Giải quyết thách thức về khoảng cách kỹ năng trong bối cảnh công nghệ ngày nay

Hợp Trương| 09/10/2019 16:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Những thách thức chính đối với các chuyên gia quản lý môi trường công nghệ ngày nay là gì?Bối cảnh công nghệ hiện đại đang chuyển động với một tốc độ cực kỳ nhanh và các chuyên gia CNTT đang cố gắng để theo kịp tốc độ này. Các thuật ngữ thông dụng, những công cụ và kỹ thuật mới liên tục thâm nhập vào thị trường và một điều cực kỳ quan trọng đối với các chuyên gia CNTT là phải luôn cập nhật để dẫn đầu xu thế. Hơn nữa, đó cũng là điều rất cần thiết để xây dựng và phát triển các kỹ năng của họ. Khi khoảng cách về thời gian giữa các bản cập nhật công nghệ ngày càng trở nên ngắn hơn, đồng thời các doanh nghiệp đang bị thiếu hụt lực lượng lao động đã và đang làm trầm trọng thêm việc thiếu nguồn lực để cung cấp sự đào tạo cho nhân viên của họ.

Các chuyên gia đã khám phá vấn đề này với cuộc khảo sát IT Pro Day 2019 của SolarWinds: Xây dựng niềm tin cho các chuyên gia công nghệ của ngày mai. Mục đích của khảo sát là để hiểu sâu hơn những gì các chuyên gia công nghệ cần, để xây dựng sự tự tin trong việc quản lý cả hai môi trường công nghệ phân tán và lai ghép, và tương lai cho các môi trường phức tạp của ngày mai.

Các tổ chức nên quản lý tác động của khoảng cách kỹ năng như thế nào?

Nghiên cứu khẳng định các chuyên gia CNTT đang bắt đầu cảm thấy tác động của khoảng cách kỹ năng. Trên thực tế, 60% những người tham gia khảo sát đã cố gắng theo đuổi một kỹ năng mới hoặc hoàn thành một chứng chỉ trong vòng 6 tháng qua; gần 50% các chuyên gia công nghệ đang trong quá trình học tập để đạt được chứng chỉ lại không thấy điều đó. Điều này chủ yếu là do thiếu thời gian để cam kết.

Tìm cách đầu tư và tạo thời gian sẽ là điều tối quan trọng để thu hẹp khoảng cách kỹ năng này. Nghiên cứu cho thấy sự hỗ trợ và ngân sách từ các nhà lãnh đạo CNTT và doanh nghiệp là hai yêu cầu hàng đầu để các chuyên gia CNTT có thể tự tin trong việc quản lý môi trường CNTT hiện tại và tương lai. Hơn một nửa (54%) số người được hỏi lưu ý các hội thảo trực tiếp là cách sử dụng thời gian tốt nhất khi học các kỹ năng CNTT mới. Họ cũng cảm thấy việc quản lý có thể và sẽ giúp giải quyết khoảng cách về kỹ năng. Hỗ trợ bổ sung từ các nhà lãnh đạo CNTT hoặc lãnh đạo doanh nghiệp được liệt kê là một trong những yêu cầu hàng đầu để trở nên tự tin hơn trong việc quản lý cả môi trường hiện tại và tương lai.

Làm thế nào các chuyên gia CNTT của ngày hôm nay có thể dẫn đầu?

Khi các doanh nghiệp xác định các lỗ hổng kỹ năng chính trong lực lượng lao động của họ, các giải pháp hiệu suất ứng dụng xuất hiện hết lần này đến lần khác. 53% chuyên gia CNTT đã trích dẫn trải nghiệm người dùng và giám sát ứng dụng như một kỹ năng bổ sung cần thiết để phát triển và quản lý môi trường của họ một cách tự tin. Các chuyên gia cũng chỉ ra sự ưu tiên dành cho trải nghiệm người dùng cuối.

Ngành công nghiệp nên hướng tới những gì có sẵn để hỗ trợ các chuyên gia trong suốt hành trình tiếp thu các kỹ năng mới. SolarWinds, ví dụ, được dành riêng để trang bị cho các chuyên gia CNTT sự đào tạo và các nguồn lực để hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển nghề nghiệp của họ.

Những kỹ năng nào thường không nằm trong mô tả công việc truyền thống của các chuyên gian CNTT?

Khi công nghệ phát triển, các chuyên gia CNTT thường bị đặt những câu hỏi khó xử về các lĩnh vực thường nằm ngoài mô tả công việc của họ. Tuy nhiên, họ không có những kỹ năng cần thiết. Điều này chỉ đơn giản là không hiệu quả. Những người trả lời cuộc khảo sát IT Pro Day đã trích dẫn việc hỗ trợ, khắc phục sự cố và giám sát ứng dụng là các trách nhiệm mà họ được giao nhưng nằm ngoài mô tả công việc cốt lõi của họ.

Làm thế nào để tích hợp các kỹ năng mềm để phát triển nghề nghiệp?

Nhiều doanh nghiệp không nhận ra, mặc dù có những đổi mới trong tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và ảo hóa, các chuyên gia công nghệ đang trở nên tham vọng hơn trong sự phát triển nghề nghiệp của họ. Nhưng các chuyên gia lại thiếu những kỹ năng mềm cần thiết để làm được điều này. Trong khi một số chuyên gia đang theo đuổi các chương trình giáo dục nâng cao, để hoàn thiện kỹ năng và tạo điều kiện cho sự phát triển nghề nghiệp của họ, gần một nửa số người tham gia khảo sát trong IT Pro Day (46%) đã trích dẫn các kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân là điều quan trọng nhất để thăng tiến sự nghiệp. Hơn nữa, hơn một nửa số người được hỏi cho biết khả năng quản lý dự án (56%) và nói trước công chúng (53%) là điều cực kỳ quan trọng để vượt lên phía trước.

Kỹ năng CNTT đang bị lãng quên, tạo ra sự thiếu hụt tài năng và đặt ra những thách thức về lực lượng lao động. Để giải quyết điều này, các doanh nghiệp sẽ cần bắt đầu suy nghĩ về việc kết hợp các hội thảo và ngày đào tạo để đảm bảo nhân viên được trang bị các kỹ năng phù hợp nhất. Một cách hiệu quả để giải quyết vấn đề này là đầu tư vào các giải pháp tự động nhằm giảm bớt gánh nặng công việc. Việc tự động hóa các công việc hàng ngày, mang tính lặp đi lặp lại và thủ công, sẽ giải phóng các chuyên gia CNTT, giúp họ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào vấn đề đào tạo và nâng cao kỹ năng.

Một điều cũng rất quan trọng đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia CNTT chính là họ phải cùng nhau giải quyết vấn đề này. Chuyên gia CNTT đóng một vai trò quan trọng trong hiệu suất và thành công cuối cùng của hoạt động kinh doanh. Điều đó rất quan trọng và các chuyên gia cần được đánh giá cao về điều này.

Giao tiếp và cam kết sẽ là chìa khóa chính. Nếu các nhà lãnh đạo doanh nghiệp biết lắng nghe những vấn đề mà các chuyên gia công nghệ đang gặp phải và giải quyết vấn đề bằng cách đảm bảo nguồn lực và đầu tư đúng đắn cho các nhóm công nghệ, họ sẽ có thể tiến lên phía trước. Ngành công nghệ đơn giản sẽ không chậm lại, vì vậy để vượt lên các khoảng cách kỹ năng này, và đảm bảo rằng khoảng cách sẽ dần dần nhỏ đi, các tổ chức cần phải hành động một cách nhanh chóng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết thách thức về khoảng cách kỹ năng trong bối cảnh công nghệ ngày nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO