Cách mạng công nghiệp 4.0 – xu hướng mới của thị trường CNTT

Hồng Phương, Phạm Thu Trang, Nguyễn Tất Hưng| 19/09/2018 19:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Thế giới đang trên đỉnh của một cuộc cách mạng công nghiệp khác.

Cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư (4IR) sẽ kết hợp các công nghệ và kỹ thuật sẽ thay đổi cách sản phẩm và dịch vụ được sản xuất, và theo đánh giá gần đây về kỹ thuật số công nghiệp, Anh có thể tạo ra 175.000 việc làm mới và tạo thêm £ 455 tỷ nếu Anh tận dụng tối đa cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4IR).

Nền kinh tế toàn cầu của chúng ta đã bị suy giảm trong 50 năm qua và, nếu nó tiếp tục, trong thập kỷ tới, chúng ta sẽ cần phải quen với một thế giới không có sự tăng trưởng.

May mắn thay, lịch sử có thói quen lặp lại chính nó, và nếu chúng ta nhìn lại vào những thời điểm tăng trưởng đáng kể, nó luôn luôn được thúc đẩy bởi các cuộc cách mạng sản xuất. Điều này xảy ra khoảng 50-60 năm một lần, lần đầu tiên vào giữa thế kỷ 19 với sự phát minh ra động cơ hơi nước. Với mô hình ô tô do Henry Ford sáng tạo ra, tiếp theo là mô hình sản xuất hàng loạt vào đầu thế kỷ 20. Chúng tôi hiện đang trong giai đoạn cuối cùng của cuộc cách mạng thứ ba bắt đầu vào những năm 1970, cách mạng tự động hóa.

Điểm chung của các cuộc cách mạng này là gì? Để tạo ra sự tăng trưởng cho nền kinh tế, bạn cần một trong ba điều; có nhiều lao động hơn, nhiều vốn hơn hoặc nhiều năng suất hơn. Trong mỗi cuộc cách mạng, năng suất là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng và cách mạng công nghệ 4.0 cũng không khác biệt. Để trích dẫn câu châm ngôn rất hay, cách mạng công nghệ 4.0 4IR sẽ là “Làm việc thông minh hơn, không khó hơn”.

Nhưng cách mạng công nghiệp 4.0 4IR sẽ trông như thế nào về mặt thực tế? 4IR không phải là một hệ thống hoặc quy trình riêng biệt mới, mà là tập hợp một số công nghệ công nghiệp kỹ thuật số hiện có bao gồm:

•             Internet vạn vật

•             Blockchain

•             Tự động/Robot thông minh

•             Xe không người lái

•             Máy bay không người lái

•             Trí tuệ nhân tạo

•             Điện toán đám mây

•             Dữ liệu lớn

•             Chỉnh sửa gen

•             In 3D/4D (sản xuất phụ gia)

•             Sinh học tổng hợp

•             Thực tế tăng cường

•             Tích hợp hệ thống

Lợi ích của việc áp dụng cách mạng công nghệ 4.0 cho sản xuất sẽ được phổ biến rộng rãi, với chuỗi cung ứng thông minh hơn, sản xuất thông minh hơn và các sản phẩm thông minh hơn. Việc sáp nhập công nghệ thông tin (CNTT) với công nghệ hoạt động (OT) cung cấp khả năng tự động hóa có thể giúp cải tiến và nâng cao năng suất. Sự đổi mới có thể dẫn đến sự phát triển của các mô hình kinh doanh hoàn toàn mới và cuối cùng tao ra nguồn doanh thu mới, tất cả đều dựa trên nền tảng thông tin và dịch vụ. Không chỉ sản xuất sẽ trở nên hiệu quả hơn, nó cũng sẽ trở nên linh hoạt hơn.

Sản xuất từng sử dụng nhiều yếu tố trong công nghệ 4.0, nhưng vẫn đòi hỏi sự can thiệp của con người ở các giai đoạn khác nhau. 4IR sẽ lắp ghép những khối này lại với nhau và loại bỏ yếu tố con người.

Do thời gian tạo lập và chuyển đổi kéo dài, các nhà sản xuất thường xây dựng đơn đặt hàng theo lô. Nếu thời gian tạo lập và thời gian chuyển đổi này có thể bị xóa hoặc giảm đáng kể, thì đơn đặt hàng có thể được sản xuất theo yêu cầu và với số lượng nhỏ hơn. In 3D là một lĩnh vực đang được áp dụng, không chỉ áp dụng với nhựa mà giờ đây toàn bộ tòa nhà có thể áp dụng bằng cách sử dụng kỹ thuật này.

Các siêu thị trực tuyến Ocado đã phát triển một nhà kho hoàn toàn tự động, nơi hàng trăm robot di chuyển xung quanh chọn cửa hàng tạp hóa cho khách hàng của mình. Trung bình các robot mất năm phút để chọn danh mục 50 mặt hàng. Hiện tại các đơn đặt hàng được giao cho khách hàng bằng xe tải nhưng hãy tưởng tượng nếu chúng có thể được cung cấp bởi một chiếc xe tải không người lái hoặc bay không người lái!

Hành trình 4IR nên bắt đầu bằng việc tối ưu hóa các quy trình kinh doanh hiện có. Các nhà sản xuất cần phải ưu tiên chuỗi cung ứng thông minh hơn và đưa các quy trình sản xuất thông minh hơn vào doanh nghiệp. Công nghệ Blockchain sẽ theo dõi an toàn và minh bạch tất cả các loại giao dịch. Mỗi khi một sản phẩm thay đổi tay, giao dịch được ghi lại, tạo ra một lịch sử lâu dài của một sản phẩm, từ sản xuất đến bán. Điều này có thể làm giảm đáng kể thời gian chậm trễ, chi phí và lỗi của con người gây ra các giao dịch ngày hôm nay.

Nhưng có một số ý nghĩa lớn hơn. Nó có thể tạo ra một sự thay đổi kinh tế vĩ mô khổng lồ. Các nhà máy sẽ nhỏ hơn, nhanh nhẹn hơn và di chuyển vào thị trường nhà ở. Quy mô sẽ không còn quan trọng nữa, tính linh hoạt sẽ là chìa khóa. Các nhà máy sẽ hoạt động trên cơ sở đa sản phẩm, được thực hiện theo đơn đặt hàng. Trong thế giới tùy biến quy mô, sự gần gũi của người tiêu dùng sẽ là chuẩn mực mới.

Đây sẽ không chỉ là một hiện tượng của Vương quốc Anh, đó là một sự thay đổi toàn cầu, mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất Anh khi chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên hiệu quả hơn. Nhưng sự thay đổi toàn cầu này cũng là một rủi ro nếu các nhà sản xuất Anh không theo kịp. Các nhà sản xuất hiện đang cảm thấy ngành công nghiệp Anh chưa được chuẩn bị cho sự thay đổi này. Một số doanh nghiệp sẽ cần phải suy nghĩ lại hoàn toàn quy trình sản xuất của họ và có thể là thị trường mục tiêu của họ.

Toàn cầu hóa sẽ bước vào một kỷ nguyên mới. Lưu lượng mậu dịch Đông-Tây sẽ được thay thế bằng các lưu lượng mậu dịch khu vực. Đông cho Đông, Tây cho Tây. Mô hình mới, sản xuất ngay bên cạnh thị trường tiêu dùng, sẽ sạch hơn và tốt hơn cho môi trường của chúng ta. Trong các nền kinh tế trưởng thành, sản xuất sẽ quay về nhà, tạo thêm việc làm, năng suất và tăng trưởng.

Ngoài ra còn có các bước nhà sản xuất phải chuẩn bị để đảm bảo chuyển đổi thành công sang công nghệ 4.0. Điều này vượt ra ngoài công nghệ và đòi hỏi tư duy có tầm nhìn xa trông rộng. Lợi tức đầu tư sẽ ít chắc chắn hơn và nó sẽ đòi hỏi phải thay đổi văn hóa đổi mới nội bộ của doanh nghiệp và thúc đẩy vai trò của CNTT và công nghệ trong việc ra quyết định. Tuy nhiên, nó có thể phục coi là giải pháp cho một số thách thức, khó khăn và chi phí cao hơn đối với lĩnh vực sản xuất do kết quả của cuộc bỏ phiếu Brexit.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cách mạng công nghiệp 4.0 – xu hướng mới của thị trường CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO