DoE lên kế hoạch sản xuất siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Mai Linh, Phạm Thu Trang| 24/03/2019 10:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Aurora, siêu máy tính của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ theo dự kiến sẽ có ba loại năng lượng và nhanh hơn 10 lần so với siêu máy tính nhanh nhất hiện tại khi nó được chuyển đến Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne vào năm 2021.

Kết quả hình ảnh cho DoE plans world's fastest supercomputer

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết họ đang nghiên cứu một siêu máy tính sẽ phá vỡ mục tiêu tính toán exaFLOP - một phép tính dấu phẩy động (1018) mỗi giây - để xử lý tính toán hiệu năng cao và kết hợp trí tuệ nhân tạo.

Được sản xuất dựa trên sự hợp tác cùng với Intel và Cray Computing, siêu máy tính Aurora sẽ có giá hơn nửa tỷ đô la và được chuyển cho Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne ở Chicago vào năm 2021, theo tuyên bố của DoE.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Rick Perry cho biết, “thế hệ tiếp theo của siêu máy tính Exascale sẽ áp dụng các công nghệ HPC và AI cho các lĩnh vực như nghiên cứu ung thư, mô hình khí hậu và điều trị sức khỏe cho các cựu chiến binh. Những tiến bộ mới được thực hiện với Exascale sẽ có tác động đáng kể đến xã hội của chúng ta.”

“Các dự án bao gồm phát triển mô hình mô phỏng vũ trụ, khám phá các phương pháp tiếp cận mới để dự đoán khả năng đáp ứng thuốc và khám phá các vật liệu để tạo ra các pin mặt trời hữu cơ hiệu quả hơn”, theo DoE cho biết.

“Hệ thống Aurora của Argonne được xây dựng dựa trên Trí tuệ nhân tạo thế hệ tiếp theo và sẽ tăng tốc khám phá khoa học bằng cách kết hợp với điện toán hiệu năng cao và trí tuệ nhân tạo để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực”, Paul Kearns, Giám đốc của Argonne, nói tiếp “ví dụ như cải thiện dự báo thời tiết cực đoan, đẩy nhanh các phương pháp điều trị y tế, lập bản đồ não người, phát triển các vật liệu mới và tìm hiểu thêm về vũ trụ - và đó mới chỉ là khởi đầu”.

Nền tảng của Aurora sẽ là thế hệ bộ xử lý Intel Xeon có thể mở rộng trong tương lai, Bộ nhớ liên tục Intel Optane DC, kiến ​​trúc thuật toán Intel Xe và phần mềm Intel One API. Cray sẽ đóng góp hệ thống chuyển đổi hiệu suất cao Shasta thế hệ tiếp theo của nó có tên là Slingshot.

Siêu máy tính nhanh nhất hiện tại theo xếp hạng đầu của Top500 nửa đầu năm được gọi là Summit, nó có khả năng tính toán đứng đầu ở mức 143,5 petaFLOPS (143,5 x 1015). Nó cũng là một siêu máy tính DoE, được sử dụng tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge ở Tennessee. Nó chạy trên 2.282,544 lõi IBM Power9 và 2,090,880 lõi Nvidia Volta GV100.

Thông báo từ DoE về Aurora được đưa ra vào hai năm trước, khi nó được giới thiệu sẽ dựa vào công nghệ chưa từng xuất hiện, được coi là một nỗ lực nhằm đặt dấu ấn vào sự cạnh tranh trên quốc tế cho siêu máy tính nhanh nhất thế giới.

Hoa Kỳ hiện đang giữ vị trí số một và hai trong danh sách Top500 cùng với ba quốc gia khác trong top 10, nhưng Trung Quốc giữ nhiều vị trí nhất với 227 trong số 500 vị trí hàng đầu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
DoE lên kế hoạch sản xuất siêu máy tính nhanh nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO