Campuchia và Việt Nam hợp tác trong các vấn đề về thành phố thông minh

Hợp Trương| 13/08/2019 16:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Campuchia và Việt Nam đã đồng ý hợp tác để phát triển các thành phố thông minh.

Đây là một trong những chủ đề chính được thảo luận trong cuộc họp giữa Ông Pa Socheatevong, chủ tịch Hội đồng thành phố Phnom Penh và một phái đoàn đến từ Việt Nam do Bà Nguyễn Thị Lê, Phó Bí thư Thành ủy Hồ Chí Minh dẫn đầu.

Báo cáo đề cập đến việc thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm thương mại tại Việt Nam và thành phố Phnom Penh - thủ đô của Campuchia là tiêu điểm của sự hợp tác.

Ông Socheatevong cho biết rằng Phnom Penh đã phát triển vượt bậc, nhưng nó phải đối mặt với những vấn đề cần được giải quyết như tắc nghẽn giao thông và quản lý chất thải.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang gặp nhiều vấn đề tương tự trong cuộc đua trở thành trung tâm thương mại quan trọng nhất của Việt Nam.

Cả Việt Nam và Campuchia đều đồng ý rằng hợp tác phát triển thành phố thông minh sẽ rất quan trọng trong việc giải quyết những vấn đề này.

Thành phố thông minh, là một mô hình phát triển bền vững, sử dụng công nghệ và dữ liệu để thực hiện các hoạt động và cuộc sống trong khu vực đô thị một cách tốt hơn và hiệu quả hơn. Mục tiêu là để giải quyết nhiều vấn đề mà các thành phố hiện nay phải đối mặt, bao gồm kẹt xe, ô nhiễm và tỷ lệ tội phạm cao.

Báo cáo không đề cập đến các chi tiết của sự hợp tác nhưng cũng cho biết rằng cả hai nước có thể được hưởng lợi từ việc trao đổi ý tưởng, kinh nghiệm và công nghệ.

Mong muốn tạo ra các thành phố thông minh ở Campuchia đang tăng lên sau khi Phnom Penh, Siem Reap và Battambang được đưa vào Mạng lưới thành phố thông minh Asean (Asean Smart Cities Network), một sáng kiến của Nhật Bản nhằm hỗ trợ tạo ra các khu vực đô thị công nghệ tiên tiến trên khắp Đông Nam Á.

Các chuyên gia tại một diễn đàn gần đây cũng nói rằng đã đến lúc Phnom Penh phải phát triển thành một thành phố thông minh.

Tại Việt Nam, nỗ lực tạo ra các thành phố thông minh đang rất phổ biến, với thành phố Hồ Chí Minh đang dẫn đầu xu hướng.

Vào tháng 3 vừa qua, thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra một kế hoạch để biến mình thành một thành phố thông minh vào năm 2025, trở thành thành phố đầu tiên ở Việt Nam được công nhận là thành phố thông minh. Các thành phố Hà Nội và Đà Nẵng và các tỉnh Bắc Ninh và Bình Dương cũng đang lên kế hoạch phát triển thành phố thông minh của riêng mình.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Campuchia và Việt Nam hợp tác trong các vấn đề về thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO