Những yếu tố để doanh nhân khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0

05:33 PM 26/06/2019 In bài viết

Nhằm mang đến những giải pháp giúp doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam giảm thiểu những tác động tiêu cực, tận dụng tốt nhất cơ hội, ứng dụng 4.0 thành công vào sản xuất kinh doanh, Tạp chí Kinh tế và Dự báo phối hợp với Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức chương trình: “Hội thảo Doanh nghiệp, Doanh nhân 4.0 " vào sáng nay 26/6/2019 tại Hà Nội.

Hội thảo do TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh chủ trì, cùng sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Toàn cảnh Hội thảo

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên quy mô toàn cầu và tác động trực tiếp tới nền kinh tế Việt Nam, trong đó các doanh nghiệp là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Doanh nghiệp sẽ tăng trưởng nhanh nếu cập nhật kịp thời xu hướng công nghệ. Ngược lại, nếu “lạc nhịp" về công nghệ, doanh nghiệp sẽ phải thu hẹp quy mô, thậm chí sẽ bị đào thải khỏi thị trường. Và trong bối cảnh này, vai trò của doanh nhân một lần nữa được khẳng định.

Chương trình được xây dựng gồm 2 phiên: Phiên 1: Cách mạng công nghiệp 4.0 : Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp, Phiên 2: Doanh nhân khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0. Tham dự chương trình, các diễn giả cùng nhau bàn luận, trao đổi về những xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cơ hội, thách thức đối với các doanh nghiệp; chính sách và giải pháp hỗ trợ về khoa học công nghệ để doanh nghiệp nắm bắt cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời cung cấp những tri thức thiết yếu của CEO trong tuyển dụng nhân sự hiện đại.

Ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương nói về Xu hướng CMCN 4:0 - Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp.

Theo ông Hiếu, những xu hướng thay đổi trong thời gian tới đây cần được chú ý như: 800 doanh nhân họp ở Davos, Thụy Sỹ đã dự báo 21 sản phẩm sau đây sẽ xuất hiện trong 10 năm tới. Các sản phẩm đó bao gồm: 90% dân số có thể lưu trữ dữ liệu không giới hạn và miễn phí (có kèm quảng cáo); 80% người dân hiện diện số trên internet; chiếc ô-tô đầu tiên được sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ in 3D; dược sĩ robot đầu tiên ở Mỹ… 

Chính những điều này sẽ buộc các doanh nghiệp đối mặt với nhiều thách thức: Áp lực cạnh tranh; Thay đổi cách thức sản xuất, tiêu dùng; Chu kỳ sản xuất, tuổi thọ sản phẩm,…; Cơ hội kinh doanh mới, nhu cầu tiêu dùng mới. Vì vậy doanh nghiệp sẽ phải làm cách nào để tồn tại và phát triển: Tư duy hàng ngày đó là sáng tạo, thay đổi để hiệu quả hơn trong kinh doanh. Không chỉ thay đổi về công nghệ, khoa học kỹ thuật mà còn mà còn phải đổi mới tổ chức và nhân sự, yếu tố con người vô cùng quan trọng, ông nhấn mạnh thêm.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Trọng Duy, đồng sáng lập công ty CP Ella Study Việt Nam, điều hành dự án Ella Study có bài phát biểu về Ươm mầm nguồn nhân lực, thúc đẩy khởi nghiệp công nghệ phát triển bền vững. Ông có nêu một số yếu tố tạo nên thế hệ trẻ khởi nghiệp: Chọn đúng vấn đề; Tạo giá trị; Tập trung, học mọi lúc mọi nơi; Không bỏ cuộc.

Qua những trải nghiệm của bản thân ông cho rằng doanh nhân khởi nghiệp thời 4.0: Thế hệ trẻ luôn cần được thử thách, trải nghiệm quốc tế, học cách tự bồi dưỡng bản thân và có người dẫn đường phù hợp.

Thu Hiền