Brazil lập cơ sở dữ liệu công dân duy nhất

Lan Phương| 14/10/2019 13:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Dữ liệu của hàng triệu công dân Brazil sẽ được chia sẻ rộng rãi nhất có thể trong các cơ quan nhà nước.

Chính phủ Brazil sẽ tạo lập một cơ sở dữ liệu (CSDL) công dân có nhiều thông tin của hơn 200 triệu công dân nước này để được chia sẻ toàn diện trong các cơ quan nhà nước.

Theo Nghị định đã được Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ký ban hành, các mục tiêu của CSDL bao gồm việc cải tiến chính sách công, cũng như đơn giản hoá việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan chính phủ.

Theo Nghị định, thông tin “sẽ được chia sẻ rộng rãi nhất có thể”, có tính đến bất cứ các giới hạn, yêu cầu pháp lý nào xung quanh việc bảo mật thông tin và liên lạc, cũng như Luật bảo vệ dữ liệu chung (GDPA) của Brazil có hiệu lực thực thi từ tháng 8/2020.

CSDL này cũng sẽ được các cơ quan của khu vực công khác nhau khai thác, có thể cung cấp và tiếp cận dữ liệu.

Chia sẻ dữ liệu sẽ được phân thành 3 cấp tiêu chí: Tiếp cận rộng rãi, đối với dữ liệu công chúng, không giới hạn truy cập nào; Hạn chế tiếp cận đối với các dữ liệu được bảo mật. Các tổ chức chính phủ chỉ được tiếp cận để thực hiện các chính sách công; Từng trường hợp đối với dữ liệu bảo mật, các cơ quan nhất định được tiếp cận khi có các mục đích pháp lý.

Ban đầu, dữ liệu được bổ sung vào CSDL sẽ bao gồm các chi tiết như tên, ngày sinh, địa chỉ, tên cha mẹ, ID, bảo hiểm xã hội và số thẻ bầu cử, cũng như các thông tin việc làm và chi tiết của bất kỳ công ty nào liên quan đến các cá nhân.

Giai đoạn 2 của CSDL bao gồm các dữ liệu sinh trắc học bao gồm vân tay, đã được thu thập như là một phần của các văn bản ID cho mục đích sử dụng bắt buộc, cũng như mống mắt, hình dạng khuôn mặt, giọng nói và thậm chí là dáng đi.

Việc triển khai CSDL này được chủ trì bởi Ban thư ký Chính phủ số, thuộc Bộ Kinh tế Brazil.

Một Uỷ ban Trung ương về Quản trị dữ liệu cũng đã được thành lập như một phần của Nghị định nêu trên. Uỷ ban này được thành lập với 7 thành viên, bao gồm các đại diện của Bộ Kinh tế, Viện an sinh xã hội và một ban thư ký tập trung vào sự minh bạch và ngăn chặn tham nhũng.

Các đại diện của Uỷ ban này sẽ được chỉ định trong vài tuần tới và sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên trong vòng 30 ngày tới.

Tuy nhiên, Hội đồng quốc gia về Bảo vệ dữ liệu sẽ là cơ quan bao trùm có mục tiêu giám sát tất cả các vấn đề dữ liệu ở Brazil, sẽ sớm được công bố.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Brazil lập cơ sở dữ liệu công dân duy nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO