Chuyện gì đang xảy ra với tuyển dụng nhân lực IT?

13/06/2016 17:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Hiệp hội Công nghiệp Công nghệ máy tính (CompTIA) cho biết, có khoảng 96.000 việc làm liên quan đến CNTT đã bị mất đi vào tháng 5/2016. Đây là tháng đầy khó khăn của ngành.

Nói chung, các nhà phân tích đã thận trọng khi đưa ra thông tin về xu hướng tuyển dụng CNTT của năm nay. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp của các chuyên gia IT chỉ vào khoảng 1/2 mức trung bình tại Mỹ (là 4,7%).

Báo cáo về việc làm ngành CNTT đã được khảo cứu từ bốn nhóm khác nhau – hai nhóm nhà phân tích độc lập và hai nhóm ngành công nghiệp – đã cho ra một bức tranh tổng quan.

Janco Associates, một nhóm chuyên gia phân tích cho biết, thị trường tuyển dụng CNTT đã sụt giảm tới 27.700 việc làm vào tháng trước. Nhóm này cho hay, tổng số việc làm mới được tuyển dụng vẫn ở mức tốt dù chậm hơn so với tốc độ của năm ngoái. Theo tính toán của Janco, đã có 112.500 việc làm CNTT mới được tạo ra vào năm 2015. Năm nay, công ty dự đoán là 40.300. Kết quả của tháng 5/2016 có thể là "dấu hiệu đầu tiên trước khi thị trường rơi vào một cuộc suy thoái mới", Victor Janulaitis, Giám đốc điều hành Janco bày tỏ.

Nhưng nhóm chuyên gia phân tích Foote Partners cho biết, việc làm trong lĩnh vực công nghệ của tháng trước vẫn duy trì ở mức 13.500 việc. Tương tự, nhóm ngành công nghiệp TechServe Alliance đã báo cáo con số tăng chính xác gần giống với Foote.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố, Foote lưu ý, từ tháng 11/2015 trở đi, hiệu suất tuyển dụng đã tương đối thấp, dù có sự tăng trưởng mạnh vào tháng 4/2016. Nhu cầu tuyển dụng "ít nhiều đã bị san bằng ở một mức độ thấp hơn nhiều so với sự tăng trưởng. Thực tế này đang là một mối lo ngại cho các chuyên gia CNTT."

Về phần mình, TechServe cho biết tốc độ tăng trưởng ở mức 3,56% được duy trì ổn định, mặc dù trước đó nhóm này mô tả tốc độ tăng trưởng này là khiêm tốn.

Cả TechServe và Foote đều cho biết, hạng mục về "các dịch vụ tư vấn kỹ thuật/quản lý" là nguyên nhân chính tác động đến tình hình tuyển dụng trong tháng trước. Còn Janco thì ngược lại, nhóm này tin rằng có quá nhiều việc làm phi CNTT nằm trong danh mục nói trên.

CompTIA (Information Technology Industry & Association - Hiệp hội Công nghiệp Công nghệ Máy tính) cho biết, phân khúc phụ lớn nhất trong phân khúc công nghiệp tư vấn quản lý/kỹ thuật là tư vấn quản lý. Tim Herbert, người đứng đầu nghiên cứu ở nhóm ngành công nghiệp này cho biết, "không có cách thức hoàn hảo nào để có thể tách các công ty phụ trách về chiến lược truyền thống hoặc công việc tiếp thị khỏi những công việc liên quan đến công nghệ thực tiễn."

CompTIA cho biết, số lượng tin đăng tuyển dụng việc làm CNTT vào tháng 5 là 115.000, giảm 21.100 so với tháng 4. Đơn vị sử dụng lao động đã thông báo 58.700 cơ hội việc làm cho các vị trí nhà phát triển phần mềm và ứng dụng vào tháng trước, tăng hơn một nửa so với tổng số.

Các danh mục khác đang được tuyển dụng bao gồm, kỹ sư và kiến trúc sư hệ thống máy tính với có số lượng tin đăng tuyển là 15.500 tin, chuyên gia phân tích hệ thống máy tính là 13.900 tin, quản lý dự án CNTT là 13.700 tin và chuyên viên hỗ trợ người dùng máy tính là 13.200, theo CompTIA báo cáo.

Thiện Hoàn (theo cio.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyện gì đang xảy ra với tuyển dụng nhân lực IT?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO