CMC tư vấn việc xây dựng thành phố thông minh tại Quảng Ninh

Tuấn Trần| 21/11/2019 13:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Hội nghị quốc tế chuyển đổi số và thành phố thông minh Quảng Ninh 2019 đã diễn ra vào ngày 20/11/2019 tại Hạ Long (Quảng Ninh).

Tại hội nghị, các chuyên gia của CMC đã chia sẻ kinh nghiệm cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về xây dựng hạ tầng số cho thành phố thông minh cũng như tầm quan trọng của việc khai thác dữ liệu trong chuyển đổi số.

Hội nghị quốc tế chuyển đổi số và thành phố thông minh Quảng Ninh 2019 nằm trong khuôn khổ giải thưởng APICTA 2019 - giải thưởng quốc tế của Liên minh các tổ chức CNTT khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APICTA). Với mục tiêu chia sẻ các kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số ứng dụng thành phố thông minh, hội nghị có sự tham gia của 400 đại biểu cùng các chuyên gia quốc tế. Tham dự hội nghị có ông Phạm Tấn Công (Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương), ông Đặng Huy Hậu (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh), ông Stan Singh (Chủ tịch APICTA).

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Đặng Huy Hậu (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh) cảm ơn APICTA đã lựa chọn tỉnh Quảng Ninh là đơn vị đăng cai APICTA. Trong những năm vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã rất tích cực xây dựng chính quyền điện tử, chính phủ số và bắt đầu xây dựng thành phố thông minh. Tới thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành chính quyền điện tử, tuy nhiên còn nhiều khó khăn trong nhận thức và vận hành. Thông qua hội thảo, chính quyền tỉnh Quảng Ninh mong muốn các chuyên gia tư vấn lộ trình, cách triển khai và xử lý khó khăn trong quá trình điều hành chính quyền số. 

Ông Nguyễn Trung Chính (Chủ tịch HĐQT/TGĐ Tập đoàn Công nghệ CMC) phát biểu với tư cách Phó Chủ tịch VINASA: “Thay mặt VINASA và Ban tổ chức, tôi xin nhiệt liệt cảm ơn đại diện của 11 tỉnh thành phố và các chuyên gia của APICTA đã tới dự hội nghị chuyển đổi số và thành phố thông minh. Chúng ta đều nghe về kinh tế số, chuyển đổi số và thành phố thông minh, với sự ra đời của các công nghệ như AI, Big Data, Blockchain… Trong hành trình chuyển đổi số tầm quốc gia, việc kiến tạo và vận hành các đô thị thông minh, thành phố thông minh là vô cùng cần thiết, đây sẽ là các trung tâm kinh tế xã hội, trung tâm đổi mới sáng tạo, giáo dục, nghiên cứu khoa học, sản xuất thương mại và hội nhập quốc tế. Với Việt Nam, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 52 về chủ trương tham gia cuộc CMCN 4.0. đặt mục tiêu đến năm 2025 Việt Nam có ít nhất 3 đô thị thông minh và 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Trung Nam, 2030 hình thành chuỗi các đô thị thông minh kết nối với khu vực và thế giới. Trong hội nghị hôm nay, tôi hi vọng các chuyên gia sẽ chia sẻ tri thức, quan điểm thực tiễn cũng như kinh nghiệm triển khai thành phố thông minh, qua đó các cơ quan quản lý có thể kết nối học hỏi và ứng dụng phát triển tại địa phương.” 

Tại phiên thảo luận chuyên đề “Xây dựng thành phố thông minh phát triển bền vững”, ông Lê Anh Vũ (Giám đốc Trung tâm VAS, CMC Telecom) đã tư vấn, đề xuất cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. Khi được hỏi về tư vấn hạ tầng viễn thông cho chính quyền và đặt ra bài toán hiện tại hạ tầng chỉ là yếu tố “Nice to have” (Có thì tốt) chứ chưa phải “Must have” (Bắt buộc phải có), ông Vũ trả lời: “Khi tư vấn cho một số thành phố về đô thị thông minh, một trong những khó khăn là xây dựng kiến trúc cho hạ tầng số và chia sẻ, khai thác được dữ liệu, cũng như áp dụng mô hình điện toán đám mây vào hạ tầng số. Dữ liệu rất khổng lồ, nếu chúng ta không khai thác đủ và linh hoạt thì đến khi cần trích xuất để khai thác thêm, hoặc phát sinh một vấn đề nào đó liên quan đến xử lý dữ liệu thì người quản lý sẽ như gà mắc tóc. Vì thế câu chuyện hạ tầng số theo tôi cần là “Must Have”, và mọi người cũng cần thay đổi nhận thức về điều đó.”

Trước đó vào sáng ngày 19/11/2019 tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra lễ khai mạc giải thưởng APICTA 2019 - giải thưởng quốc tế do Liên minh các tổ chức CNTT khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APICTA) tổ chức thường niên. Năm nay là năm đầu tiên Việt Nam là nước chủ nhà tổ chức APICTA, giải thưởng năm nay có trên 300 đề cử tham dự từ 16 nước thành viên. Giải thưởng sẽ diễn ra tại Hạ Long từ ngày 19 đến 22/11/2019. Tại lễ khai mạc, ông Hà Thế Phương (Phó TGĐ CMC Cyber Security) đã đại diện Tập đoàn Công nghệ CMC nhận biểu trưng nhà tài trợ Bạc (Silver) cho APICTA 2019. Năm nay, CMC mang tới 3 sản phẩm dự thi APICTA 2019 là giải pháp phòng chống mã độc CMDD, nền tảng điện toán đám mây CMC Multi Cloud và hệ sinh thái hạ tầng mở cho doanh nghiệp & tổ chức C.OPE2N.


Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
CMC tư vấn việc xây dựng thành phố thông minh tại Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO