Các công nghệ vô hình là chìa khóa để thanh toán IoT trong bán lẻ

Anh Học| 09/10/2019 15:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Người tiêu dùng tìm kiếm những trải nghiệm dễ dàng, liền mạch, mà không cần suy nghĩ quá nhiều về công nghệ đằng sau nó. Ngành công nghiệp thanh toán sẽ mang lại trải nghiệm khách hàng tuyệt vời, cân bằng giữa sự mong đợi của người tiêu dùng và bảo mật.

Two people holding phones on a pink background of cash

Sự thật là: người tiêu dùng bình thường không muốn nghĩ về cách thức hoạt động của các công nghệ hỗ trợ IoT. Nếu bạn hình dung ra 1 người mua thông thường, cá nhân đó có thể yêu thích sự tự do và trải nghiệm mới do IoT, nhưng điều đó không có nghĩa là họ thực sự quan tâm đến cách chúng tôi đưa ra thị trường những công nghệ đằng sau đó.

May mắn thay, chúng tôi không cần người tiêu dùng có ý thức nắm bắt các công nghệ IoT để nâng cao việc sử dụng chúng. Thay vào đó, chúng tôi có thể áp dụng phương pháp cung cấp cho người dùng cơ hội trải nghiệm và sử dụng sức mạnh của IoT.

Người mua hàng ngày đang khao khát những gì chúng ta có thể gọi là “những trải nghiệm vô hình”. Họ muốn có một trải nghiệm được kích hoạt bởi công nghệ IoT nhưng không cần phải nhận thức về công nghệ đó. Điều này rất đúng khi tiến hành thanh toán. Người mua không muốn lo lắng về cách công nghệ cho phép trao đổi phức tạp giữa nhiều tổ chức và tài khoản, họ cũng không quan tâm đến việc thanh toán bù trừ trong và ngoài; họ chỉ muốn nó hoạt động.

Thật đúng là những trải nghiệm thanh toán vô hình như thế đang trở thành kỳ vọng của người tiêu dùng. Thực tế này sẽ tác động đến các nhà bán lẻ để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe hơn. Nhưng, nếu được quản lý tốt, nó có thể mở ra cơ hội cho một số cơ hội mới tuyệt vời.

Mang lý tưởng vô hình vào thị trường

Dữ liệu được công bố gần đây bởi các dự án của Gartner, rằng đến năm 2020, chúng ta sẽ có 21 tỷ thiết bị kết nối với internet. Đó là một sự gia tăng đáng kinh ngạc lên tới 21% so với năm 2019. Các thiết bị ngày càng được tích hợp liền mạch với nhau bao nhiêu thì chúng tôi có thể cung cấp cho người tiêu dùng càng tốt bấy nhiêu.

Phát triển công nghệ mang lại rất nhiều cơ hội khác nhau để tích hợp các công cụ IoT vào các trải nghiệm khác nhau. Để chứng minh, một trong những minh họa yêu thích của tôi về nguyên tắc trải nghiệm vô hình tại nơi làm việc là công nghệ Magic MagicBand của Disney.

Với thiết bị đeo tay đơn giản này, bạn không cần phải lo lắng về việc theo dõi vé công viên, chìa khóa khách sạn hay thậm chí là thẻ thanh toán của bạn. Bạn có thể để ví của mình trong phòng khách sạn một cách hiệu quả và sử dụng MagicBand để quản lý tất cả các nhu cầu của bạn. Nó có công nghệ thanh toán không cần thẻ, nhưng nó tích hợp vào trải nghiệm khách hàng rộng hơn nhiều; thậm chí có thể nói rằng nó hoạt động như có ma thuật.

Amazon Go là một ví dụ tuyệt vời khác về cách chúng ta có thể sử dụng công nghệ IoT để mang lại trải nghiệm khách hàng vô hình và liền mạch. Khi công ty tiết lộ công nghệ của họ là “Just Walk Out” ra mắt vào năm 2018, thái độ chung dường như là hoài nghi nhưng vẫn gây tò mò. Gần hai năm sau, công ty đã mở rộng lên tới 17 cửa hàng bổ sung tại bốn thành phố.

Trong một cửa hàng Amazon Go, khách hàng chỉ cần lấy những gì mình muốn và rời đi. Có rất nhiều nhu cầu thanh toán; các mục được tự động thêm vào giỏ hàng Amazon thông qua ứng dụng dành cho thiết bị di động, sau đó được tính vào tài khoản người dùng. Không có được sự liền mạch hoặc vô hình hơn nào về mặt công nghệ thanh toán.

Thanh toán IoT: Cân bằng giữa bảo mật và kỳ vọng của người tiêu dùng

Như với bất kỳ công nghệ mới nào, chúng ta có thể nhảy vào cách tiếp cận vô hình đối với thanh toán IoT mà không có giao thức phù hợp. Bảo mật là rất tốt và luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu.

Đây là một thách thức để làm hài hòa nhu cầu các công nghệ thanh toán để trở nên vô hình nhất có thể, đồng thời cung cấp bảo mật đáp ứng các tiêu chuẩn quan trọng. Khi ranh giới giữa “gạch và vữa” và thương mại điện tử ngày càng mờ nhạt, các vấn đề cố hữu đã biến mất. Đưa thương mại điện tử vào các cửa hàng sẽ tạo ra nhiều vấn đề tương tự như đối với gian lận thương mại điện tử, đây là một vấn đề phổ biến đối với người bán hàng trực tuyến.

Một lựa chọn là kết hợp sinh trắc học ở mức độ tích hợp hơn. Yêu cầu khách hàng cung cấp dấu vân tay hoặc quét khuôn mặt để ủy quyền thanh toán sẽ thêm một sự bổ sung nhỏ vào một quy trình vô hình khác. Nó cũng đúng là một số khách hàng có thể không thích ý tưởng cung cấp đọc sinh trắc học. Tuy nhiên, với cách tiếp cận sinh trắc học đầu tiên mang lại lợi ích kép: nó sẽ làm cho người mua thích nghi với công nghệ mới đồng thời cung cấp xác thực mạnh mẽ với ma sát tối thiểu.

Tuy nhiên, cũng quan trọng như công nghệ là cách chúng ta quản lý kỳ vọng của người tiêu dùng. Tôi tin rằng chúng ta có thể vượt lên trên những mong muốn đó bằng cách xác định những kỳ vọng của người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là không quá quan tâm đến những gì chúng ta có thể làm.

Chúng tôi thích ý tưởng về một quá trình vô hình, nhưng ngay cả khi đó, nó không thực sự là vô hình. Vẫn phải kiểm tra tại chỗ để đảm bảo an ninh và xác thực cơ bản. Mặc dù chúng tôi không muốn thêm các rào cản không cần thiết giữa thương nhân và khách hàng, nhưng chúng tôi cũng không nên nuôi dưỡng một kỳ vọng về thương mại hoàn toàn vô hình và không có tiếp xúc.

Có một sự cân bằng khi nói đến thanh toán IoT. Chỉ với một con mắt tinh tường cho cả việc hợp lý hóa trải nghiệm của khách hàng và bao quát cơ sở trên một quan điểm bảo mật, các cửa hàng có thể tối ưu hóa trải nghiệm họ cung cấp cho người tiêu dùng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các công nghệ vô hình là chìa khóa để thanh toán IoT trong bán lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO