Cách sử dụng truyền thông xã hội có trách nhiệm

Phạm Thu Trang, Lâm Thị Nguyệt, An Nhiên| 17/09/2018 18:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành một thiết bị quan trọng để mọi người tìm kiếm dữ liệu chính xác về những việc như đóng cửa đường cao tốc, dự báo khí hậu, sơ tán và liên lạc với các thành viên trong gia đình và nhân viên cấp cứu.

Ngay cả trong suốt những dịp hiệu quả nhất, phương tiện truyền thông xã hội vẫn được lấp đầy với thông tin sai lệch, những câu chuyện cười nguy hiểm và những tiếng tin đồn khác nhau. Matt Gertz, một thành viên cấp cao của Media Issues for America, một tổ chức phi lợi nhuận tiến bộ đã nhận được những thông tin sai lạc cho biết: “Tất cả những ai sử dụng Twitter đều biết rằng nó thực sự là nguồn cung cấp dữ liệu tuyệt vời hoặc một cơn ác mộng tồi tệ”. Trong những khoảnh khắc của thảm họa, những thông tin sai lệch đó có thể làm cho vấn đề tồi tệ hơn.

Khi bạn theo dõi phương tiện truyền thông xã hội để biết thông tin về cơn bão, hãy nhớ rằng phương tiện truyền thông xã hội làm cho mọi người trở thành một nhà văn - với mỗi tweet và retweet bạn đã có trong tay một được quyền lực có thể có ảnh hưởng đến mọi người. Điều đó đã dân chủ hóa việc nhập dữ liệu và kể chuyện, nhưng cũng góp phần vào vấn đề quá tải dữ liệu (và thông tin sai lạc). Giống như các nhà xuất bản thông thường, các công dân truyền thông xã hội có nhiệm vụ trong suốt cuộc khủng hoảng để cố gắng không làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Được liệt kê ở đây là một số vấn đề người dùng cần ghi nhớ trong khi nghiên cứu và chia sẻ thông tin trong suốt một cuộc thảm họa thuần túy.

Suy nghĩ kỹ trước khi bạn lan truyền thông tin

Trong trường hợp mục đích cơ bản của bạn là để biết những gì đang xảy ra trong suốt thời gian thảm họa, phương tiện truyền thông xã hội có thể không phải là phương án tốt nhất của bạn. Bạn chắc chắn sẽ thấy dữ liệu không chính xác và không đầy đủ tràn ngập trang cá nhân của bạn.

Mặc dù vậy, chúng tôi biết rất khó để có thể tách bản thân ra khỏi Twitter và Facebook khi có những sự kiện quan trọng đang diễn ra. Hãy tìm hiểu và xem xét thông tin với con mắt thận trọng. Điều tồi tệ nhất mà bạn có thể làm chính là lan truyền những thông tin sai lạc.

Hãy chắc chắn rằng nếu bạn muốn lan truyền thông tin thì thông tin đó đến từ một nguồn cung cấp đáng tin cậy, chính thống. Các nhà báo có trách nhiệm cần kiểm tra dữ liệu trước khi lặp lại thông tin đó hay phục thuộc vào những tin đồn.

Hãy thận trọng với các clip hay các bức ảnh

Trước đó bạn chia sẻ những clip hay hình ảnh có vẻ giống như là cảnh quay từ cơn bão, hãy xác minh lại để xem xét ai đang chia sẻ nó và xem liệu họ có trích dẫn thông tin từ nguồn cung cấp đáng tin cậy. Kể cả khi bạn không có ý định chỉnh sửa nó thì nó cũng có thể đã bị chỉnh sửa, ví dụ như hình ảnh của một con cá mập đang bay, đây là hình ảnh đã qua chỉnh sửa. Bạn có thể đang xem xét hình ảnh về một cơn bão được dàn dựng.

Chia sẻ liên kết Hyperlinks thay vì chỉ copy và paste

Trong trường hợp bạn gặp dữ liệu mà bạn cho rằng có thể hữu ích khi chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội trong một thảm họa thuần túy — giống như thông báo sơ tán hoặc dự báo — hãy nhớ chia sẻ hyperlink nơi bạn phát hiện ra thông tin đó. Khi thông tin được điều chỉnh hoặc sẽ được sửa chữa trong khi cập nhật thông tin, dữ liệu sẽ được cập nhật tại liên kết đó. Trong trường hợp bạn chỉ cần sao chép và dán một thông tin, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ rằng thông tin bạn đăng tải sẽ trở nên lỗi thời. Hoặc tệ hơn, nếu dữ liệu ngay từ ban đầu đã không chính xác, nó sẽ không được sửa chữa một cách tự động.

Tuân thủ quy định về tài khoản đáng tin cậy

Gertz cho biết: “Thông tin trở nên đáng tin cậy hơn từ các nguồn cung cấp thông tin ở gần địa điểm của sự kiện diễn ra”.

Bằng cách theo dõi các nguồn thông tin đáng tin cậy, bạn sẽ có thể chú ý đến việc khuếch đại thông tin thật và cần thiết. Trong trường hợp bạn bị xóa khỏi những retweeting và việc yêu cầu hỗ trợ không mang lại hiệu quả, tuy nhiên đối với những người theo dõi ngay lập tức bị ảnh hưởng, retweeting thông tin đường dây trợ giúp, nơi ở tạm trú, và kiến thức khẩn cấp quan trọng khác có thể hỗ trợ.

Nếu bạn đang ở trong tình huống khẩn cấp, điều quan trọng hơn là theo dõi những thông tin gốc, từ những đơn vị thực thi pháp luật và các doanh nghiệp có thẩm quyền. Nhiều cơ quan cảnh sát theo dõi truyền thông xã hội trong suốt các cuộc khủng hoảng để bổ sung cho các nỗ lực cứu hộ. Ngoài ra, họ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để cập nhật thông tin.

David Ebert, một giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Purdue cho biết: “Phương tiện truyền thông xã hội trên quy mô này thực sự kéo dài nguồn lực cứu hộ, và sự linh hoạt để có thể tiếp nhận những tình huống ý thức và biết được trạng thái của toàn bộ không gian mạng.”

Ebert đã phát triển một thiết bị với tên gọi là SMART, cho Social Media Analytics và Reporting Toolkit, giúp các nhân viên cứu hộ theo dõi các phương tiện truyền thông xã hội để tìm kiếm những cá nhân muốn được giúp đỡ ngay lập tức. Trong khi nó không thể tung ra thị trường cho đến các năm tiếp theo, các doanh nghiệp thực thi pháp luật và cứu hộ có thể yêu cầu quyền truy nhập vào thiết bị một cách miễn phí ngay bây giờ. Ebert đã huấn luyện một đội ngũ, mà ông nói mất khoảng một giờ vào sáng thứ Năm hàng tuần, đội của ông đã đào tạo một đội phản ứng cứu hộ từ Raleigh, North Carolina, được dự kiến ​​nằm trên tuyến đường Florence.

Một thiết bị như SMART là một phần quan trọng để lọc ra những dữ liệu không quan trọng. Số lượng chi tiết về một thảm họa sẽ là trở nên dư thừa và quá tải trên phương tiện truyền thông xã hội và nó khiến công chúng mất thời gian theo dõi. Sĩ quan bờ biển Anh Kevin Paterson nổi tiếng trên Twitter cho biết:  "Có thể rất khó khăn để duy trì với số lượng nội dung tuyệt đối chủ yếu dựa trên một hashtag - một vấn đề thực tế khi nhận được thông điệp quan trọng từ công chúng".

Không lạm dụng hashtag

Cố gắng không sử dụng xu hướng thẻ hashtag khi bạn đang quan sát những cơn bão. Cư dân ở các khu vực bị ảnh hưởng, các doanh nghiệp thông tin và các tổ chức chính quyền đang sử dụng những điều dữ liệu này để quan sát thảm họa trong thời gian thực tế. Gertz cho biết một lượng lớn cư dân sử dụng hashtag để có thể tìm kiếm thông tin. Ông cho biết trong trường hợp này, có thể một trò đùa vui nhộn của bạn lại ảnh hưởng đến thông tin của người khác. Đừng khiến những người theo dõi bạn bị ảnh hưởng bởi những câu chuyện cười hoặc điều gì đó ngu ngốc.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cách sử dụng truyền thông xã hội có trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO