FDA cảnh báo 7 công ty quảng cáo sai sự thật là 'chữa khỏi COVID-19'

Hà Xuân Nam| 13/03/2020 17:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Các sản phẩm kiểu này có thể khiến người tiêu dùng lơ là và chậm trễ trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Hôm thứ hai 09/3/2020, Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã gửi cảnh báo tới 7 công ty đang rao bán các sản phẩm được quảng cáo là "có thể phòng và điều trị bệnh COVID-19".

Chúng gồm: Trà, tinh dầu, rượu và keo bạc (tinh chất bạc, nhũ tương bạc, collodail silver) của các công ty Vital Silver, Quinessence Aromatheracco Ltd, Xephyr LLC, N-Ergetics, GuruNanda LLC, Vivify Holistic Clinic, Herbal Amy LLC và The Jim Bakker Show.

Cơ quan y tế cho biết, các sản phẩm tương tự có thể khiến người tiêu dùng lơ là và chậm trễ trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Ông Joe Simons, người đứng đầu Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), cho biết các quảng cáo dối trá nói trên sẽ gây hại cho người tiêu dùng trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng.

Paul Karason, một người Mỹ sử dụng keo bạc bị đổi màu da toàn thân thành màu xanh xám vĩnh viễn. Nguồn: NBC News Today

Trước đó, FDA đã từng cảnh báo rằng các sản phẩm keo bạc không an toàn và không hiệu quả trong điều trị bất kỳ bệnh nào.

Hai công ty N-Ergetics và GuruNanda cho biết họ đã tuân thủ tất cả các vấn đề được nêu thư cảnh báo nói trên và cam kết không bán bất kỳ sản phẩm nào nhằm ngăn ngừa, điều trị, chẩn đoán hoặc chữa khỏi COVID-19.

Công ty Herbal Amy LLC thì trả lời FDA rằng họ không bán các sản phẩm điều trị mà chỉ bán thảo dược, tuy nhiên họ đã bỏ đi một số trích dẫn trong mô tả sản phẩm, để tuân thủ các yêu cầu của FDA.

Hiện tại chưa có vaccine hoặc loại thuốc nào được phê duyệt với mục đích điều trị hoặc phòng ngừa COVID-19, tất cả đều đang trong quá trình nghiên cứu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
FDA cảnh báo 7 công ty quảng cáo sai sự thật là 'chữa khỏi COVID-19'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO