Cuộc thi sinh viên với ATTT ASEAN 2019 thực tiễn, quyết liệt

Lan Phương| 04/11/2019 11:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Vòng thi sơ khảo cuộc thi sinh viên với An toàn thông tin (ATTT) ASEAN 2019 đã kết thúc sau một ngày thi đấu sôi nổi, quyết liệt.

Ban Tổ chức cuộc thi cũng đã công bố danh sách 10 đội tham dự vòng Chung khảo cuộc ghi gồm: Just ∫du It!, KMA PeBois, UIT-BEAN, Noobiens, Nupakachi, H2DP, z3r0_night, Y45uno, ISITDTU và ISITDTU2. Vòng chung kết sẽ có sự tham dự của các đội trong khối ASEAN.

Các đội phấn khởi sau Vòng thi sơ khảo ngày 3/11

Bà Trần Thị Kim Phượng, Chánh Văn phòng Hiệp hội An toàn thông tin (VNISA), Trưởng Ban giám khảo cuộc thi cho biết đội Just ∫du It!, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội nằm trong top đầu là điều không nằm ngoài dự đoán của Ban tổ chức.

Theo thống kê, Trường Đại học Công nghệ là đương kim vô địch vòng Sơ khảo khu vực phía Bắc 2 năm liên tiếp (2018, 2017). Không những vậy, 2 trên 4 thành viên của đội Just ∫du It! hiện đang thực tập và làm việc tại một số công ty an ninh mạng uy tín của Việt Nam. 

Ông Vũ Quốc Khánh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNISA và ông Chu Minh Yên, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã trao giải Nhất khu vực miền Bắc cho đội thi Đại học công nghệ

Vòng Sơ khảo Cuộc thi Sinh viên với ATTT ASEAN 2019 được diễn ra với hình thức “Cướp cờ” (Capture The Flag - CTF) theo chủ đề (jeopardy). Nội dung bao gồm các thử thách thuộc 4 kỹ năng: khai thác lỗ hổng (web, phần mềm hệ thống), dịch ngược, điều tra số và mã hóa. Các đội thi được cấp tài khoản và kết nối tới máy chủ có cài đặt thử thách để đưa ra đáp án (flag).

Điểm của các thử thách trong mỗi vòng thi không cố định, thay đổi linh động theo số lượng đội giải thành công thử thách đó. Có 3 mức độ thử thách: dễ, trung bình và khó. Cụ thể: Mỗi thử thách có số điểm ban đầu cố định; Càng nhiều đội giải được thử thách, điểm của thử thách đó càng giảm cho đến khi đạt mức điểm tối thiểu. 

Với tổng cộng 11 thử thách thuộc 4 kỹ năng (khai thác lỗ hổng, dịch ngược, điều tra số và mã hóa), đề thi năm nay giảm về số lượng nhưng vẫn được phân chia thành các mức độ từ dễ đến khó. Điều này nhằm đảm bảo mỗi đội thi phải nâng cao trình độ, tập trung vào lĩnh vực mà mình nghiên cứu thì mới có thể giải quyết tất cả các thử thách đề ra. 

Tại cuộc thi năm nay, khi các đội giải thành công mỗi thử thách được Ban tổ chức tặng 01 bóng bay. Việc tặng bóng bay nhằm tạo sự đổi mới, giảm căng thẳng trong quá trình thi.

Bên cạnh đó, các đội thi cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, cụ thể: Nghiêm cấm tấn công từ chối dịch vụ vào hạ tầng của cuộc thi hoặc các đội thi khác; Không thực hiện tấn công vét cạn flag; Không chia sẻ các flag, cách giải hoặc gợi ý với các đội thi khác hoặc bên ngoài dưới bất kỳ hình thức nào; Không sử dụng thiết bị di động trong phòng thi và tự ý kết nối mạng không dây; Chỉ được phép rời khỏi vị rí khi được sự đồng ý của Ban giám khảo. Bất kỳ đội chơi nào vi phạm các quy định trên đều có thể bị loại khỏi cuộc thi.

Chia sẻ bên lề cuộc thi với PV Tạp chí TTTT, ông Đỗ Xuân Chợ, Trưởng đoàn Học viện công nghệ BCVT cho biết: Cuộc thi sinh viên với ATTT là cuộc thi quan trọng đối với các sinh viên học ATTT, đặc biệt các bạn có mục tiêu theo đuổi nghề nghiệp ATTT. Cuộc thi có những bài thi, chiến thuật thi phù hợp với diễn biến mất ATTT trong thực tế. Vì vậy, khi các bạn sinh viên vượt được qua kỳ thi này có nghĩa là vượt qua được những thử thách để đáp ứng những yêu cầu cho công việc ATTT trong tương lai. Các bạn sinh viên có thể tự tin, đặc biệt các đơn vị tuyển dụng có thể nhìn vào cuộc thi này để  liên hệ đào tạo thêm và để tuyển dụng những vị trí chính thức.

Với tư cách là đơn vị đồng tổ chức, ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục ATTT, Bộ TTTT cho biết: “Cuộc thi ngày càng nhận được sự quan tâm của các bạn sinh viên. Năm nay cuộc thi có điểm mới không chỉ là các đội sinh viên, mà còn có các sinh viên từ các nước ASEAN.

Thời gian gần đây, theo ông Tiến, ATTT ngày càng trở thành vấn đề nóng nhận được sự quan tâm của các cơ quan, các cấp chính quyền, người dân, toàn xã hội. Theo xu hướng chung, CNTT ngày càng được ứng dụng nhiều, tiến tới xây dựng chính phủ số, thực hiện công cuộc chuyển đổi số quốc gia, cũng như cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì vấn đề bảo đảm ATTT tuyệt đối an toàn an ninh mạng là vấn đề then chốt để đảm bảo cuộc CMCN 4.0, chuyển đổi số.

Ông Tiến khẳng định: “Cuộc thi này không chỉ là việc đơn thuần tạo sân chơi cho các em sinh viên mà còn là việc đào tạo nguồn nhân lực tương lai cho an toàn an ninh mạng quốc gia cũng như việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm về an toàn an ninh mạng.Cuộc thi cũng là dịp để xã hội, các trường, gia đình nhận thức, hiểu biết về ATTT trên không gian mạng”.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi sinh viên với ATTT ASEAN 2019 thực tiễn, quyết liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO