Các nhà khai thác di động tăng cường hợp tác hướng tới các dịch vụ di động trong tương lai

Các nhà khai thác viễn thông của Hàn Quốc đang tăng cường hợp tác cả với những gã khổng lồ sản xuất ô tô và các công ty khởi nghiệp để tham gia vào sự chuyển đổi mô hình kinh doanh.
15:11 PM 24/09/2020 In bài viết này
Các nhà khai thác di động tăng cường hợp tác hướng tới các dịch vụ di động trong tương lai - Ảnh 1.

Lãnh đạo KT Corp., Hyundai Motor Co., Incheon International Airport Corp. và Hyundai Engineering & Construction Co. (Hyundai Motor Co.)

Khi ngành vận tải toàn cầu chuẩn bị cho các dịch vụ vận chuyển trong tương lai như taxi bay, thì các nhà khai thác viễn thông của Hàn Quốc đang tăng cường hợp tác cả với những gã khổng lồ sản xuất ô tô và các công ty khởi nghiệp để tham gia vào sự chuyển đổi kinh doanh.

Các hãng vận tải lớn ở Hàn Quốc trở thành người đóng vai trò quan trọng trong sự thay đổi giao thông khi hạ tầng mạng và công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương tiện vận chuyển trong tương lai.

Đầu tuần này, tập đoàn viễn thông KT Corp đã bắt tay với nhà sản xuất ô tô lớn nhất đất nước, Hyundai Motor Co., cũng như Hyundai Engineering & Construction Co. và Incheon International Airport Corp., để phát triển dịch vụ vận chuyển hàng không ở đô thị (UAM).

Theo thỏa thuận, KT sẽ phát triển và thử nghiệm một nền tảng truyền thông kết nối và quản lý các phương tiện bay, còn Hyundai Motor sẽ chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình. Hyundai E&C đã đồng ý phát triển các trạm cất cánh của phương tiện bay và Sân bay Quốc tế Incheon sẽ nghiên cứu dịch vụ đưa đón UAM.

Sự hợp tác này diễn ra sau khi Hàn Quốc, hồi tháng 6, công bố kế hoạch thương mại hóa UAM vào năm 2025, hứa hẹn sẽ giảm thời gian kẹt xe của cư dân thành phố.

Bộ giao thông vận tải ước tính giá trị của thị trường UAM Hàn Quốc sẽ đạt 13 nghìn tỷ won (11,2 tỷ USD) vào năm 2040, còn quy mô thị trường toàn cầu ước tính là 730 nghìn tỷ won.

KT cho biết họ đang xem xét kế hoạch phát triển mạnh UAM như một dịch vụ giao hàng tận nơi bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng cơ sở liên lạc trên toàn quốc của mình làm trạm giao hàng cho các phương tiện bay.

Đối thủ của KT là LG Uplus Corp. cũng đang đặt mục tiêu vào thị trường vận chuyển trong tương lai thông qua hợp tác với Hanbul Motors, một nhà nhập khẩu các thương hiệu ô tô trực thuộc Tập đoàn PSA của Pháp, như Peugeot và DS Automobiles, một sản phẩm cao cấp của Citroen.

Theo thỏa thuận hợp tác, nhà khai thác viễn thông này sẽ đưa công nghệ xe hơi kết nối cho hai nhãn hiệu xe tại Hàn Quốc.

LG Uplus cho biết, trước tiên họ sẽ áp dụng nền tảng điều hướng của mình cho xe điện (EV) mới của DS, DS 3 Crossback E-Tense, rồi mở rộng các tính năng, chẳng hạn như hệ thống nhận dạng giọng nói để điều khiển các thiết bị thông minh ở nhà.

Nhà khai thác viễn thông này cũng đã hợp tác với công ty khởi nghiệp di động Autonomous a2z Co. vào tháng 6 để phát triển nền tảng xe tự lái sử dụng mạng 5G của mình.

LG Uplus cho biết công nghệ kết nối xe đa thiết bị sử dụng mạng thế hệ mới nhất của họ, cho phép các phương tiện và cơ sở hạ tầng giao thông liên lạc thông suốt, đảm bảo an toàn cho hành khách.

SK Telecom Co., nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu của Hàn Quốc, hiện đang vận hành dịch vụ gọi taxi T Map Taxi, dựa trên ứng dụng định vị của hãng với 12,5 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Nhà khai thác viễn thông này cũng hợp tác với Coactus Ltd. vào năm 2018 để đưa ra một ứng dụng gọi taxi khác dành cho các tài xế khiếm thính.

Minh Chung (theo Yonhap)
Xem thêm