EVFTA – Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp

LB| 13/09/2016 14:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Pháp luôn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Châu Âu. Sắp tới, việc triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ là cơ hội vững chắc để Việt Nam và Pháp thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động hợp tác kinh tế; đồng thời mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho cộng đồng doanh nghiệp của hai nước.

Với nhiều hiệp định song phương và đa phương được ký kết, trong đó có Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến sẽ được áp dụng vào năm 2018, Việt Nam được xem là quốc gia có tốc độ mở cửa mạnh mẽ nhất trong khu vực ASEAN. Điều này đã giúp Việt Nam đạt được những thành tựu kinh tế đáng kể, với sự tăng trưởng GDP bình quân cả nước đạt hơn 6%/năm thời gian qua. Thu nhập của người dân được cải thiện, các lĩnh vực hạ tầng, y tế, công nghệ... được đầu tư phát triển mạnh.Từ một nước bị xếp vào nhóm thu nhập bình quân đầu người thấp, đến nay Việt Nam đang có tốc độ phát triển GDP nhanh chóng, cuộc sống của người dân ngày càng cải thiện. Hiện mức thu nhập bình quân của người dân đạt hơn 2.000 USD/người/năm và mức tăng trưởng GDP bình quân cả nước đạt hơn 6%/năm.

Mặt khác, các cam kết trong hiệp định còn giúp cho Việt Nam đi xa hơn, môi trường kinh doanh sẽ thuận lợi hơn và nhất là doanh nghiệp hai bên sẽ thụ hưởng rất nhiều lợi ích từ những hiệp định này. Theo thống kê, hiện có khoảng 280 doanh nghiệp Pháp là thành viên đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Quan hệ thương mại Việt - Pháp đạt 2,2 tỉ USD tính đến tháng 7/2016, tăng 10 lần so với năm 1993. Chỉ tính riêng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TP. Hồ Chí Minh và Pháp đã đạt 746 triệu USD trong năm 2015, tăng 8,5% so với năm 2014. Trong 7 tháng đầu năm 2016, trao đổi thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh và Pháp đạt hơn 423 triệu USD.

Với EVFTA sắp tới, các doanh nghiệp Pháp kỳ vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, giúp Việt Nam đạt được mức tăng trưởng cao hơn và hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Ông Nicholas Audier, Giám đốc văn phòng luật Audier&Partners, nhấn mạnh: “Khi hiệp định được triển khai, Pháp có khả năng sẽ tham gia các dự án y tế, cơ sở hạ tầng lớn tại Việt Nam. Các tập đoàn lớn tại châu Âu và công ty luật hiện đã bắt tay vào tìm kiếm thông tin về EVFTA”.

Quốc vụ khanh phụ trách thương mại, thủ công nghiệp, tiêu dùng, kinh tế - xã hội và đoàn kết của Pháp Martine Pinville đánh giá mức độ mở cửa và hội nhập với quốc tế của Việt Nam và cho biết Pháp luôn ủng hộ các hiệp định tự do thương mại mà Việt Nam tham gia. Ngoài nông nghiệp, y tế, bà Pinville cho rằng phía doanh nghiệp Pháp thuộc các lĩnh vực như giao thông hay công nghệ cũng rất tự tin hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ông Nicolas Du Pasquier, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV), Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ mở cửa mạnh mẽ nhất so với các nước trong khu vực ASEAN. Nhiều hiệp định song phương và đa phương được ký kết, trong đó có EVFTA dự kiến sẽ được áp dụng vào năm 2018 - 2019 là những điểm nhấn quan trọng để Việt Nam thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư, kinh doanh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
EVFTA – Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO