Doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo lớn cam kết xây dựng môi trường Internet lành mạnh

08:53 AM 17/03/2017 In bài viết

Các doanh nghiệp (DN), thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo đã cam kết tại cuộc họp với Bộ TT&TT ngày 16/3. Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp có các DN, thương hiệu, công ty dịch vụ quảng cáo lớn như Vinamilk, WPP, Sun Group, Unilever, Vinhome, Daico, Đất Việt, Hiệp hội Điện ảnh Mỹ… đều nhất trí luôn coi trọng và tuân thủ pháp luật Việt Nam. Việc bảo vệ thương hiệu của mình, của khách hàng là mục tiêu quan trọng của các DN. Các DN đã làm hết sức trong phạm vi của mình để bảo đảm nội dung quảng cáo đúng, và đến đúng đối tượng…

Quảng cáo trên môi trường mạng hiện nay đang trở thành xu thế tất yếu được các doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn sử dụng như là một trong những kênh quảng cáo chủ lực do những lợi thế mà loại hình quảng cáo này mang lại như tiết kiệm chi phí, tiếp cận được thị trường toàn càu và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu thế thì quảng cáo trên môi trường mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, khi nhận thức và khả năng quản lý vị trí hiển thị quảng cáo trên môi trường mạng của doanh nghiệp chưa được coi trọng.

Thực tế, thời gian gần đây, Bộ TT&TT đã phát hiện nhiều quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ của DN trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam phát trên kênh Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google. Đây thực sự là một nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng tới sự an toàn, uy tín của các thương hiệu. Ngay sau khi phát hiện, Bộ TT&TT cũng đã có văn bản cảnh báo tình trạng này đến các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo, đồng thời cũng đề nghị các doanh nghiệp này báo cáo về tình trạng nêu trên.

Tại buổi làm việc, đại diện các DN cũng cho biết ngay sau khi nhận được thông tin cảnh báo từ Bộ TT&TT, các DN này đã yêu cầu đại lý quảng cáo tạm dừng quảng cáo trên Youtube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên kênh này nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng vừa xảy ra. Các DN này cũng khẳng định, trong hợp đồng ký kết giữa họ với các đại lý quảng cáo để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên Youtube đều có điều khoản yêu cầu các đại lý quảng cáo không được đăng phát quảng cáo trong những video clip có nội dung không phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.

Đại diện các DN cũng cho biết thêm, khi kí hợp đồng với Google chạy các chương trình quảng cáo cho các nhãn hàng đối tác của họ trên Youtube, họ đã lựa chọn vị trí hiển thị quảng cáo qua việc lọc từ khóa, phân loại nhóm để ngăn chặn việc xuất hiện nội dung quảng cáo của khách hàng trong các video clip không phù hợp. Tuy nhiên việc chọn lọc này không giải quyết triệt để tình trạng trên do có nhiều video clip xấu, độc, được người đăng tải xếp vào nhóm giải trí lành mạnh để “lách” thuật toán Google. Các đại lý quảng cáo đều khẳng định, nếu không có sự hợp tác của Google trong việc thay đổi các thuật toán để lọc, kiểm duyệt thì sẽ không ngăn chặn được triệt để tình trạng vi phạm này.

Theo thống kê Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) có hàng ngàn clip xuất hiện có chèn những sản phẩm quảng cáo của các DN. Nguyên nhân chính của việc này là do các DN có sản phẩm quảng cáo và các đại lý quảng cáo chưa kiểm soát tốt vị trí hiển thị quảng cáo sản phẩm, chưa chú trọng công tác hậu kiểm. Ngoài ra, dịch vụ quảng cáo của Google, Youtube đang áp dụng chế độ quảng cáo tự động bằng các thuật toán, do đó cũng không kiểm soát hết được các trường hợp nằm ngoài thuật toán. Do đó các DN cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng thực hiện quảng cáo đúng quy định pháp luật của Việt Nam.

Tại cuộc họp, đại diện Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) cho biết, các DN cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực thi pháp luật để thực hiện việc quảng cáo trên mạng đúng pháp luật. Cục C50 cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có các biện pháp ngăn chặn, xử lý các tình trạng quảng cáo vi phạm này.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kêu gọi các DN, công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo cùng chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam; xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên Internet. 

Lan Phương