DHL xác định xu hướng cho ngành dịch vụ logistic

03:20 PM 29/06/2018 In bài viết

Được phát triển bởi nhóm nghiên cứu xu hướng thị trường, Logistics Trend Radar 2018/2019 là thành quả của việc phân tích các xu hướng hiện tại và các xu hướng mới nổi, cũng như thu thập đầu vào trực tiếp từ các đối tác bao gồm các viện nghiên cứu, công nghệ, các startup và người tiêu dùng. Hầu hết các thông tin được thu thập trực tiếp từ 10.000 khách hàng đến từ trung tâm nghiên cứu DHL.

Logistics Trend Radar chỉ ra rằng sự đổi mới đóng vai trò then chốt khi ngành công nghiệp dịch vụ logistics đã có bước chuyển mình vượt bậc nhờ công nghệ số hóa.

Ông Matthias Heutger, phó chủ tịch phụ trách phát triển thương mại và đổi mới toàn cầu tại DHL cho biết: “ Logistics Trend Radar đóng vai trò như một bản đồ định hướng cho quá trình  đổi mới của ngành công nghiệp dịch vụ logistic, giúp định hướng và thúc đẩy những nghiên cứu và dự án đầu ngành cùng với các đối tác và khách hàng. Trong ấn bản này, chúng tôi tập trung nhiều vào cuộc cách mạng kỹ thuật số diễn trong ngành dịch vụ logistic và tác động của nó đến bốn yếu tố giúp định hướng tương lai của ngành  bao gồm: trung tâm khách hàng, tính bền vững, công nghệ và yếu tố con người”.

Theo DHL, trung tâm khách hàng sẽ là chìa khóa để cung cấp một trải nghiệm logistic nhanh và thuận tiện hơn. Số lượng hàng hóa ngày càng tăng đồng thời nhu cầu mua bán trực tuyến cũng tăng, đặc biệt là thị trường B2B, dẫn đến nhu cầu về các giải pháp về logistic trên các kênh B2B. Một điểm quan trọng chính là việc tích hợp các dịch vụ logistic vào những căn nhà thông minh để nắm bắt xu hướng kết nối của cuộc sống – Connected Life.

Tính bền vững sẽ trở thành một nhiệm vụ quan trọng để có thể hoạt động trong ngành công nghiệp logistic, khi hàng loạt các chính phủ, thành phố và các nhà cung cấp giải pháp cam kết thực hiện các thỏa thuận để cắt giảm lượng khí thải CO2 và chất thải. Green Energy Logistics – các phương tiện vận tải sử dụng điện năng chính là tiềm năng cho ngành công nghiệp dịch vụ logistic thân thiện với moi trường.

Công nghệ và việc tận dụng các xu hướng chính như Internet vạn vận (Internet of Things) và trí tuệ nhân tạo cũng sẽ trở nên phổ biến trong lĩnh vực logistic trong vài năm tới. Một xu hướng có thể đẩy nhanh điều này chính là sự lan tỏa của các mạng không dây thế hệ tiếp theo, có thể làm tăng đáng kể giá trị và tiết kiệm chi phí xuất phát từ sự kết nối trong các chuỗi cung ứng.

Con người vẫn sẽ là trung tâm của dịch vụ logistics, ngay cả khi xu hướng sử dụng robot và tự động hóa sẽ xác định lại cấu trúc của lực lượng lao động trong ngành công nghiệp dịch vụ trong tương lai. Những nhiệm vụ có tính chất lặp đi lăp lại hay những công việc mang đòi hỏi tiêu tốn nhiều năng lượng sẽ được thực hiện bởi công nghệ. Tuy nhiên những công việc mang tính quản lý, phân tích, đổi mới vẫn do con người đảm nhiệm.

Hợp Trương