Cobot: Câu trả lời cho tự động hoá nơi làm việc hay không?

Hoàng Linh| 23/09/2020 18:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Robot cộng tác (Cobot) ngày càng trở nên phổ biến vì tự động hóa hoàn toàn không phải lúc nào cũng được như mong muốn và cobot đã, đang chuyển đổi các ngành như khách sạn, y học và luật.

Robot cộng tác, còn được gọi là cobot, được thiết kế để tương tác với con người và đảm nhận các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, nặng nhọc thay thế người lao động. Cobot ngày càng trở nên phổ biến vì tự động hóa hoàn toàn không phải lúc nào cũng mong muốn. Mặc dù robot công nghiệp có thể hiệu quả hơn, nhưng cobot cho phép sự linh hoạt và thay đổi trong các quy trình đang thiếu robot công nghiệp.

Bạn có thể nghĩ rằng cobot chỉ để hỗ trợ các lao động có kỹ năng thấp nhưng chúng đã và đang làmthay đổi các ngành như khách sạn, y học và luật. Một nghiên cứu của McKinsey đã chứng minh rằng với công nghệ hiện nay, đến60% các ngành nghề, trong đó có ít nhất 1/3 các hoạt động cấu thành các ngành nghề này được tự động hóa.

Tất nhiên, tiềm năng tự động hóa làkhác nhau giữa các ngành và các vị trí việc làm. Bên cạnh tính khả thi về mặt kỹ thuật, các yếu tố khác như chi phí cần để phát triển và thực hiện tự động hóa, chi phí nhân công hiện đang thực hiện nhiệm vụ và khảnăng hiệu suất tốt hơn sẽ ảnh hưởng đến cơ hội, mức độ tự động hóa xảy ra.

Tuy nhiên, tự động hóa tại nơi làm việc rõ ràng là không thể tránh khỏi. Vì vậy, hãy cùng xem xét cách chúng ta có thể chuẩn bị công việc trong tương lai.

Các vị trí côngviệc sẽ thay đổi

Hiện cáckhách sạn Millennium ở Singapore đã sửdụng cobot AUSCA để chuẩn bị món trứng cho bữa sáng tại khách sạn.

Cobot: câu trả lời cho tự động hóa nơi làm việc hay không? - Ảnh 1.

AUSCA  - Đầu bếp robot được triển khai tại khách sạn Copthorne King, Singapore. (Ảnh: Millennium)

Không có gì ngạc nhiên khi Singapore liên tục đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên phụcvụ nhà hàng và đồ uống (F&B). Một cuộc phỏng vấn với ông Pjey Mayandi, Tổng giám đốc M Social Singapore tiết lộ rằng mục tiêu chính của AUSCA là giải phóng nhân viên khỏi các nhiệm vụ đơn giản, lặp đi lặp lại nhưng có khối lượng lớn để dành các nguồn lực cho các nhiệm vụ phức tạp hơn.

AUSCA hoàn toàn tự động với sự can thiệp tối thiểu của con người ngoài việc đánh trứng. Với AUSCA phụ trách khu vực móntrứng cho bữa sáng, thời gian thực hiện món trứng theo mỗi yêu cầu giảm 30% và nhân viên phục vụ có cơ hội học hỏi những kỹ năng mới trong việc xử lý thiết bị và khắc phục sự cố đơn giản.

Với sự xuất hiện của nhiều cobot như AUSCA, vai trò của các nhân viên sẽ thay đổi đáng kể. Thay vì bị cuốn vào các nhiệm vụ thường xuyên, giờ đây đội ngũ nhânviên sẽ quản lý hệ thống robot, đánh giá và điều chỉnh các quy trình, làm việc cùng với cobot để xử lý các nhiệm vụ không thể tự động hóa.

Các công ty cần trao đổi với các nhân viên để giúp họ hiểu rằng cobot cóthể hỗ trợ họ làm việc hiệu quả hơn và chia sẻ khối lượng công việc lặpđi lặp lại.

Tạo đột phá trong các ngành yêu cầu trình độ cao

Trong thập kỷ tới, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe dự kiến sẽ trải qua những chuyển đổi đáng kể nhờ khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI) và người máy. Điển hình là trường hợp một nhóm bác sĩ tại khoa tim mạch của Bệnh viện Tock Seng đã đưa cobot vào phòng phẫu thuật vào tháng 12/2018. Cho đến nay, họ đã hoàn thành hơn 70 ca phẫu thuật nong mạch bằng robot với kết quả khả quan.

Khi các bác sĩ phẫu thuật điều khiển cánh tay robot từ xa, cho phép định vị stent chính xác hơn so với các chuyển động thủ công được hướng dẫn bởi hình ảnh X-quang và giảm nguy cơ mắc lỗi do con người khi họ xem các động mạch phóng đại trong khi thực hiện phẫu thuật tim.

Về lâu dài, mục tiêu chính của việc ápdụng công nghệ là cải thiện hiệu suất và giảm khối lượng công việc của độingũ nhân viên bằng cách thay đổi cách chúng ta tiếp cận các quy trình truyền thống.

Các quy trình phức tạp sẽ được đơn giản hóa

Vào năm 2020, chúng ta đã thấy thế giới chậm lại mọi thứ do COVID-19. Nhận thấy khả năng bị ảnh hưởng trầm trọng khi phụ thuộc quá mức vào nhập khẩu nước ngoài, Singapore đã triển khai các sáng kiến nhằm tăng cường cung cấp lương thực trong nước.

Trồng dâu tây theo cách truyền thống là một quá trình phức tạp và rườm rà đòi hỏi khí hậu thích hợp cũng như sự phối hợp trong nhiều bước từ thụ phấn đến thu hoạch. Vì vậy, trồng dâu tây ở Singapore, nơi có diện tích đất hạn chế và khí hậu hoàn toàn khác biệt, thực sự kỳ công.

Cobot: câu trả lời cho tự động hóa nơi làm việc hay không? - Ảnh 2.

Một mô hình AI tích hợp để nâng cao hệ thống nông nghiệp của Singrow. (Ảnh: Augmentus)

Để giải quyết bài toán này, Augmentus, một nền tảng tự động hóa robot, đã thiết kế một mô hình AI tích hợp để cải thiện hệ thống nông nghiệp của Singrow. Với camera được gắn trên cánh tay robot, những bông hoa đang nở rộ sẽ được xác định và quạt sẽ được kích hoạt để thúc đẩy quá trình thụ phấn. Khi dâu tây chín, máy quét và camera hồng ngoại trên cánh tay robot sẽ có thể khớp cácquả dây với cơ sở dữ liệudâu tây và cobot có thể được lập trình để thuhoạchnhặtra các quả dâu tây chín.

Như vậy, tự động hóa không chỉ giúpSingapore ítphụthuộc hơn vào nhập khẩu thực phẩm, mà còn giúp tăng cơ hội thụ phấn thành công, ngăn quả chín quá và lãng phí.

Những công việc tiếp theo

Trong khi tự động hóa giúp tăng hiệu quả tại nơi làm việc, việc ápdụng cobot không phải là tất cả. Bộ phận quản lý cần nhận ra rằng cobot giúp tăng cường khả năng của nhân viên chứ không phải là sự thay thế. Để thúcđẩy sự cộng tác giữa con người và cobot trở nên khả thi, mang lại lợi ích, các công ty sẽ cần phải liên tục xem xét các chính sách của họ để sắp xếp công việc phù hợp và nâng cao kỹ năng của nhân viên.

Vai trò của ban lãnh đạo là vạch ra các kế hoạch và cung cấp các nguồn lực cần thiết để hỗ trợ nhân viên của họ trong việc duy trì các kỹ năng phù hợp. Chúng ta nên đón nhận các công nghệ mới và trang bị cho tất cả mọi người những kỹ năng và nhậnthức phù hợp để trở thành bạn tốt với cobot tại nơi làm việc không.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cobot: Câu trả lời cho tự động hoá nơi làm việc hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO