Doanh nghiệp ICT đảm bảo thông tin liên lạc an toàn, thông suốt dịp Tết

Lan Phương| 12/02/2019 10:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Các doanh nghiệp (DN) bưu chính viễn thông (BCVT) lớn đã công bố đảm bảo thông tin liên lạc an toàn, thông suốt dịp Tết.

Các doanh nghiệp viễn thông tăng cường năng lực mạng lưới, sẵn sàng phục vụ tết Kỷ Hợi

Tập đoàn VNPT cho biết đã chủ động triển khai đầy đủ cơ sở hạ tầng, tổ chức, điều hành mạng lưới tới tổ chức công tác bảo vệ an toàn, an ninh cơ sở vật chất, phòng chống cháy nổ,... giữ mạng lưới thông suốt, phục vụ tốt yêu cầu của các cấp và nhu cầu sử dụng tăng cao của khách hàng trong suốt dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng và đoàn công tác của Bộ TTTT kiểm tra công tác ứng trực dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tại VNPT

Nhằm đảm bảo thông suốt kết nối, đặc biệt là nhu cầu truy cập và kết nối Internet trong dịp Tết, VNPT đã chủ động có kế hoạch chuẩn bị trong suốt năm 2018, đặc biệt là vào những tháng 11 và 12, đồng bộ nhiều giải pháp tối ưu năng lực phục vụ của hệthống, bố trí cán bộ trực điều hành 24/24 sẵn sàng phục vụ khách hàng ở mức độ cao nhất, đảm bảo lưu lượng thông suốt thông tin tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ, trung tâm văn hóa nơi tập trung đông người.

Cụ thể, ngay thời điểm trước tết, VNPT cũng đã đưa vào khai thác điểm kết nối mới tại Hồng Kông – trung tâm dữ liệu lớn nhất khu vực. Không chỉ mở rộng biên mạng và mở rộng độ bao phủ mạng lưới, khẳng định sự lớn mạnh của VNPT trên bản đồ viễn thông khu vực và thế giới, điểm kết nối mới cũng góp phần tăng chất lượng và tốc độ truy cập Internet quốc tế cho người dùng di động VinaPhone cũng như các dịch vụ Internet của VNPT.

Đồng thời năm 2018 vừa qua, Tập đoàn VNPT cũng đã lắp đặt thêm gần 10.000 trạm BTS các loại (3G/4G), đưa VinaPhone trở thành nhà mạng có vùng phủ sóng 3G/4G rộng khắp cả nước. Cũng trong năm 2018, VNPT đã mở rộng thêm hàng chục nghìn km cáp quang, đưa tổng số km cáp quang của VNPT đạt 339.636 km, đưa VNPT trở thành nhà mạng có số km cáp quang lớn nhất Việt Nam. Số thuê bao băng rộng cố định của VNPT cũng đạt mốc 5,4 triệu thuê bao, lớn nhất trong các nhà cung cấp dịch vụ này tại Việt Nam.

Nhờ chuẩn bị tốt các phương án kỹ thuật nên đã đảm bảo tốt thông tin liên lạc, đường truyền tại 25 điểm truyền hình trực tiếp và 157 điểm bắn pháo hoa trên cả nước, đặc biệt ngay trong đêm đón giao thừa, tại các địa điểm tập trung đông người đón giao thừa như Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP. Hồ Chí Minh), cầu Sông Hàn (Đà Nẵng), không xảy ra tình trạng nghẽn mạng, các nhu cầu sử dụng thoại, data đã được đáp ứng tốt nhất.

Trong khi đó, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cho biết nhờ chuẩn bị tốt các phương án kỹ thuật, tăng cường chất lượng mạng lưới nên đã không xảy ra tình trạng nghẽn mạng thoại, tin nhắn hay dịch vụ 4G trên toàn mạng MobiFone.

Trong năm 2018, MobiFone đã triển khai hệ thống truyền dẫn Metro nội tỉnh tại các tỉnh, thành phố lớn, đáp ứng nhu cầu sử dụng data của khách hàng tăng hơn 70% so với năm 2017. Ngoài ra, MobiFone cũng triển khai phát sóng mới thêm khoảng 3.000 trạm 3G, 10.000 trạm 4G nhằm tăng cường dung lượng và vùng phủ mạng vô tuyến để phục vụ khách hàng tốt hơn. Tính đến hết năm 2018, MobiFone có khoảng hơn 70.000 trạm phát sóng 2G, 3G và 4G đảm bảo vùng phủ sóng trên toàn bộ 63 tỉnh thành. Ngay trước dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi, MobiFone đã tăng cường gần 500 trạm phát sóng 4G để nâng cao chất lượng dịch vụ cho riêng khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ

Năm 2019, MobiFone sẽ tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng 4G, tăng cường chất lượng mạng lưới để nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc tốt nhất cho nhu cầu của khách hàng.

Còn nhà mạng Viettel cho biết, vào thời điểm trước, trong và sau giao thừa Tết Kỷ Hợi 2019, toàn bộ mạng lưới Viettel được duy trì an toàn, thông suốt ở tất cả các dịch vụ và địa phương, khu vực tập trung đông người trên toàn quốc.

Trong ngày cuối cùng của năm Âm lịch, 30 Tết, lưu lượng dữ liệu (data) lớn gấp 2 lần so với Tết năm 2018, trong đó chủ yếu tăng trên mạng 4G với 2,8 lần. Riêng vào đêm Giao thừa, nhu cầu data tăng 2,6 lần so với Giao thừa năm ngoái. Trong số hơn 300 điểm bắn pháo hoa trên cả nước, 2 khu vực có lưu lượng data 4G tăng nhiều nhất so với năm 2018 là Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) lớn hơn tới 4 lần và Hầm Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) tăng gần 3 lần.

Trước nhu cầu di chuyển và sử dụng dữ liệu tăng cao dịp Tết, Viettel đã đảm bảo mạng lưới không xảy ra nghẽn, chất lượng dịch vụ thông suốt xuất phát từ công tác dự báo sát thực tế, chủ động chuẩn bị tài nguyên và nỗ lực của Viettel trong suốt thời gian trước, trong và sau Tết.

Cụ thể, với hạ tầng gần 120.000 trạm phát sóng, trong đó có 40.000 trạm 4G trên toàn quốc, Viettel đã triển khai thêm khoảng 12.000 giải pháp kỹ thuật như phát sóng trạm mới, bổ sung tài nguyên, nâng cấp dung lượng, chuẩn bị hàng trăm xe thu, phát sóng lưu động,... Gần 230 bộ phát Wi-Fi được lắp đặt bổ sung tại các điểm trọng yếu, đông người như khu trung tâm, nhà ga, bến xe,… Năm nay, Viettel tăng cường gần 2.100 bộ anten công nghệ búp sóng kép (twin beam) có khả năng tăng gấp đôi dung lượng của trạm phát sóng, giúp mở rộng vùng phủ phục vụ khách hàng.

Để đảm bảo chất lượng mạng lưới, bên cạnh những chỉ số về mặt kỹ thuật (KPI) và theo dõi ở mức trạm, Viettel đã chuyển hướng sang giám sát và cải thiện các chỉ số về trải nghiệm khách hàng (KQI) như chất lượng cuộc gọi, tốc độ tải video clip, tốc độ duyệt web…

Một trong những công cụ mới nhất đã được Viettel đưa vào áp dụng để tự động tối ưu chất lượng mạng có tên là Viettel SON (Self Optimization Network). Thay vì nhân sự kỹ thuật phải mất khoảng 15 phút để lấy dữ liệu từ hệ thống, phân tích, sau đó tác động, điều chỉnh tham số mạng lưới nhằm giảm nghẽn tại các khu vực đông người, với Viettel SON, toàn bộ quá trình này sẽ diễn ra tự động, nhanh chóng, thậm chí tức thì để khách hàng có được chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Ngay sau Đêm Giao thừa, Viettel vẫn duy trì lực lượng kỹ thuật trên toàn quốc để giám sát, tối ưu, nâng cao chất lượng mạng, phục vụ khách hàng vào những ngày còn lại của dịp Tết Nguyên đán năm nay và các lễ hội, sự kiện trên toàn quốc vào tháng Giêng 2019.

Bưu điện khai thác báo chí, chuyển phát kịp thời dịp Tết

Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) , đêm 30 Tết, Tổng công ty được giao nhiệm vụ đặc biệt quan trọng chuyển phát hỏa tốc 261 bưu gửi thuộc dịch vụ KT1 đi 62 tỉnh, thành phố với yêu cầu phát toàn bộ ngay trong ngày Mùng 1 Tết. 150 lái xe, công nhân khai thác, bưu tá và cán bộ đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Dịch vụ bưu chính KT1 là dịch vụ vận chuyển và phát bưu gửi bao gồm: Thư, gói, kiện tài liệu trên mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước trong phạm vi nội tỉnh và liên tỉnh.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty BĐVN, do đã có phương án bố trí trực điều hành và đảm bảo chuyển phát bưu gửi KT1 (24/7) tại 63 Bưu điện tỉnh, thành phố, nên ngay BĐVN sau khi Cục Bưu điện Trung ương bàn giao các túi bưu gửi KT1vào đêm 30 Tết BĐVN đã nhanh chóng tổ chức lưu thoát bằng cả đường bộ và đường hàng không để kịp thời gian phát tới các cơ quan Đảng và Nhà nước ngay trong ngày mùng 1 Tết. Hơn 150 lái xe và công nhân khai thác, bưu tá và lực lượng điều hành của BĐVN đã tham gia vào phục vụ đợt chuyển phát các bưu gửi, thư, tài liệu phục vụ cơ quan Đảng và Nhà nước trong đợt này.

Một trong những thông tin đáng chú ý nữa trong lĩnh vực bưu chính dịp Tết Nguyên đán vừa qua là mặc dù lưu lượng khai thác, vận chuyển các sản phẩm bưu chính, báo chí trong thời gian trước Tết đều tăng mạnh, nhưng các đơn vị trên toàn mạng lưới đã chủ động bố trí lao động, ca kíp hợp lý; tổ chức làm thêm ca, thêm giờ, thuê thêm lao động xã hội để tổ chức tốt công tác khai thác, nên đa phần bưu gửi, báo chí được lưu thoát, chuyển phát tới tận tay người nhận đảm bảo an toàn và đúng thời gian yêu cầu.

Tính riêng tại Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện, sản lượng khai thác phát sinh 01 tháng Tết vận chuyển qua đường tàu hỏa tăng 46%, xe chuyên ngành tăng 28%, giao nhận đường bay trong nước tăng 33%; Sản lượng đột xuất đạt trên 2.431 tấn (tăng 17% cùng kỳ năm ngoái). Riêng sản lượng vận chuyển đường trục Bắc - Nam xe ôtô đạt trên 8.314 tấn trong tháng cao điểm trước Tết (tăng 61% so với cùng kỳ năm trước).

Khai thác báo Tết tại Công ty Phát hành báo chí Trung ương

Lĩnh vực phát hành báo chí cũng hoàn thành việc khai thác các loại báo, tạp chí Tết, BĐVN đã nỗ lực chuyển phát tới tay độc giả tất cả các ấn phẩm trước Tết. Trong dịp Tết Nguyên đán 2019, BĐVN đã khai thác trên 170 ấn phẩm báo Tết, sản lượng phát hành đạt gần 1,5 triệu tờ/cuốn. Trọng lượng vận chuyển đạt gần 1.000 tấn.

Ngoài việc khai thác các loại báo Tết trên, việc phát hành báo thường kỳ vẫn đảm bảo đúng thời gian phát hành của các báo. Bắt đầu từ đêm và rạng sáng ngày 07/02/2019 (mùng 3 Tết), BĐVN đã bố trí nhân lực để tổ chức khai thác và lưu thoát báo Nhân Dân kịp thời tại các điểm in.

Hoạt động giao dịch của các Bưu cục đã hoạt động trở lại bình thường từ ngày 08/02/2019 (mùng 4 Tết).

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp ICT đảm bảo thông tin liên lạc an toàn, thông suốt dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO