Cam kết của Việt Nam về dịch vụ Bưu chính Viễn thông trong EVFTA

HH| 21/09/2016 10:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Các dịch vụ viễn thông, bưu chính và chuyển phát nhanh.được tự do hóa thương mại theo Hiệp định EVFTA.

Ngày 02 tháng 12 năm 2015, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Cao ủy Thương mại EU đã ký Tuyên bố về việc chính thức kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (Hiệp định EVFTA). Theo đánh giá của Bộ Công thương, với những cam kết đã đạt được, EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng rất cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU, trong đó cũng đã lưu ý đến chênh lệch về trình độ phát triển. Theo cam kết, Việt Nam đã đồng ý với việc tự do hóa thương mại trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, viễn thông, giao thông, bưu chính và chuyển phát nhanh. Các cam kết trong lĩnh vực dịch vụ bưu chính, viễn thông gồm các nội dung sau:

1. Dịch vụ bưu chính:

Việt Nam cam kết không hạn chế dịch vụ chuyển phát, ngoại trừ các dịch vụ công ích và dịch vụ dành riêng. Việc cung cấp dịch vụ qua biên giới có thể được thực hiện thông qua sự liên kết với một nhà cung cấp dịch vụ trong nước đối với các khâu thu gom và chuyển phát. Với các dịch vụ được cung cấp cạnh tranh trên thị trường, dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ của EU sẽ được dành đối xử không kém thuận lợi hơn đối xử dành cho Tổng công ty Bưu chính Việt Nam cũng như các công ty thành viên.

2. Dịch vụ viễn thông:

  • Đối với việc cung cấp dịch vụ qua biên giới, Việt Nam quy định:

- Dịch vụ hữu tuyến và di động mặt đất phải được cung cấp thông qua thoả thuận thương mại với pháp nhân được thành lập tại Việt Nam và được cấp phép cung cấp dịch vụ viễn thông quốc tế.

- Dịch vụ viễn thông vệ tinh phải được cung cấp thông qua thoả thuận thương mại với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông vệ tinh quốc tế Việt Nam được cấp phép, trừ trường hợp dịch vụ viễn thông vệ tinh cung cấp cho:

    Các khách hàng kinh doanh ngoài biển, các cơ quan chính phủ, các nhà cung cấp dịch vụ có hạ tầng mạng, các đài phát thanh và truyền hình, các văn phòng đại diện chính thức của các tổ chức quốc tế, các cơ quan đại diện ngoại giao và lãnh sự, các khu phát triển phần mềm và khu công nghệ cao đã được cấp phép sử dụng trạm vệ tinh mặt đất;

    Các công ty đa quốc gia đã được cấp phép sử dụng trạm vệ tinh mặt đất.

  • Đối với việc thành lập hiện diện thương mại, Việt Nam cam kết:

- Dịch vụ viễn thông cơ bản không có hạ tầng mạng: Cho phép liên doanh trong đó vốn góp nước ngoài không quá 65% vốn pháp định ngay khi Hiệp định có hiệu lực và không quá 75% sau 5 năm kể từ ngày Hiệp định có hiệu lực.

- Dịch vụ viễn thông cơ bản có hạ tầng mạng: Cho phép liên doanh với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông được cấp phép tại Việt Nam trong đó vốn góp nước ngoài không quá 49% vốn pháp định.

- Dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng không có hạ tầng mạng: Cho phép liên doanh trong đó vốn góp nước ngoài không quá 65% vốn pháp định ngay khi Hiệp định có hiệu lực và cho phép thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài sau 5 năm kể từ ngày Hiệp định có hiệu lực.

- Dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng có hạ tầng mạng: Cho phép liên doanh với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông được cấp phép tại Việt Nam trong đó vốn góp nước ngoài không quá 50% vốn pháp định ngay khi Hiệp định có hiệu lực và không quá 65% sau 5 năm kể từ ngày Hiệp định có hiệu lực.

Hiện nay, EVFTA đang trong quá trình rà soát pháp lý và sẽ có hiệu lực sau khi được hai bên phê chuẩn. Dự kiến hiệp định sẽ có hiệu lực vào năm 2018. Như vậy, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ bưu chính, viễn thông cần nghiên cứu kỹ, nắm vững cam kết và đặt lộ trình tái cấu trúc/ sáng tạo chuỗi cung ứng dịch vụ để không bị thua ngay trên sân nhà.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cam kết của Việt Nam về dịch vụ Bưu chính Viễn thông trong EVFTA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO