Cấp thiết nghiên cứu các giải pháp phòng, chống nguy cơ mất ATTT trong kỷ nguyên số

Lâm Lâm| 27/12/2019 09:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Các chuyên gia an toàn thông tin (ATTT) đã đồng quan điểm trên tại Hội thảo - Triển lãm khoa học chủ đề “An toàn thông tin trong Cách mạng công nghiệp 4.0”.

Hội thảo - Triển lãm do Phòng Thí nghiệm trọng điểm An toàn thông tin (ATTT) (Viện 10) - Bộ Tư lệnh 86 và Tạp chí An toàn thông tin - Ban Cơ yếu Chính phủ đồng chủ trì tổ chức với sự tham dự của hơn 200 khách mời, chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật và ATTT.

Thiếu tướng Tống Viết Trung, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh 86 phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo cung cấp các kiến thức, kinh nghiệm giúp các nhà khoa học, các cơ sở đào tạo, nghiên cứu và cơ quan, đơn vị có thể vận dụng vào công tác nghiên cứu, triển khai các giải pháp bảo đảm ATTT. Đây cũng là diễn đàn cho các nhà khoa học, cơ quan và doanh nghiệp có cơ hội để trao đổi và hợp tác về những giải pháp đảm bảo ATTT hiện nay.

Tại Hội thảo, Thiếu tướng Tống Viết Trung cho biết: Hội thảo tập trung vào một số vấn đề như: luận giải rõ hơn những thuận lợi, thời cơ, cũng như những khó khăn, thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 mang lại; tính cấp thiết của vấn đề bảo đảm ATTT trong giai đoạn hiện nay, vai trò trách nhiệm của quân đội trong bảo đảm ATTT, an ninh mạng quốc gia.

Bên cạnh đó, hội thảo trình bày những kết quả nghiên cứu, ứng dụng mới trong bảo mật, bảo đảm an toàn, an ninh mạng trước sự phát triển của cuộc CMCN 4.0; trao đổi những kinh nghiệm, giải pháp về xác thực và mật mã, an ninh mạng và học máy, bảo mật và các dịch vụ mạng.

Ông Đào Tuấn Hùng, Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm ATTT (Viện 10) 

Ông Đào Tuấn Hùng, Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm ATTT (Viện 10)cho biết, cuộc CMCN 4.0 với những công nghệ mới như in 3D, robot, trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật, công nghệ nano,... đã xóa nhòa ranh giới giữa các lĩnh vực vật lý, số hóa và sinh học, tạo ra những đột phá chưa từng có trong lịch sử, là cơ hội cho sự thịnh vượng của mỗi quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới.

Chủ động, tích cực tham gia cuộc CMCN 4.0 là yêu cầu tất yếu khách quan, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, gắn chặt với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng để Việt Nam bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Đào Tuấn Hùng đề xuất các cơ quan chức năng của Chính Phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng quan tâm, chỉ đạo sâu sắc hơn nữa việc nghiên cứu, ứng dụng các sản phẩm khoa học công nghệ về ATTT. Trên cơ sở đó, tiếp tục thống nhất định hướng, chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường nâng cao nhận thức, đổi mới, tạo bước đột phá về khoa học - công nghệ nói chung, về ATTT nói riêng.

Ông cũng mong muốn các cơ quan đơn vị trong và ngoài quân đội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tiếp tục quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm với Bộ Tư lệnh 86 và Ban Cơ yếu Chính phủ về công tác nghiên cứu, ứng dụng các sản phẩm công nghệ, giúp hai cơ quan tiếp tục nâng cao chất lượng toàn diện, đáp ứng yêu cầu bảo mật cho các cơ quan Đảng và Nhà nước, xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, cũng như yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.

Hội thảo đã diễn ra phiên toàn thể vào buổi sáng, 02 phiên chuyên đề “An ninh mạng và học máy” và “Bảo mật phần cứng và hệ thống” vào buổi chiều. Điểm nổi bật của hội thảo là các bài viết tham dự có hàm lượng khoa học cao, đã được đánh giá phản biện bởi các nhà khoa học chuyên ngành có uy tín trong toàn quốc.

Nội dung hội thảo tập trung vào tình hình ATTT trước cuộc CMCN 4.0; những nguy cơ, thách thức lớn khi xảy ra các cuộc tấn công mạng có chủ đích vào nhiều tổ chức quan trọng; các công nghệ mới được nghiên cứu và ứng dụng vào các giải pháp bảo mật, ATTT…

Các bài tham luận tại hội thảo đã trình bày các giải pháp hữu hiệu, thiết thực để chủ động phòng ngừa, đối phó với các nguy cơ mất ATTT. Đây là các công trình nghiên cứu, cũng như kết quả của quá trình lao động trí tuệ vất vả, công phu, nghiêm túc, thể hiện lòng nhiệt huyết, đam mê với khoa học - công nghệ và trách nhiệm chính trị đối với sự phát triển của đất nước, góp phần tích cực để Việt Nam nhanh chóng đón bắt cuộc CMCN 4.0. Qua đó thúc đẩy nhanh hơn tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập sâu rộng và hiệu quả hơn vào nền kinh tế thế giới, phát triển văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng chỉ rõ những khó khăn, thách thức của cuộc CMCN 4.0 mà các quốc gia phải đối mặt, nhất là về vấn đề ATTT. Các đại biểu cho rằng, với khả năng kết nối vô hạn của mạng thông tin toàn cầu, tấn công mạng sẽ càng gia tăng, không chỉ dừng lại ở mục đích thu thập thông tin bí mật mà còn nhằm phá hoại cơ sở hạ tầng thông tin, thậm chí trở thành những loại vũ khí nguy hiểm, có sức tàn phá nặng nề, được sử dụng song hành cùng các loại vũ khí truyền thống khi xung đột vũ trang xảy ra.

Trong khi đó, nhận thức của một số cán bộ, chiến sĩ và nhân dân về ATTT chưa đầy đủ. Nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các chuyên gia đầu ngành về quản lý ATTT của quốc gia còn thiếu. Hạ tầng kỹ thuật CNTT, mặc dù đã được đầu tư nhưng còn thiếu tính đồng bộ, chưa đáp ứng đầy đủ, kịp thời theo nhiệm vụ.

Trên cơ sở đó, hội thảo nhấn mạnh tính cấp thiết và ý nghĩa đặc biệt quan trọng của việc nghiên cứu các giải pháp hữu hiệu phòng, chống nguy cơ mất an ninh, ATTT trong kỷ nguyên số hiện nay.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Như Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí ATTT (Ban Cơ yếu Chính phủ) nhận định, việc nâng cao ATTT trong cuộc CMCN 4.0 là công cuộc toàn dân. Đối với ý thức ATTT của người dùng, trong thời gian qua, Tạp chí ATTT đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền về ATTT tới độc giả toàn quốc, bao trùm mọi khía cạnh như: kỹ thuật, xu hướng, tin tức, chính sách, giải pháp….

Tại phiên tọa đàm “An ninh mạng quốc gia trong CMCN 4.0: Thực trạng, thách thức và giải pháp” do PGS,TS Nguyễn Hiếu Minh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ mật mã (Ban Cơ yếu Chính phủ) chủ trì, các diễn giả và đại biểu tham dự đã trao đổi về tình hình an ninh mạng quốc gia hiện nay, bao trùm nội dung xuyên suốt của hội thảo là các chính sách, chiến lược, xu hướng và thách thức của an ninh mạng quốc gia hiện có và đang đối mặt.

Toàn cảnh Tọa đàm tại Hội thảo

Hội thảo được tài trợ bởi Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN, Công ty Cổ phần Tin học Mi2, Công ty Thông tin M1 - Viettel, Công ty Misoft, Công ty An ninh mạng Viettel và Công ty Elcom.

Các nhà tài trợ đã có những gian hàng trình diễn tại hội thảo, giúp giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ ATTT tiên tiến, nội bật nhất cho các cơ quan, đơn vị và những người tham dự.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cấp thiết nghiên cứu các giải pháp phòng, chống nguy cơ mất ATTT trong kỷ nguyên số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO