Các công ty Singapore xem xét khởi nghiệp tại Việt Nam

Yến Đoàn| 28/08/2019 21:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Giám đốc khu vực TP. Hồ Chí Minh thuộc tập đoàn Enterprise của Singapore, ông Leon Cai, và Giám đốc khu vực Hà Nội, bà Bùi Thị Hồng Anh xác định một số phát triển quan trọng trong bối cảnh khởi nghiệp tại Việt Nam và giải thích lý do tại sao các công ty Singapore nên xem xét thị trường đang phát triển này.

Kết quả hình ảnh cho Singapore companies consider to start up in Vietnam

Một số khía cạnh phát triển mới nhất trong bối cnh khi nghip tại Việt Nam là gì và thế mạnh của nó như thế nào?

Việt Nam đang tiến bộ nhanh chóng và trở thành một trung tâm khởi nghiệp. Theo báo cáo được phát hành bởi viện Topica Founder (TFI), các khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam đã tăng gấp ba lên tới 889 triệu đô la Mỹ trong năm 2018, từ mức 291 triệu đô la Mỹ năm 2017.

Thị trường đang phát triển cho kỳ lân của riêng mình, VNG Corporation, chuyên về nội dung số và giải trí trực tuyến, mạng xã hội và thương mại điện tử, đã phát triển ứng dụng Zalo, một ứng dụng di động được sử dụng để gọi điện và nhắn tin miễn phí, đạt 100 triệu người dùng vào năm 2018.

Ngoài ra còn có các công ty khởi nghiệp sắp tới khác. Ami là một ví dụ về một mạng internet đầy triển vọng tại Việt Nam (IoT) và khởi nghiệp công nghệ blockchain. Được thành lập vào năm 2017, nó nhằm mục đích số hóa các ngôi nhà, tòa nhà, trường đại học, công ty, bệnh viện của Việt Nam và nhiều hơn nữa. Ami cung cấp phần mềm dưới dạng dịch vụ bằng cách thiết lập các thiết bị IoT trong phòng và nhà được điều khiển bằng công nghệ blockchain để tự động chuyển và đồng bộ hóa dữ liệu trên ứng dụng của nó. Trong vòng 6 tháng kể từ khi thành lập, Ami đã cam kết khoản đầu tư 9 triệu đô la Mỹ để phát triển các sản phẩm tiếp tục quá trình số hóa này.

Bối cảnh khởi nghiệp sôi động có thể là do hai khía cạnh đang phát triển mạnh mẽ, đó là lực lượng dân số trẻ đang ngày càng am hiểu công nghệ cộng với tinh thần kinh doanh mạnh mẽ và sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ.

Việt Nam đã xây dựng một đội ngũ tài năng công nghệ mạnh mẽ, đặc biệt là về kỹ thuật. Gần 70% dân số dưới 35 tuổi và phần lớn thanh niên được tiếp xúc với các lớp học khoa học máy tính bắt buộc tạo ra một lực lượng 250.000 kỹ sư trẻ và có khả năng. Những kỹ sư này không ngừng nâng cấp bản thân bằng cách tích hợp công nghệ tiên tiến vào công việc của họ. Do đó, các tập đoàn đa quốc gia (MNC) bị thu hút và thành lập các trung tâm phát triển phần mềm ở nước ngoài tại Việt Nam. Intel và Microsoft là một ví dụ, họ đã thuê bên thứ ba thực hiện các dự án phần mềm của họ tại Việt Nam trong nhiều năm.

Sự kết hợp giữa khả năng công nghệ cộng với sự nhạy bén trong kinh doanh của số lượng người Việt Nam được giáo dục hay làm việc ở nước ngoài là công thức hoàn hảo để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Số lượng các công ty khởi nghiệp đã tăng vọt lên đến khoảng 3.000 ở thời điểm hiện tại từ con số 400 vào năm 2012 và họ được hỗ trợ bởi 30 cơ sở ươm tạo và 10 hệ thống gia tốc.

Ngoài ra còn có cam kết mạnh mẽ của chính phủ Việt Nam trong việc phát triển khởi nghiệp. Cam kết nhằm mục đích tăng số lượng doanh nghiệp lên một triệu vào năm 2020 và chính phủ đang hỗ trợ các công ty khởi nghiệp bằng cách nâng cấp cơ sở hạ tầng và chính sách. Trung tâm đổi mới Sài Gòn (SIHUB), do Trung tâm bảo tồn năng lượng thành phố Hồ Chí Minh ra mắt năm 2016, cung cấp các cơ sở cho các công ty khởi nghiệp với mục đích phát triển thành phố Hồ Chí Minh thành một thành phố khởi nghiệp. Các tổ hợp công nghệ như Trung tâm Thành phố Silicon Sài Gòn cũng đã được thành lập để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp công nghệ; kết nối các công ty công nghệ cao của Việt Nam ở nước ngoài, các ngành công nghiệp hỗ trợ và các nhóm quốc tế chuyên nghiên cứu và ứng dụng chuyển giao công nghệ.

Việc tài trợ cho khởi nghiệp cũng trở nên dễ tiếp cận hơn. Bên cạnh các quỹ từ các công ty đầu tư mạo hiểm (VC), Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập SpeedUP, một quỹ với khoảng 520.000 đô la Mỹ để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp.

Ngoài những nỗ lực trên, Cơ quan Công nghệ, Doanh nhân và Thương mại Quốc gia (NATEC), thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ, cũng đã lập Dự án 844 vào năm 2016 để thúc đẩy phát triển khởi nghiệp, tập trung vào việc hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới quốc gia tới năm 2025 và phát triển hệ thống pháp lý và cổng thông tin điện tử quốc gia cho các công ty khởi nghiệp vào năm 2020; đồng thời, sẽ kết nối các cơ quan hoạch định chính sách trong và ngoài nước, các nhà đầu tư và khởi nghiệp để thúc đẩy hợp tác và trao đổi thông tin. Nó cũng sẽ cung cấp hỗ trợ tài trợ cho 200 công ty khởi nghiệp tại Việt Nam.

Tại sao các công ty khởi nghip hoặc công ty Singapore nên xem xét tham gia vào thị trường này, và vào lĩnh vực nào thì phù hợp?

Việt Nam có dân số lớn thứ ba ở Đông Nam Á và đạt mức tăng trưởng kinh tế 7,08% vào năm 2018. Việt Nam có những người tiêu dùng trẻ và có thu nhập tốt, tuổi trung bình chỉ 30,5 và tầng lớp trung lưu sẽ chiếm tới 26% dân số vào năm 2026. Điều này làm cho thị trường trở nên hấp dẫn đối với các công ty khởi nghiệp Singapore khi họ cần quy mô thị trường để mở rộng hơn nữa.

Thương mại điện tử là một lĩnh vực quan trọng mà các công ty khởi nghiệp Singapore nên nhắm đến, với tốc độ sử dụng internet đang gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam. Người tiêu dùng Việt Nam đang tấp nập mua sắm trực tuyến, với 30% người tiêu dùng dự kiến ​​sẽ mua sắm trực tuyến vào năm 2020. Trong khi đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các trang thương mại điện tử Việt Nam như TIKI và Sendo, thị trường vẫn còn tương đối chưa được khai thác và mang đến cơ hội tuyệt vời cho các công ty khởi nghiệp Singapore .

Thị trường thương mại điện tử và không gian kỹ thuật số đang phát triển tại Việt Nam đã dẫn đến sự phong phú của dữ liệu người tiêu dùng và thị trường. Việc sàng lọc những hiểu biết về thị trường, dữ liệu và giải pháp phân tích kinh doanh là bắt buộc. Báo cáo từ công ty nghiên cứu công nghệ IDC cho biết doanh thu cho Big Data Analytics sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 19,4% tại Việt Nam, đây là tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai trên thế giới sau Argentina. Công ty khởi nghiệp Singapore Holistic, một phần mềm tự động hóa và trực quan hóa kinh doanh, đã thúc đẩy nhu cầu này để thành lập tại Việt Nam và làm việc với các công ty như Grab, LINE và ShopBack.

Fintech cũng là một lĩnh vực mang tới nhiều cơ hội. Mặc dù 41% dân số Việt Nam vẫn chưa được bảo vệ vì hầu hết người tiêu dùng thích sử dụng tiền mặt, 72% dân số đã sử dụng điện thoại thông minh, mang đến cơ hội lớn cho các công ty fintech. Chúng tôi quan sát thấy sự phát triển ngày càng tăng đối với thanh toán dựa trên điện thoại di động tại Việt Nam, đặc biệt là trong thế hệ trẻ. Chính phủ cũng đã công bố sáng kiến ​​Phi tiền mặt của Việt Nam; họ muốn hướng tới một nền kinh tế chủ yếu là không có tiền mặt vào năm 2020. Điều này tạo ra một không gian tuyệt vời cho các công ty khởi nghiệp Singapore để tạo điều kiện cho việc số hóa các dịch vụ ngân hàng và triển khai ví điện tử.

Một ngành công nghiệp đang phát triển khác, mặc dù còn non trẻ, là tiền điện tử và giao dịch điện tử, với công nghệ blockchain và quy trình giao dịch tự động. Ngày càng nhiều bên quan tâm đến công nghệ blockchain ở Việt Nam và chính phủ hoan nghênh những công nghệ mới này vì nó giúp thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng. Nhóm tài năng Việt Nam, vốn mạnh về toán học và khoa học máy tính, cũng là một yếu tố quan trọng cho công nghệ blockchain.

Một số thách thức ln nhất mà các công ty khởi nghip này sẽ phải đối mặt là gì và làm thế nào họ có thể vượt qua những thách thức này?

Những thách thức mà các công ty khởi nghiệp có thể gặp phải cũng tương tự như bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thiết lập trên thị trường. Việt Nam hiện đang phát triển và mở cửa thị trường ra thế giới. Vì vậy, các công ty khởi nghiệp Singapore sẽ cần dành thời gian để hiểu thị trường, thiết lập và mở rộng kinh doanh trong hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.

Rào cản ngôn ngữ có thể đóng vai trò là một trở ngại đáng kể khi tuyển dụng nhân tài cho các hoạt động kinh doanh hoặc tìm kiếm đối tác kinh doanh vì một số người có xu hướng thích ngôn ngữ tiếng Việt cho giao dịch kinh doanh. Do đó, điều quan trọng là phải dành thời gian để tìm kiếm và phát triển nhân tài để họ hiểu văn hóa và sắc thái thị trường, cũng như hiểu rõ về kinh doanh, quy định và chính sách của chính phủ.

Với sự quan trọng của các mối quan hệ cá nhân trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, người mà các doanh nghiệp Singapore gửi đến thị trường cần phải biết cách xây dựng mối quan hệ bền chặt với các đối tác Việt Nam. Ngay cả trong phạm vi Việt Nam cũng có thể có sự khác biệt trong khu vực về việc tiến hành kinh doanh.

Cụ thể đối với các công ty khởi nghiệp Singapore, họ sẽ cảm thấy chưa quen khi tới một thị trường lớn và tình hình kinh doanh sẽ trở nên khó khăn. Điều này càng trở nên trầm trọng hơn do sự thiếu đồng bộ trong nhân khẩu học của người tiêu dùng ở các thành phố khác nhau ở Việt Nam. Cách tốt nhất để khắc phục những vấn đề này và tối đa hóa các cơ hội tại Việt Nam ví dụ như tham dự các sự kiện kết nối mạng khác nhau và tìm hiểu thêm nhiều nhóm đối tượng. Điều này sẽ cho phép các nhà sáng lập xây dựng một mạng lưới các đối tác để làm cơ sở trong quá trình thiết lập doanh nghiệp của họ tại đây.

Lời khuyên của bạn cho những người khởi nghiệp khi tham gia vào thị trường này?

Điều quan trọng là các công ty khởi nghiệp muốn mạo hiểm vào Việt Nam đừng xem Việt Nam là một thị trường duy nhất. Với kích thước của nó, có thể có sự khác biệt về văn hóa ở các vùng miền khác nhau trên đất nước. Các công ty sẽ cần đầu tư thời gian để hiểu từng thành phố và nhận thức được các sở thích kinh doanh khác nhau.

Các thành phố khác nhau cũng có những khó khăn khác nhau cần được giải quyết. Các công ty nên thực hiện một cuộc khảo sát thị trường ở mỗi khu vực này và phát triển một chiến lược thâm nhập thị trường tùy chỉnh. Không có một chiến lược nào phù hợp với tất cả các khu vực ở Việt Nam vì người sử dụng hệ sinh thái khởi nghiệp cực kỳ khác nhau ở mỗi khu vực.

Nguồn lực mà các công ty Singapore có thể khai thác để tham gia vào thị trường khi nghip tại Việt Nam là gì?

Với hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam, chúng tôi nhận thấy có cơ hội cho các công ty công nghệ và khởi nghiệp Singapore tham gia vào hệ sinh thái sôi động này để tìm kiếm đối tác, đồng sáng tạo và đưa ra giải pháp. Để khuyến khích điều này, Enterprise Singapore đã mở rộng mạng lưới Liên minh đổi mới toàn cầu (GIA) đến Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 18/7, đây là điểm khởi đầu cho các công ty khởi nghiệp Singapore và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) để kết nối với cộng đồng doanh nghiệp và đổi mới địa phương tại Việt Nam. Chúng tôi đang hợp tác với SIHUB và Quest Ventures để tổ chức các chương trình cho các công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Singapore để hiểu rõ hơn về bối cảnh đổi mới và kết nối với các đối tác để cùng tạo ra các giải pháp cho thị trường Việt Nam và hơn thế nữa. Đồng thời, chúng tôi cũng khuyến khích các công ty khởi nghiệp Việt Nam thúc đẩy Singapore, thành lập hệ sinh thái đổi mới và kết nối với các tập đoàn đa quốc gia (MNC) và các doanh nghiệp hàng đầu châu Á có trụ sở tại Singapore để mở rộng quy mô kinh doanh.

Một trong những yếu tố thành công quan trọng và cần thiết cho một startup thành công là phải có mối quan hệ với các đối tác mạnh mẽ và tư vấn để giúp họ thiết lập, tìm kiếm đối tác hoặc nhà đầu tư. Bên cạnh việc tiếp cận Enterprise Singapore, các công ty khởi nghiệp có thể làm việc với mạng lưới đối tác mà chúng tôi đã và đang phát triển. Những người sử dụng hệ sinh thái trong không gian khởi nghiệp như SIHUB, Thung lũng Silicon Việt Nam (VSV), Startup Vietnam Foundation, Vina Capital và Trường Đại học Kinh tế tp HCM là một số liên hệ hữu ích để kết nối.

Ví dụ, PostCo, một công ty khởi nghiệp giao hàng từ Singapore, cho phép thu thập các bưu kiện thuận tiện, đã tìm thấy cơ hội bằng cách làm việc với những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam như SIHUB thông qua chương trình Runway to the World (R2TW). Nó đã kết nối PostCo với những doanh nghiệp trong hệ sinh thái khởi nghiệp quan trọng tại Việt Nam và cũng tạo cơ hội cho nó học hỏi từ các công ty khởi nghiệp nước ngoài khác tham gia cùng một chương trình. PostCo hiện đang hoạt động tại Việt Nam.

Chúng tôi cũng cung cấp thêm các kết nối cho các công ty khởi nghiệp Singapore với các doanh nghiệp Việt Nam thông qua các chương trình giới thiệu đổi mới trên thị trường, nơi họ có thể giới thiệu chuyên môn và khám phá quan hệ đối tác với các doanh nghiệp địa phương này, cũng như thông qua các sự kiện sắp tới như Liên hoan FinTech Singapore và Tuần lễ đổi mới Singapore và Technology (SFF x SWITCH) vào tháng 11 năm nay.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các công ty Singapore xem xét khởi nghiệp tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO