Chip Core i9 có thể không phải là điều duy nhất Apple muốn loại bỏ

Thanh Hương, Trương Khánh Hợp| 25/10/2018 08:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi tin tức tràn ngập về việc bộ vi xử lý Intel sáng bóng mới nhất trong dòng MacBook Pro mới trở nên quá nóng và khiến máy tính chậm, chúng ta không nên ngạc nhiên.

Tất nhiên, sức nóng này phải đến từ đâu đó. Nó đến từ lò vi hạt nhân chạy trong chip CPU. Có một số yếu tố liên quan trực tiếp đến lượng nhiệt tạo ra: đường dây điện áp được sử dụng trên CPU, tốc độ xung nhịp của CPU và kích thước sản xuất của đường dẫn trong chipset. Điện áp cao hơn có xu hướng dẫn đến tản điện cao hơn (V = IR cho những người còn nhớ kiến thức vật lý). Xung nhịp nhanh hơn và CPU hoạt động hiệu quả hơn đồng nghĩa với nhiều nhiệt hơn. Đường dẫn nhỏ hơn có nghĩa là các thành phần gần nhau hơn, dẫn đến ít điện trở hơn và nhiệt đầu ra thấp hơn.

CPU đã trở nên tốt hơn trong những năm qua. Tôi khá nhớ tác động nhiệt của việc thêm một Pentium Pro thứ hai vào một bo mạch chủ để bàn khoảng 20 năm trước. Lúc đó, mỗi lõi chạy ở tốc độ không đổi và trên một đường dây điện cao áp. Ngày nay, chúng ta có CPU đa nhân và có thể thay đổi các thông số như điện áp và tần số trên mỗi lõi trong thời gian thực. Nếu máy tính chạy quá tải, bạn có thể tăng tốc điện áp CPU và tốc độ xung nhịp. Nếu nó đang nhàn rỗi, hãy hãm chúng lại. Nếu bạn chỉ cần hai trong số bốn lỗi để làm việc, chỉ tăng chúng lên cho phần nhỏ của lõi thứ hai để hoàn thành các tác vụ.

Vậy điều gì đã xảy ra với MacBook Pro? Đó là một cơn bão hoàn hảo - Apple đã thay thế CPU i7 quad-core bằng i9 sáu lõi, tăng hơn 50% công suất. RAM tăng từ 16 lên 32GB có nghĩa là chúng ta có thể đẩy khối lượng công việc lớn hơn và tốt hơn vào CPU. Tùy chọn SSD lớn hơn có nghĩa là chúng ta có thể lưu trữ nhiều thứ hơn, để tải và tính toán tức thời.

Intel đã chậm chạp trong việc giảm kích thước chip của mình và vẫn đang vật lộn để bắt kịp đối thủ ARM trong việc quản lý năng lượng. Vấn đề là các nhà thiết kế máy tính xách tay đã trật khỏi đường ray, và Intel đã đẩy họ vào đó. Mọi người đều muốn có một chiếc máy tính xách tay nhẹ, mỏng và có thể mang theo. Thậm chí tốt hơn nếu màn hình có thể tháo rời và biến thành một chiếc máy tính bảng, giống như Surface Book. Chúng ta muốn một cái gì đó không lớn hơn một tờ giấy A4 có CPU bốn, hoặc bây giờ là sáu lõi cùng với một GPU siêu nhanh cho hoạt động đồ họa và kéo dài ít nhất mười giờ vì ..., tại sao lại không?

Intel đã bị tụt lại phía sau. Nó hứa hẹn một quá trình phát triển nhanh hơn, mà nó đã thất bại. Đây là kết quả của điều đó. Hầu hết mọi người đặc biệt hồi hộp khi nghĩ về MacBook Pro mới với RAM 32GB và bộ nhớ 2TB, bộ vi xử lý 6 lõi i9 thực sự là điểm hấp dẫn bất ngờ được thêm vào.

Tuy nhiên, ngay sau đó, một loại các báo cáo cho thấy i9 dừng hoạt động khi xử lý khối lượng công việc nặng.

Apple đã xin lỗi và đưa ra một giải pháp dường như để giải quyết một số vấn đề, đó là một khởi đầu tốt. Nhưng đừng quên rằng đây chỉ là vết nứt mới nhất trong mối quan hệ giữa Intel và Apple; có lẽ những tin đồn về việc Apple sản xuất CPU hiệu suất cao của riêng mình cho máy tính để bàn và máy tính xách tay thực sự sẽ trở thành hiện thực.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chip Core i9 có thể không phải là điều duy nhất Apple muốn loại bỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO