Facebook triển khai dự án phát triển vệ tinh để cung cấp dịch vụ băng thông rộng

Hồng Phương, Phạm Thu Trang| 30/07/2018 17:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong bức thư gửi Uỷ ban Truyền thông liên bang và xác nhận với Wired, Facebook đã tiết lộ rằng họ đang triển khai dư án xây vệ tinh với tên gọi Athena để cung cấp dịch vụ băng thông rộng cho các khu vực "chưa có dịch vụ hoặc dịch vụ không đảm bảo". Vệ tinh quỹ đạo Trái đất thấp dự kiến sẽ được khởi chạy vào đầu năm tới, và trước tiên sẽ thưc hiện sứ mạng trong một khoảng thời gian nhất định. Có vẻ như Facebook sẽ khởi động lại Athena sau một thời gian dài nếu thử nghiệm ban đầu thành công.

SpaceX

"Chúng tôi không có gì để chia sẻ về các dự án cụ thể vào thời điểm này, nhưng chúng tôi tin rằng công nghệ vệ tinh sẽ là tương lai của cơ sở hạ tầng băng thông rộng, có thể kết nối với các khu vực nông thôn nơi thiếu hoặc không có kết nối internet”, người phát ngôn của Facebook nói về Athena.

Tạp chí IEEE Spectrum suy đoán vào đầu tháng 5 Facebook đã triển khai một dự án internet vệ tinh, trích dẫn email gửi Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ (FCC) và Facebook không đơn độc trong cuộc đua này. Cả SpaceX và OneWeb đều nhắm tới việc truyền internet qua vệ tinh tới các cộng đồng chưa được phục vụ; SpaceX đã ra mắt hai vệ tinh đầu tiên của một đội bay vệ tinh Starlink vào tháng Hai, và đã nhận được Ủy ban liên lạc liên bang chấp thuận vào tháng Ba.

Hiện tại, dự án của Facebook được đánh giá là tham vọng. Vệ tinh đầu tiên này mang tính thử nghiệm nhiều hơn, vì internet từ quỹ đạo trái đất thấp sẽ đòi hỏi một loạt các vệ tinh để bảo hiểm cho sự thành công của dự án.

Mọi sự chú ý tập trung vào kế hoạch của Facebook, đặc biệt những dự án chưa thành công trước đây. Đầu năm nay, công ty đã quyết định từ bỏ dự án thiết bị không người lái kết nối internet sau 4 năm. Chúng ta sẽ đón chờ cái giá mà Facebook trả cho dự án mới nhất này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Facebook triển khai dự án phát triển vệ tinh để cung cấp dịch vụ băng thông rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO