Bưu điện thực hiện hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội

Hoàng Linh| 06/03/2019 09:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Bưu điện Việt Nam (BĐVN) tiếp tục phát huy thế mạnh trong việc thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã tổ chức cuộc họp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) và các đơn vị có liên quan để thảo luận và định hướng các chương trình, đề án an sinh xã hội (ASXH) cần triển khai trong thời gian tới. Bộ trưởng bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh buổi làm việc

Bưu điện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội khoảng 14.000 tỷ đồng/tháng

Báo cáo về việc thực hiện chi trả các chế độ ASXH, bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty BĐVN cho biết: Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐTB&XH, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, đến nay, trong 6 trụ cột về an sinh xã hội, BĐVN đã thực hiện chi trả cho các trụ cột gồm: chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, BHXH và chi trả trợ cấp ưu đãi người có công.

Cụ thể, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH đã được triển khai từ tháng 9/2011 và đến nay được thực hiện trên cả 63 tỉnh/thành. BĐVN hiện đang quản lý 3,6 triệu người hưởng với tổng số tiền chi trả hàng tháng khoảng 14.000 tỷ đồng. Trong khi đó, việc chi trả BHXH được triển khai từ tháng 10/2015 và đã thực hiện chi trả trên 59 tỉnh, thành phố; hàng tháng chi trả cho 2,7 triệu người hưởng với tổng số tiền 1.000 tỷ đồng…

Đối với việc phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện, bắt đầu triển khai qua hệ thống BĐVN từ năm 2015, đến năm 2018, BĐVN đã phát triển được 4,2 triệu người tham gia BHYT với số tiền thu được 2.700 tỷ đồng. Năm 2019 dự kiến sẽ phát triển 5,2 triệu người tham gia với số tiền thu 4.000 tỷ đồng.

Về nhiệm vụ phát triển BHXH tự nguyện, xác định đây là nhiệm vụ chính trị, theo mục tiêu Nghị quyết 28-NQ/TW đề ra, BĐVN đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2021 có 1 triệu người tham gia qua mạng lưới Bưu điện, năm 2025 có 2 triệu người và đến năm 2030 là 3,5 triệu người.

Tính đến thời điểm này, BĐVN đang thực hiện chi trả cho trên 6 triệu người hưởng, trong đó có 3,6 triệu người hưởng lương hưu, 2,7 triệu đối tượng hưởng trợ cấp BHXH; ngoài ra, mỗi năm thu thập được dữ liệu của khoảng 4 - 5 triệu đối tượng hưởng BHYT.

Đặc biệt, thông qua việc ứng dụng CNTT vào công tác chi trả, BĐVN đã xây dựng được cơ sở dữ liệu tập trung, chính là nền tảng để phát triển hệ thống dữ liệu về ASXH. Nhờ đó đã thực hiện được nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao là tham gia cung ứng các dịch vụ công của Nhà nước và tham gia sâu rộng vào cac hoạt động ASXH của Nhà nước. BĐVN có được sở sở dữ liệu của khoảng 10 triệu đối tượng hưởng các chế độ ASXH trên phạm vi toàn quốc.

Bưu điện tích cực tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội

Khẳng định an sinh là quyền cao quý của con người, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung biểu dương và đánh giá cao BĐVN dưới sự chỉ đạo của Chính phủ trong thời gian qua đã phối hợp cùng các cấp, các ngành tích cực vào cuộc thực hiện rất nhiều công việc liên quan đến vấn đề ASXH, đặc biệt tham gia vào các hoạt động mang ý nghĩa chính trị lớn.

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung

BĐVN đã phối hợp chặt chẽ với các hoạt động của Bộ LĐTB&XH như: các vấn đề về bảo trợ xã hội, khai trương Cổng thông tin về mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ… mang lại dấu ấn sâu sắc. Việc tham gia tốt vào các hoạt động chung của đất nước, nhất là các hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm lo cho người yếu thế đã góp phần đem lại niềm tin cho nhân dân.

Trên tinh thần đó, Bộ trưởng đề nghị BĐVN trong thời gian tới cần quan tâm đến dự án “Nhân đạo” thuộc Đề án “Hệ tri thức Việt số hóa”. Đây là vấn đề cần khẩn trương thực hiện quyết liệt và nhanh chóng xây dựng đầu mối thống nhất trong hoạt động ý nghĩa này.

Bên cạnh đó, cần tập trung phát triển BHXH tự nguyện, đặc biệt tập trung vào những đối tượng có quan hệ lao động; xử lý nghiêm minh những doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng, nợ đóng BHXH và phải tăng cường công tác truyền thông thay đổi nhận thức của người dân, từ đó xây dựng văn hóa an sinh cho mỗi người Việt Nam.

Với mạng lưới đến tận cơ sở, BĐVN phải phát huy thế mạnh của mình trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó cần sự thúc đẩy tham gia của các cấp, các ngành với vai trò quản lý nhà nước nhằm tạo nên sự tham gia đồng bộ của toàn xã hội đối với vấn đề an sinh xã hội, để để 6 trụ cột cơ bản về an sinh được tích hợp, tạo sự thuận lợi cho người dân”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty BĐVN Phạm Anh Tuấn

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty BĐVN Phạm Anh Tuấn cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mạng lưới của BĐVN không chỉ dừng lại ở xã mà đến tận thôn, bản với hoạt động lớn hiện nay là triển khai Chính phủ điện tử và Cải cách hành chính do Chính phủ chỉ đạo.

Một trong những công việc quan trọng trong việc thực hiện các chế độ an sinh là trợ giúp cho người nghèo, BĐVN hiện đang triển khai đề án Hệ tri thức Việt số hóa. Trong đề án này nội dung xây dựng ngân hàng địa chỉ người nghèo từ đó giúp kết nối với các tổ chức từ thiện để ủng hộ, giúp đỡ cho người nghèo. Cùng với đó, BĐVN sẽ còn đảm nhận vai trò vận chuyển những phần quà từ các tổ chức, các nhân đến tận tay người nghèo.

Chủ tịch Phạm Anh Tuấn mong rằng dưới sự chủ trì của Bộ LĐTB&XH sẽ kết nối với các bộ, ngành khác để triển khai một cách đồng bộ và hiệu quả hoạt động ý nghĩa này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bưu điện thực hiện hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO