DN viễn thông phải thực hiện triệt để ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo

Trường Thanh| 18/08/2020 16:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2020.

Nghị định này quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo bằng tin nhắn, thư điện tử và gọi điện thoại; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân và bổ sung quy định xử lý vi phạm hành chính về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Nghị định quy định 8 biện pháp chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác:

- Xây dựng, triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác;

- Xây dựng Bộ tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác;

- Theo dõi, giám sát, chia sẻ thông tin, dữ liệu về nguồn phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác;

- Tiếp nhận, xử lý phản ánh về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác;

- Giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại;

- Ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử phát tán tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác;

- Tăng cường phối hợp trong nước và quốc tế về chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác;

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

8 biện pháp chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Nghị định nêu rõ, Cục An toàn thông tin (ATTT), Bộ TT&TT xây dựng, vận hành Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656), thư điện tử rác. Khi thực hiện các chương trình quảng cáo, Người quảng cáo bằng tin nhắn phải gửi đồng thời bản tin nhắn quảng cáo tới hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656).

Người sử dụng (NSD) dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Thông tin, dữ liệu từ Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và các nguồn thông tin, dữ liệu khác được sử dụng để điều phối xử lý, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác.

Cục ATTT là cơ quan điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Tổ chức, doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử và Người quảng cáo có trách nhiệm tuân thủ các yêu cầu điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác của Cục ATTT.

Trách nhiệm của DN cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet

Nghị định quy định rõ trách nhiệm của DN cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, tổ chức thiết lập mạng viễn thông dùng riêng. Theo đó, các đơn vị trên phải hướng dẫn NSD dịch vụ về cách thức chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác; hướng dẫn, cung cấp cho NSD các công cụ, ứng dụng để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác và cho phép NSD chủ động ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Các DN cũng phải thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không quảng cáo; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

DN cung cấp dịch vụ thư điện tử có trách nhiệm hướng dẫn NSD về cách thức chống thư điện tử rác; hướng dẫn, cung cấp công cụ, ứng dụng cho phép Người sử dụng tự chủ động ngăn chặn thư điện tử rác và phản ánh về thư điện tử rác; có biện pháp chặn, lọc, cập nhật danh sách các nguồn phát tán thư điện tử các và có phải pháp để tránh mất mát và ngăn chặn nhầm thư điện tử của NSD...

Người quảng cáo phải kiểm tra danh sách không quảng cáo để tránh việc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại trong danh sách này; chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến NSD khi được NSD đồng ý trước về việc nhận quảng cáo.

Hoàn thiện hành lang pháp lý về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Trong Nghị định dành riêng 01 Điều (Điều 7) quy định danh sách không quảng cáo. Nghĩa là đây là 1 danh sách quốc gia các số thuê bao không muốn nhận bất kỳ tin nhắn quảng cáo nào. 

Khi người dùng đã đăng ký vào danh sách này nghĩa là mọi tin nhắn quảng cáo sẽ không được gửi đến số thuê bao này. Đây có thể coi là 1 biện pháp mạnh học tập kinh nghiệm, thông lệ quốc tế của các nước trên thế giới để xây dựng danh sách không quảng cáo.

Nghị định quy định riêng chương IV cho xử phạt vi phạm hành chính. Trong đó có các chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm như phạt từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi “Gọi điện thoại quảng cáo đến NSD khi chưa được NSD đồng ý một cách rõ ràng” hoặc “Gọi điện thoại quảng cáo đến NSD đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo”… thậm trí phạt từ 80 - 100 triệu đồng nếu gọi điện thoại quảng cáo cáo đến các số diện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo…

Như vậy có thể thấy được rằng Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ra đời đã hoàn thiện hành lang pháp lý về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác giúp tăng cường công tác quản lý  nhà nước của Bộ TT&TT trong lĩnh vực ATTT nói chung và công tác chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác nói riêng. 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
DN viễn thông phải thực hiện triệt để ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO