Chuẩn mới của ITU kêu gọi ngành ICT cắt giảm 45% khí thải vào năm 2030

TH| 04/03/2020 14:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Liễn minh Viễn thông thế giới (ITU), GeSI, GSMA và SBTi đã cùng nhau thiết lập lộ trình cắt giảm khí thải nhà kính dựa trên khoa học phù hợp với Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Một tiêu chuẩn mới của ITU nhấn mạnh rằng việc tuân thủ Thỏa thuận Paris sẽ yêu cầu ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) cắt giảm 45% lượng khí thải nhà kính (GHG) từ năm 2020 đến năm 2030.

Tiêu chuẩn này sẽ hỗ trợ các công ty ICT trong việc giảm phát thải GHG ở mức cần thiết để đáp ứng Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC). Mục tiêu của Thỏa thuận Paris là nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ trái đất tối đa 1,5°C so với thời tiền công nghiệp.

Việc giảm khí thải nhà kính là các mục tiêu đầu tiên dành riêng cho ngành ICT do Sáng kiến SBTi (Science Based Target Initiative), một trong những sáng kiến ​​mục tiêu dựa trên khoa học ​​được công nhận rộng rãi nhất trên thế giới, đưa ra nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào nền kinh tế không phát thải.

Tiêu chuẩn ITU - ITU L.1470, lộ trình giảm phát thải GHG đối với lĩnh vực ICT phù hợp với Thỏa thuận Paris và UNFCCC - được phát triển với sự hợp tác của Sáng kiến ​​phát triển bền vững toàn cầu (GeSI), GSMA và SBTi.

ITU L.1470 đưa ra lộ trình giảm phát thải cho các nhà khai thác mạng di động, mạng cố định và trung tâm dữ liệu. Tiêu chuẩn và hướng dẫn liên quan sẽ hỗ trợ các nhà khai thác trong việc thiết lập các mục tiêu phù hợp với khoa học về khí hậu mới nhất, các mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học được công nhận bởi SBTi.

Tổng thư ký ITU Houlin Zhao cho biết: “Tiêu chuẩn ITU mới này cung cấp hướng dẫn được xác thực về con đường hướng tới lượng khí thải bằng không cho ngành công nghiệp ICT. Tiêu chuẩn là một ví dụ về những gì có thể đạt được với sự cộng tác tốt giữa các đối tác quan trọng. Nó thể hiện sự đóng góp đáng kể cho nỗ lực quốc tế trong việc theo đuổi các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc”.

GSMA cho biết, 29 nhóm nhà mạng chiếm 30% kết nối di động trên toàn thế giới đã cam kết thực hiện các mục tiêu dựa trên khoa học. Các nhóm này bao gồm các nhà mạng América Móvil, AT & T, BT, Bharti Airtel, Deutsche Telekom, Elisa, Far Eastone, KPN, Magyar Telekom, NTT DOCOMO, Orange, ProSenseus, Reliance Jio Infocomm, Safaricom, Singar Hoa Kỳ, Đài Loan Mobile, TDC, Tele2, Telefónica, Telekom Áo, Telenor, Telia Company, Telstra, Verizon và Vodafone.

ITU L.1470 sẽ hỗ trợ nhiều nhà khai thác hơn nữa trong vấn đề này.

Sự chuyển đổi sang năng lượng carbon thấp và các nguồn năng lượng tái tạo dự kiến sẽ chiếm phần lớn trong việc giảm phát thải GHG của ngành công nghiệp ICT trong khoảng thời gian từ năm 2020 - 2030.Các công ty ICT sẽ tiếp tục đạt được hiệu quả năng lượng cao hơn, được khuyến khích bởi việc tiết kiệm chi phí liên quan cũng như các cơ hội tạo doanh thu xuất phát từ khả năng của ICT trong việc cải thiện hiệu quả năng lượng trong những ngành công nghiệp khác.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn mới của ITU kêu gọi ngành ICT cắt giảm 45% khí thải vào năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO