Tập tin WAV và WAVE là gì?

Phạm Thu Trang| 03/11/2018 17:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Tệp có đuôi .wav hoặc .wave là định dạng tệp âm thanh dạng sóng (Waveform Audio File Format). Đó là tệp âm thanh vùng chứa lưu trữ dữ liệu trong phân đoạn. Nó được tạo ra bởi Microsoft và IBM và đã trở thành định dạng tệp âm thanh PC chuẩn.

Lưu ý: Các tệp WAVE và WAV (hoặc phần mở rộng .wav và .wave) đều giống nhau. Trong suốt bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến chúng dưới dạng tệp WAV.

Tệp WAV là gì?

Tệp WAV là định dạng âm thanh thô được tạo bởi Microsoft và IBM. Định dạng sử dụng vùng chứa để lưu trữ dữ liệu âm thanh, số theo dõi, tỷ lệ mẫu và tốc độ bit. Các tệp WAV là âm thanh không bị giải nén và vì vậy có thể chiếm khá nhiều không gian, đến khoảng 10 MB mỗi phút với kích thước tệp tối đa là 4 GB.

Định dạng tệp WAV sử dụng vùng chứa để chứa âm thanh ở dạng thô và thường được giải nén bằng cách sử dụng Định dạng tệp trao đổi tài nguyên (RIFF - Resource Interchange File Format). Đây là phương thức phổ biến mà Windows sử dụng để lưu trữ các tệp âm thanh và video - như AVI - nhưng cũng có thể được sử dụng cho dữ liệu tùy ý.

Các tệp WAV thường sẽ lớn hơn nhiều so với các loại tệp âm thanh phổ biến khác, như MP3, do thực tế chúng thường không được nén (chức năng nén vẫn được hỗ trợ). Chính bởi vì điều này, chúng chủ yếu được sử dụng trong ngành công nghiệp ghi âm chuyên nghiệp để duy trì chất lượng âm thanh tối đa.

Làm thế nào để tôi mở các tập WAV?

Các tệp WAV được sử dụng rộng rãi, và vì điều này, chúng có thể được mở trên nhiều chương trình trên các nền tảng khác nhau — Windows Media Player, Winamp, iTunes, VLC và QuickTime, và một vài nền tảng khác.

Người dùng Windows và MacOS có thể phát tệp WAV ngay mà không phải cài đặt bất kỳ phần mềm của bên thứ ba nào. Trong Windows 10, WAVs phát theo mặc định trong Windows Media Player. Trong macOS, chúng được phát theo mặc định trong iTunes. Nếu bạn đang sử dụng Linux, bạn sẽ phải cài đặt trình phát để mở các tệp WAV — VLC là một lựa chọn tuyệt vời.

Tất cả những gì bạn phải làm là nhấp đúp vào tệp WAV và trình phát âm thanh mặc định của bạn sẽ mở tệp và bắt đầu phát.

Tuy nhiên, nếu bạn thích trình phát âm thanh khác với một trong số đó, việc thay đổi liên kết tệp là một quá trình đơn giản trên Windows hoặc macOS. Và nhiều khả năng bạn thậm chí sẽ không phải làm vậy. Khi bạn cài đặt ứng dụng nhạc mới, khả năng cao là ứng dụng mới sẽ có thể xác nhận quyền sở hữu liên kết với các tệp WAV trong khi cài đặt.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tập tin WAV và WAVE là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO