Chí Minh xem xét sự tương đồng giữa phác đồ điều trị của các bác sĩ và phác đồ điều trị do AI đưa ra, ý kiến phát biểu, thảo luận của các thành viên Hội đồng và các đại biểu dự họp; căn cứ các ý kiến đồng ý của các thành viên và kết quả bỏ phiếu của Hội đồng, Hội đồng thống nhất kết luận như sau:

Ngày nay, việc ứng dụng AI trong các ngành và trong đời sống xã hội ở trên thế giới và ở nước ta mang lại nhiều lợi ích to lớn cho con người và ngày càng phát triển. Trong xu thế phát triển chung đó, việc ứng dụng AI trong khám, chữa bệnh là cần thiết, phù hợp và hữu ích, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc chẩn đoán và điều trị bệnh.

Phần mềm AI IBM Watson for Oncology có giá trị tư vấn, hỗ trợ bác sỹ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác độ điều trị ung thư tiên tiến, phù hợp, hiệu quả cho công việc.

Hội đồng ghi nhận và đánh giá cao bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiên phong trong việc ứng dụng AI IBM Watson for Oncology trong tư vấn lựa chọn phác đồ điều trị ung thư, bước đầu có kết quả khả quan.

Số liệu chưa nhiều, nhưng ở cả 3 bệnh viện (Bệnh viện K, Bệnh viên Ung bướu TP. Hồ Chí Minh và bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) sự tương đồng giữa phác đồ điệu trị của các bác sỹ và phác đồ điều trị do AI đưa ra là khá cao.

Về giá thành sử dụng AI IBM Watson for Oncology trong tư vấn giúp bác sỹ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh, Hội đồng cho biết phải phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam và đề nghị các đơn vị triển khai như đại diện IBM của Việt Nam, Công ty CP Five9 Việt Nam xem xét hạ giá thành khi triển khai AI IBM Watson for Oncology tại các bệnh viện.

Đồng thời, Hội đồng đề nghị Bộ Y tế xem xét  xây dựng giá thành sử dụng AI trong tư vấn lựa chọn phác đồ điều trị ung thư và quy định được bảo hiểm y tế chi trả cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế.

Hội đồng khuyến nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ta có thể sử dụng AI IBM Watson for Oncology trong tư vấn, hỗ trợ bác sỹ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị ung thư ở nước ta.

Căn cứ Luật khám, chữa bệnh và trên cơ sở tư vấn của Hội đồng khoa học của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh xem xét, quyết định việc triển khai sử dụng AI IBM Watson for Oncology trong tư vấn, hỗ trợ bác sỹ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh theo đúng quy định.

Hội đồng cũng cho biết hạn chế của AI IBM Watson for Oncology là phần mềm chỉ có tiếng Anh, không có tiếng Việt nên sử dụng còn khó khăn cho các bác sỹ có trình độ tiếng Anh chưa tốt.

Bài liên quan
  • Giải bài toán “khát” chương trình đào tạo về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo tại Việt Nam
    Trong thời đại số hóa ngày nay, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một mũi nhọn quan trọng của những đổi mới tiên tiến mang tính thời đại, tạo ra sự thay đổi trong xu hướng ngành nghề. Nhằm đáp ứng nhu cầu về đào tạo nhân sự cho lĩnh vực này, trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mang đến chương trình đào tạo về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo từ Anh Quốc, do Đại học Stirling cấp bằng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế khuyến nghị sử dụng giải pháp AI của IBM tại các cơ sở khám, chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO