Hà Lan ứng dụng blockchain cho các hoạt động quản lý chất thải

05:08 PM 04/05/2018 In bài viết

Cơ quan chịu trách nhiệm quản lý và giám sát việc vận chuyển chất thải tại Hà Lan đang tiến hành nghiên cứu một dự án sử dụng blockchain và các ứng dụng di động để loại bỏ sự can thiệp thủ công trong các quy trình xử lý của mình. Hiện tại, việc vận chuyển chất thải xuyên biên giới được thực hiện bằng xe tải chở rác, và khi đi qua cửa khẩu tất cả phải được kiểm tra một cách thủ công. Dự án hứa hẹn sẽ tạo những bước tiến mới cho ngành vận tải chất thải của EU.

Dự án do Ban Thanh tra môi trường và vận tải (ILT - Human Environment and Transport Inspectorate) thuộc Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan đề xuất, nhằm tự động hóa nhiều công việc thông qua sử dụng công nghệ blockchain và các ứng dụng di động. ILT hiện chịu trách nhiệm giám sát quá trình thu gom và vận chuyển chất thải đến và đi từ các nước EU khác và phải phối hợp với nhiều cơ quan chức năng khác để quản lý hoạt động này. Quá trình thực hiện còn mang tính thủ công, nhưng bằng cách sử dụng blockchain, cơ quan quản lý hy vọng sẽ giải phóng nguồn nhân lực cho các nhiệm vụ khác.

Cố vấn cấp cao của ILT, Elliot Donata, cho biết nhiều cơ quan chính phủ tham gia giám sát và cho phép xuất khẩu, nhập khẩu và vận chuyển chất thải doanh nghiệp trên toàn EU.

“EU giám sát các khía cạnh khác nhau của các quá trình này, như cấp giấy phép, thông báo cho các bên liên quan về vận chuyển chất thải và giám sát an ninh tài chính”, ông Elliot Donata cho biết. Theo ông, các quá trình này liên quan đến rất nhiều khâu mà hiện vẫn đang được thực hiện thông qua văn bản giấy và email thông thường. “Tại ILT, chúng tôi tin rằng sự kết hợp giữa các ứng dụng điện thoại thông minh để thu thập dữ liệu và xác minh và công nghệ blockchain đang mở đường cho việc vận chuyển chất thải xuyên biên giới hiệu quả”, Elliot Donata nhấn mạnh.

ILT đã thuê công ty phần mềm LegalThings One và Safety Changer để cùng nhau hợp tác trong một dự án gọi là vận chuyển chất thải trong khu vực châu Âu sử dụng blockchain.

Công nghệ blockchain sẽ cho phép tất cả các cơ quan chính phủ và các công ty có thể giám  sát và kiểm tra theo thời gian thực từng bước trong quy trình. Dự án được hỗ trợ bởi hai công ty tái chế chất thải là Indaver và AVR, cũng như ILT ở Hà Lan và cơ quan quản lý chất thải Fleamish OVAM tại Bỉ. Dự án sẽ được đưa vào ứng dụng để vận chuyển chất thải giữa Hà Lan và vùng Flanders (Bỉ).

Ông Rick Schmitz, người sáng lập LegalThings One, cho biết: “Hãy tưởng tượng mọi tài xế xe tải không phải mang theo bất kỳ giấy tờ nào và không phải dừng lại để kiểm tra khi qua biên giới. Với hơn 600.000 chuyến vận chuyển xuyên biên giới ở Hà Lan mỗi năm, thử hình dung lượng thời gian và số tiền sẽ tiết kiệm được. Sử dụng công nghệ blockchain sẽ mang lại một tiềm năng tiết kiệm khổng lồ”.

Blockchain, mặc dù có nguồn gốc  từ lĩnh vực dịch vụ tài chính nhưng hiện đang được thử nghiệm trong nhiều lĩnh vực. Các quy trình yêu cầu bảo mật dữ liệu, khả năng chia sẻ với các bên nhất định và đảm bảo rằng thông tin không bị giả mạo được xem là những ứng dụng tiềm năng cho công nghệ. Ví dụ về việc sử dụng blockchain ngoài lĩnh vực tài chính đó là cơ quan đăng ký đất đai của Thụy Điển, Lantmäteriet, đang sử dụng công nghệ này trong một hệ thống thí điểm để ghi lại các giao dịch liên quan đến tài sản.

Trong khi đó, chính phủ Dubai đang triển khai một hệ thống kiểm tra sinh trắc học tại biên giới sử dụng blockchain để đảm bảo chỉ người giữ hộ chiếu số và các cơ quan quản lý liên quan có thể xem dữ liệu nhạy cảm.

Mới đây, các hãng sản xuất ô tô, các công ty khởi nghiệp và công nghệ đã khởi động sáng kiến blockchain mở di động (MOBI - Mobility Open Blockchain Initiative) khai thác blockchain để sử dụng trong hệ sinh thái di động số, nhằm mục đích giúp giao thông an toàn hơn, giá cả phải chăng và dễ tiếp cận hơn.

Chris Ballinger, Nguyên giám đốc tài chính của Học viện nghiên cứu Toyota, đang tham gia MOBI với vai trò Giám đốc điều hành. Ông cho biết: “Blockchain và các công nghệ tăng cường độ tin cậy liên quan đang định nghĩa lại ngành công nghiệp ô tô và cách người tiêu dùng mua, bảo hiểm và sử dụng các phương tiện xe cộ. Bằng cách hợp tác với các nhà sản xuất ô tô, các nhà cung cấp, công ty khởi nghiệp và các cơ quan chính phủ, chúng tôi có thể đẩy nhanh việc chấp nhận vì lợi ích của các doanh nghiệp, người tiêu dùng và cộng đồng”.

 

TH (Theo: http://www.computerweekly.com)