Các nhà bán lẻ liệu có mất quyền kiểm soát trải nghiệm của khách hàng do các nền tảng xã hội phổ biến không?

Trương Khánh Hợp, Khôi Linh, :Lâm Thị Nguyệt| 31/08/2018 16:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Khả năng mà các mạng truyền thông xã hội (như Facebook, Instagram, Pinterest,..) cung cấp cho các thương hiệu bán lẻ ngày nay đã mở rộng các lượt thích, bình luận hoặc chia sẻ. Thông qua các nền tảng này, khách truy cập trực tuyến có thể khám phá thêm danh mục sản phẩm của nhà bán lẻ thông qua nguồn cấp dữ liệu được đề xuất dựa trên hành vi của người dùng và duyệt web. Nhưng với điều đó có những thách thức riêng của mình đối với các nhà quản lý thương mại điện tử và thương hiệu, không phải vì nó có nghĩa là khách truy cập hiện đang khám phá một thương hiệu ngoài tầm kiểm soát của nhà bán lẻ.

Có rất nhiều sự không chắc chắn xung quanh cách sử dụng hiệu quả các trang mạng truyền thông xã hội nhưng không phải là để tranh luận về sự nổi tiếng của họ. Trang mạng xã hội chia sẻ ảnh và video Instagram - vẫn còn trong giai đoạn trứng nước - gần đây đã giới thiệu tính năng “Mua sắm” (Shopping) đã biến trải nghiệm cuộn của người dùng thành thương mại điện tử có ảnh hưởng. Các thương hiệu bán lẻ hiện đại đã đổ xô đến các trang mạng xã hội như Instagram để kiểm tra tác động thực tế mà doanh thu có thể có, và với việc bổ sung các ống kính AR có thể mua lại của Snapchat, nhiều khả năng sẽ phù hợp hơn.

Làm chậm sự hấp thu

Chắc chắn là những bài đăng có tính năng mua sắm, mang lại cho khách hàng cơ hội lớn hơn để kết nối với các thương hiệu họ yêu thích, nên là nền tảng thương mại điện tử có lợi lẫn nhau mà các nhà bán lẻ Vương quốc Anh mơ ước. Điều này không chính xác. Thị trường Anh đã chậm chạp trong sự hấp thu của nó, với chỉ dưới 8% các nhà bán lẻ Anh chọn bán hàng thông qua Instagram Shopping.

Trong số các thương hiệu đã trở thành những người sớm chấp nhận thương mại điện tử xã hội, nhiều người được cho là đang tăng lưu lượng truy cập từ Instagram nhờ khả năng gắn thẻ và nền tảng này không có dấu hiệu ngừng hoạt động thương mại điện tử xã hội. Trong thực tế, các thẻ có thể mua sắm của nó giờ đây sẽ có sẵn trong Instagram Stories - một chức năng được sử dụng bởi khoảng 300 triệu người mỗi ngày. Instagram cũng đã có thể mua hàng trong ứng dụng.

“Mua sắm trên mạng xã hội” không hoàn toàn mới trong năm nay, và hai nền tảng nói riêng là Facebook và Instagram đã thống trị không gian này trong một thời gian. Tuy nhiên, thương hiệu phải cân nhắc sự cân bằng giữa cải thiện phát hiện sản phẩm so với mối quan tâm chính, đó là việc thiếu quyền truy cập và kiểm soát duy nhất đối với dữ liệu khách hàng trong các nền tảng này.

Các nền tảng như Facebook, Instagram, Pinterest và bây giờ là Snapchat đang xác định lại những gì mọi người mong đợi từ các thương hiệu khi nói đến trải nghiệm tại chỗ. Họ bắt đầu xâm phạm doanh thu thương mại điện tử và khi khách hàng chọn mua qua các nền tảng này, đột nhiên các nhà quản lý thương mại điện tử mất quyền kiểm soát trải nghiệm người dùng và thông tin chi tiết liên quan của khách hàng. Hiệu quả của nền tảng là bên thứ ba gặt hái tất cả các lợi ích.

Vậy làm cách nào để các nhà bán lẻ có thể mô phỏng thiết kế xã hội, các hình ảnh đầu tiên, khả năng tìm kiếm dễ dàng và nội dung được cá nhân hóa và kết hợp chúng với một kênh web hoàn toàn thuộc sở hữu?

Sức mạnh của dữ liệu

Trước hết, cạnh tranh bán lẻ trực tuyến là khốc liệt và người tiêu dùng thường sẽ mua sắm từ một đến năm trang web. Một trong số đó có khả năng là Amazon, do đó, đó là một cuộc chiến khó khăn để trở thành một trong bốn người còn lại, đặc biệt là với sự thích thú của Instagram và Facebook xâm lấn vào không gian này.

Dữ liệu là trung tâm của việc chiến thắng cuộc chiến này. Biết khách hàng của bạn có nghĩa là bạn có thể xây dựng lòng trung thành. Nhưng dữ liệu khách hàng là một trong những thông tin lớn nhất và phức tạp nhất phải xử lý vì khối lượng tương tác có liên quan, với thông tin hành vi, ý định, định lượng và định tính tất cả đều phát trực tiếp ở tốc độ.

Tuy nhiên, bằng cách sử dụng máy học, thương hiệu có thể khám phá những hiểu biết, hành động ngay lập tức và quan trọng là làm nó ở quy mô lớn. Máy học cho phép dữ liệu được xử lý trong thời gian thực, để trải nghiệm khách hàng có thể được tạo ra chỉ hướng tới người dùng; chính xác như trên phương tiện truyền thông xã hội. Quá trình xử lý này đạt được thông qua lớp dữ liệu thông minh - cơ chế mà dữ liệu của bạn được thu thập và sau đó phân tích. Nhận được quyền này và bạn cho phép trải nghiệm người mua được cá nhân hóa thực sự nơi bạn phân phát nội dung duy nhất cho phân đoạn mà họ rơi vào bất kỳ thời điểm cụ thể nào. Các thương hiệu như Diane von Furstenburg, đang sử dụng công nghệ cá nhân hóa dựa trên máy học trên thiết bị di động, đã thấy lượt xem sản phẩm nhiều gấp 2,5 lần với người dùng tương tác chuyển đổi thường xuyên hơn 80%.

Bằng cách sử dụng dữ liệu để tạo ra những trải nghiệm thu hút những người được giám sát của phương tiện truyền thông xã hội, các nhà bán lẻ có thể cung cấp cho người tiêu dùng trải nghiệm họ mong muốn, tăng cường sự trung thành, bán hàng và lợi nhuận.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các nhà bán lẻ liệu có mất quyền kiểm soát trải nghiệm của khách hàng do các nền tảng xã hội phổ biến không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO