Điện Biên nỗ lực cải thiện vệ sinh môi trường vùng dân tộc thiểu số

Đỗ Thêu| 23/10/2019 16:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm cải thiện vệ sinh môi trường tại khu vực miền núi, nơi đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, thời gian qua tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Ðiện Biên là một trong 21 tỉnh được chọn thực hiện Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả”giai đoạn 5 năm (2016 - 2020). Trong chương trình có 1 hợp phần quan trọng là nâng cao năng lực, truyền thông với đầu mối là Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn, tuyên truyền thay đổi về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường…

Nhân viên y tế cơ sở tuyên truyền kiến thức giữ gìn vệ sinh môi trường sống cho người dân. Ảnh TTXVN

Ông Vũ Văn Kiên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Điện Biên cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế, thời gian qua, để nâng cao nhận thức cho cộng đồng, Trung tâm đã triển khai các hội nghị tập huấn về nâng cao năng lực truyền thông thay đổi hành vi cho các cán bộ hội phụ nữ, trung tâm y tế tuyến huyện và lãnh đạo các xã thuộc chương trình để từ đó họ tuyên truyền tại địa bàn.

Trọng tâm tuyên truyền hướng tới mục tiêu thay đổi hành vi: Các thành viên trong gia đình rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, đi tiêu trong các nhà tiêu cải thiện và chấm dứt việc đi tiêu bữa bãi, nâng cấp hoặc xây mới nhà tiêu hợp vệ sinh…

Ngay từ đầu năm 2019, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Kế hoạch thực hiện đề án truyền thông về cải thiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng nước sạch nông thôn giai đoạn 2019 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu cụ thể đặt ra của kế hoạch là: 100% lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp được tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác truyền thông về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và sử dụng nước sạch nông thôn; 100% nhân viên y tế thôn bản được tập huấn về phương pháp và kỹ năng truyền thông và được cung cấp tài liệu truyền thông về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và sử dụng nước sạch nông thôn; 100% Trạm Y tế tuyến xã, các trường học tổ chức truyền thông và có góc truyền thông về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và sử dụng nước sạch nông thôn…

Kế hoạch cũng phấn đấu đến năm 2030, các chỉ tiêu đã đặt ra trong giai đoạn năm 2019 - 2025 đạt 100%; đảm bảo công tác truyền thông về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và sử dụng nước sạch nông thôn được duy trì bền vững…

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của UBND tỉnh Điện Biên cũng như ngành y tế tỉnh, nhận thức về tầm quan trọng vấn đề vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân… của đội ngũ cán bộ ở cơ sở đã được nâng lên rõ rệt.

Ông Lò Văn Hơn, Phó Chủ tịch UBND xã Pa Ham, huyện Mường Chà, người từng tham gia lớp tập huấn truyền thông thay đổi hành vi, cho biết: Xã Pa Ham là xã có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn. Toàn xã có hơn 40% hộ dân chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh, đặc biệt là 4 bản vùng cao hầu như chưa có gia đình nào có nhà tiêu.

Sau khi tham gia lớp tập huấn, ông Lò Văn Hơn cho biết sẽ huy động các đoàn thể tuyên truyền cho người dân biết về tầm quan trọng của vệ sinh môi trường sống, đặc biệt là xử lý chất thải hộ gia đình; dần nâng cao nhận thức để người dân chủ động quy hoạch nhà tiêu, đảm bảo môi trường sống trong lành và có thể lồng ghép nguồn vốn xây dựng nông thôn mới hỗ trợ người dân làm nhà tiêu hợp vệ sinh trong thời gian tới.

Cán bộ các huyện, xã tham quan thực tế, học hỏi kỹ thuật xây nhà tiêu hợp vệ sinh mẫu tại xã Thanh Yên, huyện Ðiện Biên. Ảnh: Bảo Anh

Được biết, Ðiện Biên là 1 trong 10 tỉnh có tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh vùng nông thôn thấp nhất cả nước với tỷ lệ 40,5%. Hiện nay tại nhiều khu vực, nhất là vùng đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn, tình trạng phóng uế bừa bãi vẫn tồn tại và là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng ô nhiễm môi trường.

Để cải thiện tình trạng này, việc truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho cán bộ cơ sở và người dân tại các địa bàn trên thực sự rất quan trọng. Đó chính là giải pháp căn bản để giải quyết “gốc rễ” những tồn tại về vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh Điện Biên nhiều năm qua.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên nỗ lực cải thiện vệ sinh môi trường vùng dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO